Ukraine nâng cấp xe tăng T-64 đối phó T-72, T-90 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm nâng cao khả năng chiến đấu lực lượng tăng - thiết giáp, Quân đội Ukraine đang tìm hướng hiện đại hóa xe tăng T-64 để đối phó hiệu quả với xe tăng Nga.

Theo ông Yuriy Tereshenko - Giám đốc tạm quyền của công ty quốc phòng quốc doanh Ukroboronprom (Ukraine) phát biểu trước giới truyền thông cho biết, công ty này đang phát triển dự án hiện đại hóa xe tăng chiến đấu chủ lực T-64 đang được trang bị cho lực lượng tăng thiết giáp Ukraine.
Theo một số nguồn tin thì Ukroboronprom sẽ nâng cấp những chiếc T-64 lên chuẩn T-64 Bulat BM, một phần là do thông số kỹ thuật của phiên bản nâng cấp này khá tương đồng so với xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga và thậm chí ngang ngửa với cả những chiếc T-84 Oplot BM mẫu xe tăng hiện đại nhất của Ukraine.
Mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-64 Bulat BM của Ukraine
Những chiếc T-64 sẽ được nâng cấp toàn bộ trang bị, với việc trang bị các động cơ mới mạnh mẽ hơn như 6TD1 hoặc 6TD2 do Ukraine chế tạo, hệ thống điều khiển hỏa lực mới, thân xe và tháp pháo được "bọc" hệ thống giáp phản ứng nổ, hệ thống thông tin liên lạc và định vị cũng được hiện đại hóa. Chi phí nâng cấp T-64 lên phiên bản Bulat BM lại thấp hơn so với chí phí sản xuất mới những chiếc T-84 Oplot BM.
Trước đó, nhà máy tăng thiết giáp Kharkiv của Ukroboronprom cũng đang phát triển dự án hiện đại hóa T-64 lên chuẩn T-64E. Phiên bản nâng cấp này được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hoàn toàn mới cùng với một số loại vũ khí bổ sung như hệ thống súng máy phòng không tự động. Ngoài ra nó còn được tăng cường khả năng bảo vệ với hệ thống giáp phản ứng nổ Duplet hoặc hệ thống bảo vệ tích cực Zaslon.
Với trang bị hiện đại giá thành cạnh tranh T-64E có thể hoàn thay thế phiên bản T-64 Bulat BM .
T-64E còn được trang bị một động cơ 5TDF với công suất 850 mã lực. Với giá thành cũng như hiệu quả trong tác chiến thì T-64E là một trong những mẫu xe tăng hiện đại nhất hiện nay của Ukraine, theo đó giá thành của T-64E còn thấp hơn khá nhiều so với cả phiên bản T-64 Bulat BM.
Bên cạnh đó, Ukroboronprom còn có thể cung cấp thêm một lựa chọn khác của T-64 là phiên bản đã qua đại tu T-64BV-1.Đây được xem như là một lựa chọn tốt cho ngân sách của chính phủ Ukraine hiện tại, nếu được nâng cấp đúng mức thì T-64BV-1 cũng được xem như là đối trọng trên chiến trường với các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 của Nga.
Các dòng tăng chiến đấu chủ lực của Nga luôn bị xem là kém hiện đại hơn so với Ukraine.
Xe tăng T-64 Bulat có trọng lượng 45 tấn, được trang bị vỏ giáp tiên tiến tương đương các loại xe tăng hiện đại, giáp phản ứng Nozh, hệ thống phòng vệ tích cực Varta, hệ thống điều khiển hỏa lực 1A45 Irtysh, động cơ diesel đa nhiên liệu 850 mã lực 5TDFM, có thể chạy với tốc độ 70 km/h, cự ly hành trình 385 km.
Vũ khí trên xe gồm pháo nòng trơn 125 mm với máy nạp đạn tự động, tích hợp phóng tên lửa có điều khiển bắn qua nòng pháo 9K120 Refleks (NATO định danh là AT-11 Sniper), 1 súng máy phòng không 12,7mm và 1 súng máy đồng trục 7,62mm.
Trà Khánh

Bình luận(0)