Đầu những năm 2000, nhà thiết kế Motovilikha Plants tiến hành chương trình phát triển hệ thống pháo phản lực mới thay thế loại BM-21 Grad. Kể từ năm 2012, Quân đội Nga bắt đầu triển khai hệ thống 9K51M Tornado-G – nó có hình dạng giống hết BM-21 Grad nhưng được tích hợp nhiều công nghệ mới đem lại khả năng chiến đấu mạnh mẽ hơn.
Xe chiến đấu 2B17-1 của hệ thống pháo phản lực Tornado-G được thiết kế trên khung gầm cơ sở xe vận tải bánh lốp Ural-4320. Xe trang bị động cơ xăng làm mát bằng nước YaMZ-238M2 công suất 240 mã lực cho tốc độ tối đa 82km/h với tầm hoạt động 800km.
Hệ thống pháo phản lực Tornado-G được thiết kế để tấn công xe bọc thép, khẩu đội pháo cối các loại và trạm chỉ huy ở khoảng cách tối đa 40km. Trong ảnh là bệ phóng 40 nòng cỡ 122mm lắp phía đuôi xe Ural.
Tuy kiểu dáng của Tornado-G giống hệt BM-21 Grad, nhưng trang bị hệ thống điều khiển bắn đã có sự nâng cấp đáng kể. Theo đó, Tornado-G có hệ thống điều khiển, trinh sát, bắt bám mục tiêu được tích hợp trên cùng một xe và điều khiển nhờ hệ thống định vị Glonass nên rất thuận tiện cho thao tác, sử dụng và có độ chính xác cao khi tiến công mục tiêu.
Cabin lái Tornado-G không được bọc giáp bảo vệ, nơi đây chứa trang bị điều khiển bắn. Bắn phát một hay bắt loạt có thể điều khiển bắn từ cabin hoặc kéo dây ra ngoài bắn (tối đa đến 60m).
Hệ thống Tornado-G trang bị 4 loại đạn phản lực gồm: 9M217 (tầm bắn 30km); 9M218 (tầm bắn 30km); 9M521 (tầm bắn 40km) và 9M522 (tầm bắn 37,5km).
Đánh giá về Tornado G, nhiều chuyên gia quân sự của NATO cho rằng, đây là các tổ hợp pháo phản lực hiện đại, có nhiều tính năng kỹ thuật, chiến thuật ưu việt, nhất là dễ khai thác, sử dụng, khả năng cơ động, tính linh hoạt, độ chính xác cao, hỏa lực siêu mạnh. Họ cũng nhận định, các hệ thống pháo phản lực Tornado sẽ là “đối thủ đáng gờm” trên chiến trường.
Đầu những năm 2000, nhà thiết kế Motovilikha Plants tiến hành chương trình phát triển hệ thống pháo phản lực mới thay thế loại BM-21 Grad. Kể từ năm 2012, Quân đội Nga bắt đầu triển khai hệ thống 9K51M Tornado-G – nó có hình dạng giống hết BM-21 Grad nhưng được tích hợp nhiều công nghệ mới đem lại khả năng chiến đấu mạnh mẽ hơn.
Xe chiến đấu 2B17-1 của hệ thống pháo phản lực Tornado-G được thiết kế trên khung gầm cơ sở xe vận tải bánh lốp Ural-4320. Xe trang bị động cơ xăng làm mát bằng nước YaMZ-238M2 công suất 240 mã lực cho tốc độ tối đa 82km/h với tầm hoạt động 800km.
Hệ thống pháo phản lực Tornado-G được thiết kế để tấn công xe bọc thép, khẩu đội pháo cối các loại và trạm chỉ huy ở khoảng cách tối đa 40km. Trong ảnh là bệ phóng 40 nòng cỡ 122mm lắp phía đuôi xe Ural.
Tuy kiểu dáng của Tornado-G giống hệt BM-21 Grad, nhưng trang bị hệ thống điều khiển bắn đã có sự nâng cấp đáng kể. Theo đó, Tornado-G có hệ thống điều khiển, trinh sát, bắt bám mục tiêu được tích hợp trên cùng một xe và điều khiển nhờ hệ thống định vị Glonass nên rất thuận tiện cho thao tác, sử dụng và có độ chính xác cao khi tiến công mục tiêu.
Cabin lái Tornado-G không được bọc giáp bảo vệ, nơi đây chứa trang bị điều khiển bắn. Bắn phát một hay bắt loạt có thể điều khiển bắn từ cabin hoặc kéo dây ra ngoài bắn (tối đa đến 60m).
Hệ thống Tornado-G trang bị 4 loại đạn phản lực gồm: 9M217 (tầm bắn 30km); 9M218 (tầm bắn 30km); 9M521 (tầm bắn 40km) và 9M522 (tầm bắn 37,5km).
Đánh giá về Tornado G, nhiều chuyên gia quân sự của NATO cho rằng, đây là các tổ hợp pháo phản lực hiện đại, có nhiều tính năng kỹ thuật, chiến thuật ưu việt, nhất là dễ khai thác, sử dụng, khả năng cơ động, tính linh hoạt, độ chính xác cao, hỏa lực siêu mạnh. Họ cũng nhận định, các hệ thống pháo phản lực Tornado sẽ là “đối thủ đáng gờm” trên chiến trường.