Ukraine “chào hàng” Việt Nam, Đông Nam Á xe tăng Oplot

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đang tích cực tiếp thị các mẫu xe tăng - thiết giáp của nước này, mà đặc biệt là xe tăng Oplot tới thị trường Đông Nam Á.

Theo Tạp chí Jane's Defence Weekly, Ukraine đang tích cực tiếp thị các mẫu xe tăng-thiết giáp của nước này, mà đặc biệt là siêu tăng Oplot tới thị trường Đông Nam Á thông qua triển lãm quốc phòng DSA 2014 tại Kuala Lumpur.
Trong triển lãm DSA 2014, các doanh nghiệp Ukraine đều trưng bày các sản phẩm của mình trong cùng một gian hàng với tên gọi chung là công ty cổ phần quốc doanh Ukroboronprom trực thuộc cơ quan quản lý xuất khẩu vũ khí và công nghiệp quốc phòng Ukraine. Các mặt hàng chủ yếu gồm các loại xe tăng, thiết giáp và các tổ hợp tên lửa chống tăng.
Gian hàng của Ukraine tại DSA 2014.
Một trong những điểm nhấn của gian hàng Ukraine tại DSA 2014 là mẫu xe tăng T-84 Oplot được sản xuất bởi nhà máy tăng thiết giáp Malyshev (ZIM) tại Kharkov.
Jane's nhận định, việc đưa Oplot tới DSA lần này không ngoài mục đích tìm kiếm thêm thị trường mới cho mẫu xe tăng này ngoài Thái Lan - quốc gia đã ký mua 49 chiếc Oplot năm 2011.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 Oplot do Cục thiết kế Kharkiv Morozov (Ukraine) thiết kế phát triển từ xe tăng T-80. Xe tăng được trang bị hệ thống hỏa lực mạnh gồm: pháo nòng trơn 125m được tích hợp khả năng phòng tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser có tầm bắn lên tới 5.000m và hệ thống nạp đạn tự động. Ngoài ra nó còn được trang bị súng máy hạng nặng 12,7mm, súng máy đồng trục pháo chính 7,62mm.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Oplot.
T-84 Oplot được trang bị động cơ diesel 6TD-2 có công suất 1.200 mã lực khỏe hơn so với động cơ 1.000 mã lực của T-80. Động cơ 6TD-2 có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết hay môi trường khắc nhiệt nhất. Mặc dù là động cơ diesel nhưng 6TD-2 vẫn có thể chạy bằng nhiên liệu khác như xăng, dầu lửa, nhiên liệu máy bay hoặc nhiên liệu pha trộn.
Oplot được trang bị hệ thống giáp bảo vệ đa lớp có thể giúp nó sống sót trước các đòn tấn công của kẻ thù. Nhờ trang bị động cơ có công suất lớn T-84 có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 70km, và tầm hoạt động tối đa khoảng 400km, vượt hào rộng 2,85m, vượt chướng ngại vật cao 1m, lội nước sâu 5m (có chuẩn bị trước).
Trà Khánh

Bình luận(0)