Tàu ngầm chạy nhanh nhất thế giới khi lặn...mắc cạn

Google News

(Kiến Thức) - Một trong 3 tàu ngầm có tốc độ tối đa nhanh nhất thế giới khi lặn của Hải quân Argentina đã bị mắc cạn ngay tại căn cứ của mình.

Theo truyền thông Argentina, chiều ngày 15/6 tàu ngầm S-41 ARA Santa Cruz của Hải quân Argentina đã xảy ra sự cố mắc cạn ở cảng Dock Sud – Thủ đô Buenos Aires.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng cứu hộ đã có mặt để khắc phục, kéo tàu Santa Cruz ra khỏi chỗ mắc cạn đến nhà máy đóng tàu để tiến hành sửa chữa. Sự cố đang được tiến hành điều tra làm rõ.
Gần như toàn bộ một bên thân tàu ngầm Santa Cruz trồi ra khỏi mặt nước.
Theo một số hình ảnh tại hiện trường thì vụ mắc cạn có vẻ khá nghiêm trọng khi toàn bộ một bên thân con tàu bị trồi lên khỏi mặt nước, bị nghiêng lớn về một bên.
Santa Cruz là chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm phi hạt nhân lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke (Đức) đóng theo đơn hàng của Hải quân Argentina. Tuy nhiên, kế hoạch đóng 6 tàu này đã bị hủy bỏ do khó khăn về tài chính.
Chỉ có 2 chiếc đầu tiên mang tên Santa Cruz (S-41) và San Juan (S-42) được hoàn thành và bàn giao vào các năm 1984-1985. Cuộc khủng hoảng kinh tế Argentina sau đó khiến việc đóng 4 chiếc tiếp theo bị đình trệ hoàn toàn vào năm 1996. Khi đó, chiếc thứ 3 Santa Fe (S-43) mới hoàn thành được 52%, chiếc thứ 4 Santiago Del Estero (S-44) mới hoàn thành 30% khối lượng công việc.
Tàu ngầm phi hạt nhân chạy nhanh nhất thế giới (khi lặn) TR-700.
Lớp tàu ngầm TR-700 được coi là mẫu tàu ngầm lớn nhất được nước Đức đóng sau Chiến tranh Thế giới 2. Và cũng là một trong những tàu ngầm động cơ điện – diesel có tốc độ nhanh nhất thế giới khi lặn (chạy dưới mặt nước).
Lớp tàu này có lượng giãn nước toàn tải khi lặn 2.264m, cao 66m, rộng 7,3m, mớn nước 6,5m, thủy thủ đoàn chỉ cần 26 người. Tàu ngầm được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát điện giúp sản sinh công suất mạnh cho tàu đạt tốc độ 25 hải lý/giờ khi lặn – nhanh nhất thế giới tàu ngầm phi hạt nhân hiện nay, lặn sâu tối đa 300m.
Vũ khí trên tàu gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm trang bị các loại ngư lôi 22 SST hoặc MARK 37. Hệ thống nạp tự động của ngư lội có thể hoàn thành việc đưa ngư lôi vào ống phóng sẵn sàng bắn trong vòng 50 giây.
Bằng Hữu

Bình luận(0)