Lai lịch tàu ngầm Kilo của Ấn Độ vừa bị nổ

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm Kilo của Hải quân Ấn Độ vừa bị nổ tại cảng thuộc biến thể thế hệ cũ Project 877EKM, kém hơn nhiều so với Kilo Project 636 của Việt Nam.

Theo các phương tiện truyền thông, rạng sáng ngày hôm nay, tàu ngầm phi hạt nhân Kilo INS Sindhurakshak đã phát nổ và bốc cháy rồi chìm ngay tại cảng ở Mumbai. Sau vụ việc, 18 thủy thủ được xác nhận là đang mất tích, có khả năng bị kẹt bên trong tàu.
INS Sindhurakshak là chiếc thứ 9 trong tổng số 10 chiếc tàu ngầm Kilo mà Ấn Độ ký mua của Nga từ giữa những năm 1980. INS Sindhurakshak được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ từ tháng 12/1997.
INS Sindhurakshak thuộc lớp tàu ngầm Kilo Project 877EKM (Ấn Độ đặt lại tên lớp là Sindhughost) có lượng giãn nước 2.300 tấn khi nổi và 3.076 tấn khi lặn, dài 72,6m, rộng 9,9m.
 Tàu ngầm tấn công Kilo Project 877EKM của Ấn Độ.
Project 877EKM được trang bị động cơ đẩy diesel-điện với hai máy phát điện diesel 1.000 mã lực và một động cơ đẩy 5.500 mã lực. Con tàu còn có động cơ 190 mã lực để chạy ở chế độ tiết kiệm, và 2 hệ thống động cơ 102 mã lực chế độ nằm chờ. Tàu có một chân vịt thiết kế với 7 lưỡi.
Với hệ thống động lực như vậy, Project 877EKM có thể đạt tốc độ tối đa 10 hải lý/h khi nổi và 17 hải lý/h khi lặn, lặn sâu tối đa 300m, tầm hoạt động khi lặn với ông thống hơi là 6.000 dặm (tốc độ trung bình 7 hải lý/h). Còn nếu lặn sâu liên tục với tốc độ 3 hải lý/h là 400 dặm.
Về mặt cấu trúc thân tàu, Kilo Project 877EKM là loại tàu đơn trục với 2 thân. Những vành hình cánh cung được đặt gần giữa tàu để cải thiện hiệu suất của thiết bị định vị thủy âm. Để giảm tín hiệu âm thanh của tàu ngầm, tàu ngầm được bổ sung hệ thống thoát khí mới, và được phủ bên ngoài bằng các lớp vật liệu hấp thụ âm thanh.
Tàu được trang bị hệ thống thông tin chiến đấu bao gồm một máy tính đa năng MVU-110EM cho phép theo dõi 5 mục tiêu cùng lúc (2 tự động và 3 mục tiêu theo dõi bằng tay). Tất nhiên, dữ liệu tốc độ và vị trí từ hệ thống định vị Andoga cũng được đưa vào hệ thống dữ liệu chiến đấu.
Để đối phó với những đòn tấn công của tàu địch, Project 877EKM sử dụng khí tài trinh sát điện tử (ESM), một máy thu cảnh báo radar, thiết bị định hướng …
Tàu ngầm Project 877EKM cũng được trang bị với các hệ thống định vị thủy âm MGK-400, dò tìm tàu địch, phát hiện tín hiệu thủy âm và tín hiệu thông tin bằng sóng âm. Hệ thống hoạt động trên hai kênh song song, để giảm thiểu sai số, định hướng chính xác hơn. Tàu ngầm Project 877EKM có một radar chủ động, và hệ thống nhận diện mục tiêu.
 Tàu ngầm INS Sindhurakshak.
Về trang bị vũ khí, Project 877EKM thiết kế 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm với cơ số 18 quả ngư lôi hạng nặng (6 nạp sẵn trong ống phóng và 12 bên ngoài), kết hợp hệ thống tái nạp đạn tự động nhanh.
Hai trong số 6 ống phóng có thể bắn ngư lôi TEST-71MKE tích hợp hệ thống dẫn đường bằng sóng siêu âm hoạt động theo hệ thống dẫn quang – truyền hình cho phép sĩ quan phóng thay đổi sang mục tiêu khác khi cần. Ngư lôi loại này nặng 1,82 tấn, lắp đầu đạn thuốc nổ nặng 205kg và tầm bắn 25kg, xuyên sâu xuống mặt nước 400m.
Ngoài ra, tàu ngầm có thể trang bị loại ngư lôi UGST nặng 2,2 tấn lắp đầu đạn 200kg, tầm bắn 40km. Tàu cũng có thể rải ngư lôi khi cần thiết.
Bên cạnh hệ thống ngư lôi, Project 877EKM thiết kế với hệ thống tên lửa đối không tầm thấp Igla (tầm bắn 5km, dẫn đường hồng ngoại) hoặc Strela-3 (tầm bắn 6km). Đây đều là biến thể của hệ thống tên lửa vác vai trên bộ.
Thiết kế tàu ngầm Kilo Project 877EKM của Ấn Độ ban đầu không có khả năng phóng tên lửa hành trình. Tuy nhiên, Ấn Độ đã thực hiện chương trình nâng cấp lớn cho 10 tàu tấn công Kilo cho phép tích hợp hệ thống tên lửa tấn công đa năng Klub-S dùng đạn tên lửa chống tàu siêu thanh 3M-54E1 có tầm bắn 220km hoặc đạn tên lửa hành trình đối đất 3M-14 có tầm bắn 275km, lắp đầu đạn nặng 449kg.
Tàu ngầm INS Sindhurakshak vừa mới được nâng cấp để phóng tên lửa hành trình Klub-S.
Đáng lưu ý, tàu ngầm INS Sindhurakshak vừa mới thực hiện xong chương trình nâng cấp tại nhà máy Zvezdochka (Nga) hồi năm ngoái. Sau nâng cấp, con tàu trang bị mới hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống điều khiển hỏa lực và nhiều hệ thống đảm bảo khác giúp kéo dài thời gian phục vụ thêm 10 năm. Ngày 27/1/2013, con tàu sau khi hoàn tất mọi thử nghiệm sau nâng cấp đã lên đường trở về Ấn Độ.
Hiện nguyên nhân vụ nổ gây cháy và chìm tàu INS Sindhurakshak đang gấp rút được thực hiện, bên cạnh việc tìm kiếm 18 thủy thủ còn mất tích.
Theo chuyên gia quốc Chuyên gia quốc phòng Rahul Bedi thuộc tạp chí IHS Jane's Defense Weekly cho biết, chiếc tàu gặp nạn được Nga đóng từ năm 1997 và thiếu một số thiết bị an toàn hiện đại thông thường. "Không giống như các tàu ngầm hiện đại. Họ (thủy thủ) không có lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra tai nạn", ông này phân tích.
Lương Minh

Bình luận(0)