Máy bay "nông nghiệp" AT-802 tham gia đánh phiến quân ở Yemen

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội UAE đã bắt đầu chuyển giao các máy bay tấn công AT-802 cho lực lượng ủng hộ Tổng thống Hadi của Yemen.

Tạp chí Jane’s đưa tin, lực lượng quân đội ủng hộ Tổng thống lưu vong Abedrabbo Mansour Hadi của Yemen đã bắt đầu được UAE chuyển giao các máy bay tấn công AT-802 đầu tiên tại căn cứ không quân Al-Anad, miền Nam Yemen.
Hãng tin WAM của UAE cho biết, quân đội nước này đang tiến hành chuyển giao và tham gia huấn luyện AT-802 cho các phi công thuộc lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống Hadi tại Al-Anad. Trong nỗ lực giúp Tổng thống Hadi giành lại quyền kiểm soát Yemen sau khi chính phủ của ông này bị lực lượng dân quân Houthi lật đổ vào đầu năm nay.
May bay nong nghiep AT-802 tham gia danh phien quan o Yemen
 Những chiếc AT-802 của lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống lưu vong Hadi của Yemen tại căn cứ không quân Al-Anad.
Trước đó vào tháng 8, trước sự ủng hộ về mặt quân sự từ Ả Rập Xê-út, lực lượng ủng hộ Tổng thống Hadi đã giành lại quyền kiểm soát thành phố cảng Aden và nhiều căn cứ quân sự phía Nam, Yemen.
Theo WAM, việc UAE chuyển giao số máy bay này cho lực lượng vũ trang ủng hổ Tổng thống Hadi làm nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của lực lượng này tại tỉnh Taizz. Và những chiếc AT-802 thuộc lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi đã bắt đầu các đợt không kích đầu tiên tại khu vực này cũng như tại Al-Baydah nơi đang xảy ra giao tranh ác liệt giữa Liên quân Ả Rập do Saudi Arabia đứng đầu với lực lượng Dân quân Houthi vốn ủng hộ Tổng thống Yemen bị lật đổ trước đây Ali Abdullah Saleh.
Bên cạnh đó một số hình ảnh được hãng tin WAM đăng tải cho thấy, những chiếc AT-802 đang được lực lượng ủng hộ Tổng thống Hadi sử dụng là do công ty chế tạo máy bay IOMAX của Mỹ phát triển và có ít nhất ba chiếc như vậy được nhìn thấy tại Al-Anad.
May bay nong nghiep AT-802 tham gia danh phien quan o Yemen-Hinh-2
 Trong ảnh là một trong những chiếc máy bay tấn công hạng nhẹ IOMAX BPA được UAE viện trợ cho Không quân Jordan.
Vốn được nâng cấp từ máy bay nông nghiệp AT-802, IOMAX AT-802 được trang bị sẵn hệ thống quan sát quang điện tử, hệ thống truyền dẫn dữ liệu datalink, hệ thống cảnh báo sớm tên lửa và hệ thống phòng vệ. Trong khi đó hệ thống vũ khí mà nó có thể mang theo gồm rocket dẫn đường bằng laser Roketsan Cirit, bom dẫn đường thông minh GBU-12 hoặc GBU-58 Paveway II.
Trong những năm trước đó, Quân đội UAE từng đưa vào trang bị khoảng 24 chiếc máy bay tấn công hạng nhẹ BPA một biến thể khác của AT-802 do IOMAX phát triển và 6 chiếc trong đó đã được tặng cho Không quân Jordan. Những chiếc BPA còn lại của UAE sẽ được loại biên trong thời gian sắp tới khi IOMAX chuyển giao cho Không quân UAE các biến thể mới của máy bay tấn công hạng nhẹ BPA là IOMAX Archangel.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)