Trung Quốc muốn Ukraine "dạy" chế tạo động cơ máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều thập kỷ mua động cơ máy bay từ Kiev, Bắc Kinh đang tìm kiếm cơ hội thành lập liên doanh chế tạo động cơ tại nước này với Ukraine.

Theo Tạp chí Jane’s, trong thời gian gần đây Quân đội Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ các chương trình hợp tác phát triển công nghệ hàng không với các công ty chế tạo động cơ máy bay trên khắp thế giới trong đó nhiều nhất vẫn đến từ các công ty của Ukraine.
Hiện tại Trung Quốc và Cục thiết kế chế tạo động cơ Ivchenko Progress của Ukraine đang tiến hành hợp tác phát triển các dòng động cơ phản lực mới dành cho Quân đội Trung Quốc. Điển hình trong đó là mẫu động cơ AI-222-25 dành cho máy bay huấn luyện phản lực L-15.
Trung Quoc muon Ukraine
Mẫu động cơ phản lực AI-222-25 được trang bị trên máy bay huấn luyện phản lực L-15 của Trung Quốc.
Trong khi đó, Ivchenko Progress cũng đang hợp tác với Trung Quốc sản xuất các dòng động cơ VK-2500 biến thể hiện đại hóa của động cơ Klimov Tv3-117 vốn được trang bị trên dòng trực thăng vận tải đa năng Mi-17.
Chính sự thành công của các chương trình hợp tác phát triển công nghệ hàng không giữa Trung Quốc và Ukraine, các nhà hoạch định chiến lược của Bộ Quốc phòng Trung Quốc muốn đầu tư nhiều hơn nữa vào các công ty chế tạo máy bay của Ukraine. Cũng như tiến tới việc thành lập một liên doanh chuyên chế tạo động cơ máy bay giữa hai nước tại Trung Quốc.
Vấn đề này cũng được nhắc tới trong một buổi thảo luận giữa Công ty Đầu tư Công nghiệp hàng không vũ trụ Bắc Kinh và các đối tác Ukraine vào tháng 9 năm nay. Được biết từ sau khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra từ đầu năm 2014 cho tới nay Trung Quốc dễ dàng mua lại hàng loạt công nghệ hàng không lẫn quốc phòng từ các công ty Ukraine.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)