Nga bán tàu đệm khí siêu tốc cho Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã ký mua được 3 tàu đệm khí cỡ nhỏ do Nga chế tạo có thể đạt tốc độ rất lớn trên mặt nước, mặt đất.

Theo Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga, trong thời gian triển lãm vũ khí trang bị công nghệ cao quốc tế Omsk 2013 diễn ra vào đầu tháng 10/2013, Trung Quốc và Nga đã ký hợp đồng mua 3 tàu đệm khí tốc độ cao Arktika. Ngoài ra căn cứ vào hiệp ước hai bên, Trung Quốc còn có thể mua tăng thêm 6 tàu.
Chuyên gia quân sự của Nga chỉ ra, việc mua tàu đệm khí lần này của Trung Quốc là một biện pháp để hải quân nước này tăng cường khả năng tác chiến đổ bộ. Trước đó, Trung Quốc đã mua 4 tàu đổ bộ đệm khí “khổng lồ” Project 958 Bizon của Ukraine và giấy phép sản xuất.
Việc Trung Quốc mua thành công loại tàu đổ bộ này ít nhiều sẽ góp phần tăng cường sức mạnh tấn coogn đổ bộ đường biển cho hải quân nước này. Với kích thước không quá lớn, Arktika có thể chuyên chở dễ dàng trên tàu đổ bộ Type 071 của Hải quân Trung Quốc.
 Tàu đệm khí Arkatika có thể đạt tốc độ tới 140km trên mặt đất.
Theo số liệu mà Nga tuyên bố, tàu đệm khí Arktika có khả năng việt dã rất mạnh, chạy tốc độ cao trên mặt nước, mặt tuyết, đá băng, đầm lầy và vùng lãnh nguyên với tốc độ hành trình 80 km/h, tốc độ hành trình tối đa trên mặt đất bằng phẳng có thể đạt 140 km/h.
Với thùng chứa nhiên liệu chính, tàu đệm khí Arktika cũng có thể đi được quãng đường hành trình tối đa là 1.100 km, sau khi tiếp thêm nhiên liệu thì hành trình của tàu có thể được mở rộng đến 1.500 km.
Tàu đệm khí Arktika sử dụng thiết kế kết cấu module với 2 biến thể chính: tàu cao tốc đổ bộ và tàu vận chuyển hàng hóa. Với biến thể đầu, tàu có thể chở 8-50 lính và 1-5 tấn hàng, trong khi biến thể còn lại chở được 30 lính và 15 tấn hàng.
Bằng Hữu

Bình luận(0)