Ấn Độ nhận tiêm kích tàng hình FGFA trong năm nay

Google News

(Kiến Thức) - Dự kiến, mẫu thử nghiệm đầu tiên tiêm kích tàng hình FGFA sẽ bàn giao cho Không quân Ấn Độ thử nghiệm trong năm nay.

Nguồn tin tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, trong mấy năm tới Ấn Độ có thể gia nhập câu lạc bộ các quốc gia sở hữu máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5. Dự án nghiên cứu máy bay thế hệ 5 FGFA của Ấn Độ được tiến hành cùng với Nga đang tiến triển rất tốt.
FGFA do Công ty Sukhoi Nga và Hindustan Aeronautics Limited thiết kế phát triển dựa trên mẫu tiêm kích tàng hình Sukhoi PAK FA T-50.
Hiện nay, các mẫu thử Su T-50 đang trong giai đoạn thử nghiệm cấp quốc gia. Phía Nga cho rằng, tính cơ động và khả năng kiểm soát trên không của T-50 mạnh hơn máy bay F-35 của Mỹ, nhưng tính năng tàng hình lại không tốt như F-35 và F-22.
Ảnh minh họa.
Về thiết kế FGFA, nó có nhiều điểm chung với T-50, nhưng nhiều bộ phận trên máy bay sẽ căn cứ vào yêu cầu của Không quân Ấn Độ để chế tạo mới. Trong đó, FGFA sẽ sử dụng tên lửa có tầm bắn xa hơn và máy bay được trang bị anten radar quét sườn (Side Looking Radar) đảm bảo phi công có tầm nhìn rộng hơn để quan sát tình hình chiến thuật.
Theo một số nguồn tin, FGFA trang bị động cơ tuốc bin phản lực có kiểm soát véc tơ lực đẩy AL-41F1 cung cấp lực đẩy khô 93,1 kN hoặc lực đẩy có đốt phụ 147kN cho tốc độ tối đa 2.440km/h, tầm bay với tốc độ cận âm 3.500km. Thiết kế hỏa lực có khoang vũ khí trong thân (với 6 mấu treo) và 6 mấu treo bên ngoài cánh.
Căn cứ vào hợp đồng thành lập công ty liên doanh, hai nước Nga và Ấn Độ sẽ tự đảm nhận một nửa kinh phí nghiên cứu (ước tính 30 tỷ USD), được hưởng quyền bình đẳng trong nâng cấp cải tiến máy bay. Nhưng phần lớn công tác nghiên cứu sẽ được tiến hành tại Nga, vì Ấn Độ thiếu cơ sở hạ tầng liên quan.
Dự kiến, mẫu thử nghiệm FGFA đầu tiên sẽ được bàn cho cho Ấn Độ trong năm 2014 và thực hiện cuộc bay thử nghiệm.
Bằng Hữu

Bình luận(0)