Ukraine lắp thêm giáp cho pháo BM-21 chống quân ly khai

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy sửa chữa ô tô Locomotive đang gấp rút nâng cấp pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad nhằm đối phó với quân ly khai.

Theo tờ Vestink-rm (Nga), nhà máy Locomotive của Ukraine đang gấp rút thực hiện nâng cấp pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad để phục vụ cho các chiến dịch ở miền đông.
Trong suốt các cuộc xung đột diễn ra ở miền Đông Ukraine, một điều dễ nhận thấy là cả quân đội Ukraine và quân ly khai đều có sự thừa hưởng nhiều loại phương tiện xe cơ giới, xe bọc thép của Liên Xô (cũ).
Một trong các xe pháo BM-21 đang được nâng cấp.
Tuy nhiên, nguồn tin Vestnik-rm cho rằng, những xe bọc thép, xe tải quân sự đời cũ đó không còn tốt cho các hoạt động tác chiến, và có thể bị phá hủy bởi bất cứ hướng tấn công nào. Đồng thời do thiếu lớp giáp bảo vệ nên rất nhiều xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh cùng nhiều phương tiện quân sự khác của Ukraine đã bị “đập tan tành”.
Trước tình hình đó, nhà máy Locomotive của Ukraine đã nhận lệnh nâng cấp giáp bảo vệ cho pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad nhằm tăng cường khả năng sống sót trên chiến trường.
Cụ thể, khung bệ pháo BM-21 là xe tải bánh lốp Ural-375 được tăng thêm lớp giáp quanh động cơ và bình xăng xe. Những bộ phận có thể khiến pháo khi trúng đạn dễ bị nổ, ngừng hoạt động.
Xe phóng BM-21 được trang bị bệ phóng 40 nòng cỡ 122mm lắp trên xe vận tải bánh lốp 6x6 Ural-375D hoặc xe Ural-4320 (trang bị năm 1976). Tất cả 40 quả đạn pháo có thể bắt đi chỉ trong vòng 20 giây, nhưng có thể bắn từng quả một hoặc vài quả một cách nhau vài giây. Việc nạp lại đạn hoàn toàn thủ công, mất chừng 10 phút.
 BM-21 Grad khai hỏa.
Lịch sử chiến trường đã chứng minh rằng BM-21 không thật sự chính xác nhưng phát huy hiệu quả tốt trong việc bắn phá các mục tiêu diện rộng. Một tiểu đoàn pháo phản lực trang bị toàn BM-21 có thể đồng loạt bắn tới 720 quả đạn trong vòng 20 giây vào các mục tiêu trên một khu vực rộng, nên rất hữu hiệu để chống lại đội hình bộ binh và thiết giáp nhẹ, cũng như để phá hủy hệ thống hầm hào bán kiên cố. Tuy nhiên, BM-21 không phát huy hiệu quả nếu bắn vào một mục tiêu nhỏ được định vị như lô cốt bê tông.
Đạn phản lực M-21OF (hoặc gọi là 9M22U) lắp đầu nổ phân mảnh nặng 18,4kg, tầm bắn từ 5.000-20.380m. Ngoài ra, sau này Liên Xô còn phát triển nhiều loại đạn khác dành cho Grad gồm: đạn chống tăng 9M28K đạt tầm bắn 13,4km; đạn khói 9M43 bắn xa 20km; đạn mẹ - con chống tăng 9M217 đạt tầm 30km; đạn nổ phá mảnh 9M521/522 đạt tầm 40km và 37,5km.
Văn Đạo (tổng hợp)

Bình luận(0)