Trung Quốc bán 2 tàu ngầm Kilo 636M cho Bangladesh

Google News

(Kiến Thức) - Không quan tâm tới việc Nga có đồng ý, Trung Quốc đang xúc tiến bán cho Bangladesh 2 tàu ngầm Kilo 636M do Nga chế tạo.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin quan chức cấp cao của Hải quân Ấn Độ, Trung Quốc đang xúc tiến bán cho Hải quân Bangladesh 2 tàu ngầm phi hạt nhân Kilo Project 636M do Nga đóng.
Hai tàu ngầm Kilo 636M có số hiệu lần lượt là 374 và 375 do nhà máy của Nga đóng cho Trung Quốc theo hợp đồng ký kết thời điểm những năm 2000 (đặt mua 8 chiếc Kilo 636M).
Hiện nay không rõ lý do Trung Quốc lại xúc tiến bán tàu ngầm Kilo 636M cho Hải quân Bangladesh, mà không tiếp tục sử dụng.
Theo thông tin từ Ấn Độ, chính phủ Nga đã biết được quyết định của Trung Quốc nhưng không thể ngăn chặn hành vi bán lại tàu ngầm của nước này. Rõ ràng là, trong trường hợp không được Nga đồng ý, thì Trung Quốc cũng không có quyền bán lại tàu ngầm do Nga chế tạo.
Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Kilo của Trung Quốc.
Đầu năm 2013, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã tuyên bố nước này sẽ lần đầu tiên mua tàu ngầm để mở rộng thực lực hải quân. Khi đó vị này đã tiết lộ sẽ thiết lập lực lượng hải quân do 3 binh chủng cấu thành, để tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa quân sự có thể xuất hiện trong tương lai của nước này.
Theo một vị tướng lĩnh cấp cao của Quân đội Bangladesh khi trao đổi với phóng viên cho biết, Bangladesh đang tiến hành đàm phán với Trung Quốc về vấn đề mua tàu ngầm.
Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Kilo 636M mà Hải quân Trung Quốc đặt mua được Cục thiết kế Rubin của Nga nghiên cứu chế tạo trên cơ sở thiết kế ban đầu Kilo 636.
Sự khác biệt lớn nhất so với project 636 là được lắp thêm hệ thống điện tử hàng hải, trinh sát thế hệ mới. Đặc biệt nhật, Kilo 636M được tích hợp tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S.
Bằng Hữu

Bình luận(0)