Thái Lan trang bị tên lửa cho tàu sân bay

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Thái Lan sẽ mua và lắp đặt hệ thống phòng không tầm thấp SADRAL cho tàu sân bay hạng nhẹ HTMS Chakri Naruebet.

Theo nguồn tin từ Hải quân Hoàng gia Thái Lan, nước này đã mua các hệ thống tên lửa SADRAL từ hãng Matra Defense, Pháp. Ba hệ thống tên lửa này sẽ lắp đặt trên tàu sân bay HMTS Chakri Naruebet.
Việc thiết kế và lắp đặt hệ thống sẽ được thực hiện bởi Văn Phòng Hải quân ở căn cứ Sattaship và Cục Hậu cần Hải quân.
Tất cả các hệ thống tên lửa SADRAL làm việc một cách độc lập, mỗi hệ thống có nhiệm vụ sử dụng tên lửa đối không bắn hạ các kẻ thù (máy bay, trực thăng, UAV, tên lửa hành trình) đe dọa tàu sân bay.
 Hệ thống tên lửa phòng không SADRAL.
Hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp SADRAL dùng đạn tên lửa đối không MBDA Mistral dài 1,86m, đường kính thân 90mm, lắp đầu đạn nổ phá mảnh nặng 2,95kg, đạt tầm bắn 6km, dùng đầu tự dẫn hồng ngoại.
Dự định ban đầu của Thái Lan khi mua tàu Chakri Naruebet là trang bị cho nó hệ thống phòng thẳng đứng Mk-41 lắp tên lửa đối không tầm trung Sea Sparrow và 4 hệ thống vũ khí phòng không cao tốc Phalanx. Tuy nhiên, việc này đã không bao giờ được thực hiện và con tàu sau cùng chỉ có 2 đại liên 12,7mm để phòng vệ.
HTMS Chakri Naruebet là tàu sân bay duy nhất ở Đông Nam Á thuộc sở hữu Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Con tàu được hãng Bazan (Tây Ban Nha) đóng năm 1992 dựa trên thiết kế lớp tàu Principe de Asturias, đơn giá 336 triệu USD.
 Tàu sân bay "độc nhất Đông Nam Á" HTMS Chakri Naruebet.
Con tàu có lượng giãn nước toàn tải 11.486 tấn, dài 182,65m, rộng 22,5m, mớn nước 6,12m, trang bị 2 động cơ tuốc bin khí và 2 động cơ diesel cùng 2 chân vịt cho tốc độ tối đa 25,5 hải lý/, thủy thủ đoàn 675 người.
Tàu sân bay có khả năng chở 9 tiêm kích AV-8S Matador (nhưng đã nghỉ hưu năm 2006), 6 trực thăng S-70B Seahawk và 2 chiếc MH-60S Knighthawk hoặc chở tổng cộng 14 trực thăng với boong phòng dùng kiểu nhảy cầu.
Đi vào hoạt động chính thức từ năm 1997, tuy tới năm nay con tàu vẫn đang là soái hạm Hải quân Hoàng gia Thái Lan nhưng rất ít khi ra biển, một phần chính vì kinh phí chạy tàu tương đối lớn trong bối cảnh kinh tế nước này đang gặp không ít khó khăn.
Hoàng Lê

Bình luận(0)