Thời báo Hoàn Cầu mới đây đăng tải bức ảnh về máy bay Y-20 sơn màu vàng được cho là mẫu thứ 2 của loại máy bay này. Qua hình ảnh cho thấy, chiếc Y-20 thứ 2 đã thực hiện thành công lần cất cánh đầu tiên tại trung tâm thử nghiệm phía Tây Trung Quốc.
“Từ lần bay đầu tiên của mẫu thử nghiệm thứ nhất đến lần bay của mẫu thử thứ 2 của Y-20 diễn ra trong chưa đầy 1 năm. Điều này cho thấy Trung Quốc ngày càng trưởng thành về công nghệ chủ chốt máy bay vận tải cỡ lớn và cũng cho thấy công việc nghiên cứu rất thuận lợi”, Hoàn Cầu viết.
Theo một số nguồn tin, máy bay vận tải hạng nặng đầu tiên của Không quân Trung Quốc Y-20 do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An sản xuất, Viện thiết kế máy bay 630 sản xuất.
|
Hình ảnh chiếc Y-20 thứ 2 bay thử nghiệm thành công lần đầu tiên.
|
Y-20 dài 47m, sải cánh 45-50m, cao 15m, trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn, tải trọng tối đa 66 tấn. Máy bay trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực Soloviev D-30KP-2 nhập khẩu từ Nga cho tốc độ tối đa 918km/h, tầm bay 4.500km, trần bay 13.000m.
Truyền thông Trung Quốc tuyên bố là tương lai nước này sẽ dùng động cơ nội địa WS-20, tuy nhiên điều này khó xảy ra với trình độ phát triển động cơ hàng không hiện tại của Trung Quốc.
Theo báo chí nước ngoài suy đoán, yêu cầu thực tế của quân đội Trung Quốc đối với Y-20 tối thiểu là 300 chiếc trở lên, với quy mô lớn như vậy có thể đủ cho 2 nhà máy chế tạo máy bay triển khai hết công suất trong 10 năm.
Mẫu thử thứ nhất của Y-20 đã cất cánh thành công ngày 26/1/2013 – sự kiện đưa Trung Quốc trở thành một trong số ít quốc gia tự chế tạo máy bay vận tải hạng nặng. Hiện mẫu thử này được sơn màu xám bạc, giống với màu mà Trung Quốc dùng cho J-31 và Y-20 dù chúng vẫn chưa trải qua hết các cuộc thử nghiệm.