Ấn Độ không đủ đạn cho cuộc chiến dài 20 ngày

Google News

(Kiến Thức) - Theo một tờ báo Ấn Độ thì nước này không có đủ đạn dược để tiến hành một cuộc giao tranh ác liệt kéo dài 20 ngày.

Tờ Times of India có bài viết với chủ đề “đạn dược của Lục quân Ấn Độ không chịu được 20 ngày” cho rằng, khi súng cối và pháo giao tranh ở biên giới Ấn Độ-Pakistan, thì việc thiếu hụt nghiệm trọng kho đạn dược đang gióng lên hồi chuông báo động cho Lục quân Ấn Độ.
Trong 6 tháng qua, tình hình Lục quân Ấn Độ vẫn không có sự thay đổi lớn. Theo các quan chức thì chính quyền của ông Narendra Modi hoàn toàn nhận thức được tầm quan trọng của sự việc. Họ cho rằng, mặc dù Ấn Độ đã sử dụng “biện pháp khẩn cấp”, nhưng do thủ tục mua vũ khí dài và hiệu quả của 39 nhà máy thuộc Ủy ban nhà máy chế tạo vũ khí Ấn Độ không cao, cho nên vẫn cần thời gian dài mới có thể mở rộng dữ trữ hao hụt chiến tranh (WWR).
Quân đội Ấn Độ tập trận.
Mà WWR phải có khả năng duy trì “trận chiến khốc liệt” 30 ngày và tác chiến “thông thường” 30 ngày. Nhưng do 3 ngày tác chiến “thông thường” tương đương với 1 ngày “trận chiến khốc liệt”, cho nên WWR cần phải duy trì “trận chiến khốc liệt” 40 ngày.
Có nguồn tin cho rằng, đạn được của quân đội Ấn Độ tại khu vực biên giới đặc biệt khan hiếm, hầu hết là thiếu đạn phòng không, tên lửa chống tăng, lựu đạn, mìn. Những đạn dược này thậm chí không thể duy trì thời gian toàn bộ chiến tranh trong vòng 1 tuần.
Căn cứ vào toàn bộ lộ trình đạn dược của Lục quân Ấn Độ, nếu có được sự hỗ trợ từ khoản ngân sách trị giá 16 tỷ USD, thì WWR sẽ đạt được mục tiêu 100% vào năm 2019. Theo một nguồn tin khác, thì ngoài nhập khẩu 23 loại đạn dược ra, ủy ban nhà máy chế tạo vũ khí Ấn Độ còn sẽ phải chế tạo nhiều loại đạn dược khác.
Giai đoạn 1 của lộ trình này là đảm bảo vấn đề thiếu đạn dược quan trọng sẽ được giải quyết, có thể duy trì sức chiến đấu trong vòng 20 ngày và đáp ứng nhu cầu đạn dược huấn luyện trong thời gian 3 năm vào cuối tháng 3/2015, trị giá khoảng 3,2 tỷ USD.
 Pháo binh Ấn Độ khai hỏa trong hoạt động diễn tập bắn đạn thật.
Theo lộ trình, từ năm 2013-2014, Ủy ban nhà máy chế tạo vũ khí Ấn Độ sẽ thực hiện ký hợp đồng đạn dược trị giá 159,27 triệu USD. Ngoài ra một lô hợp đồng trị giá khoảng 325 triệu USD cũng được triển khai trong năm tài chính 2014. Đồng thời hợp đồng mua 15.000 quả tên lửa chống tăng Invar và 66.000 viên đạn cho xe tăng T-90 cũng đã được ký kết.
Ngoài ra, 17 dự án nhập khẩu đạn dược đặc chủng đang được tiến hành nhanh chóng. Khoảng 10 yêu cầu đề xuất đã được đệ trình. Việc chính phủ Ấn Độ xem xét những đề xuất này vẫn cần một số thời gian. Một quan chức Ấn Độ cho biết, về tổng thể, từ năm 2013-2014, Lục quân Ấn Độ sẽ ký 23 hợp đồng vũ khí với tổng trị giá 2,7 tỷ USD.
Bằng Hữu

Bình luận(0)