Những năm qua, mỗi khi bước vào mùa mưa bão, để giúp đỡ nhân dân, các đơn vị bộ đội thường xuyên huy động nhiều xe quân sự để thực hiện công tác cứu hộ, giúp người người dân di chuyển qua vùng ngập nặng. Một trong những loại xe quân sự thường xuyên được sử dụng đó là chiếc BTR-152. Lần gần đây nhất, ứng phó với cơn báo số 11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định điều 4 xe BTR-152 sẵn sàng ứng phó bão.
BTR-152 là dòng xe bọc thép bánh lốp được Liên Xô sản xuất từ những năm 1940 và viện trợ cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Gần đây, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự Việt Nam đã thực hiện nâng cấp nhiều xe BTR-152 chủ yếu về mặt động cơ (thay động cơ xăng bằng động cơ diesel, thay hộp số, dùng hệ thống lái có trợ lực), trang bị thêm đèn xi nhan và kính chiếu hậu để xe di chuyển an toàn trên đường giao thông dân sự. BTR-152 tuy không được trang bị chân vịt để bơi trên mặt nước, nhưng nhờ gầm xe cao nên nó có thể vượt qua những vùng ngập nặng.
Trong tháng 7, để giúp đỡ các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng ở Thái Nguyên, Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh đã huy động 3 xe BTR-152 giúp chở thí sinh tới điểm thi vượt qua điểm ngập nước.
Ngoài BTR-152, xe bọc thép bánh lốp BRDM-2 cũng nhiều lần được điều động giúp dân vượt qua thiên tai bão lụt. Trong ảnh là 2 xe BRDM-2 được huy động để giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong đợt mưa lớn năm 2008 khiến nhiều tuyến đường ngập nặng.
BRDM-2 là dòng xe bọc thép trinh sát do Liên Xô sản xuất. Nó được trang bị động cơ chạy xăng GAZ-41 V-8 140 mã lực cho phép xe có thể đạt tốc độ 100km/h trên đường nhựa. Nhờ gầm xe cao, ống xả đặt cao nên chiếc xe có thể di chuyển trên đoạn đường ngập nước lớn.
Hoặc nếu cần vượt qua đoạn đường ngập sâu hoặc vượt sông thì xe BRDM-2 thiết kế với chân vịt 4 lá đặt ở đuôi. Khi đi trên đường băng, tấm thép (dấu đỏ) sẽ che nơi đặt chân vịt nhưng khi xuống nước thì sẽ mở ra để chân vịt hoạt động đẩy xe di chuyển như một chiếc ca nô trên mặt nước với tốc độ 10km/h trong 17-19h liên tục. Ảnh minh họa nước ngoài Ngoài BTR-152, BRDM-2, quân đội ta cũng có một số lượng nhỏ xe lội nước chuyên dụng GAZ-59037A mua của Nga. Trong ảnh là một chiếc BRDM-2 (trái) và GAZ-59037A (phải) tham gia ứng phó bão số 11 đang gây thiệt hại lớn cho các tỉnh miền Trung nước ta. Ảnh: FB Giang Mèo GAZ-59037A được phát triển dựa trên khung gầm cơ sở xe bọc thép chở quân BTR-80, dài 7,5m, rộng 2,95m, cao 2,55m. Xe trang bị động cơ diesel V8 tăng áp KAMAZ 7403 công suất 260 mã lực cùng chân vịt ở đuôi. Ảnh minh họa nước ngoài Chiếc xe có thể bơi với tốc độ 9km/h hay chạy 110km/h trên đường nhựa. Ảnh minh họa nước ngoài
Những năm qua, mỗi khi bước vào mùa mưa bão, để giúp đỡ nhân dân, các đơn vị bộ đội thường xuyên huy động nhiều xe quân sự để thực hiện công tác cứu hộ, giúp người người dân di chuyển qua vùng ngập nặng. Một trong những loại xe quân sự thường xuyên được sử dụng đó là chiếc BTR-152. Lần gần đây nhất, ứng phó với cơn báo số 11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định điều 4 xe BTR-152 sẵn sàng ứng phó bão.
BTR-152 là dòng xe bọc thép bánh lốp được Liên Xô sản xuất từ những năm 1940 và viện trợ cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Gần đây, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự Việt Nam đã thực hiện nâng cấp nhiều xe BTR-152 chủ yếu về mặt động cơ (thay động cơ xăng bằng động cơ diesel, thay hộp số, dùng hệ thống lái có trợ lực), trang bị thêm đèn xi nhan và kính chiếu hậu để xe di chuyển an toàn trên đường giao thông dân sự.
BTR-152 tuy không được trang bị chân vịt để bơi trên mặt nước, nhưng nhờ gầm xe cao nên nó có thể vượt qua những vùng ngập nặng.
Trong tháng 7, để giúp đỡ các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng ở Thái Nguyên, Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh đã huy động 3 xe BTR-152 giúp chở thí sinh tới điểm thi vượt qua điểm ngập nước.
Ngoài BTR-152, xe bọc thép bánh lốp BRDM-2 cũng nhiều lần được điều động giúp dân vượt qua thiên tai bão lụt. Trong ảnh là 2 xe BRDM-2 được huy động để giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong đợt mưa lớn năm 2008 khiến nhiều tuyến đường ngập nặng.
BRDM-2 là dòng xe bọc thép trinh sát do Liên Xô sản xuất. Nó được trang bị động cơ chạy xăng GAZ-41 V-8 140 mã lực cho phép xe có thể đạt tốc độ 100km/h trên đường nhựa. Nhờ gầm xe cao, ống xả đặt cao nên chiếc xe có thể di chuyển trên đoạn đường ngập nước lớn.
Hoặc nếu cần vượt qua đoạn đường ngập sâu hoặc vượt sông thì xe BRDM-2 thiết kế với chân vịt 4 lá đặt ở đuôi. Khi đi trên đường băng, tấm thép (dấu đỏ) sẽ che nơi đặt chân vịt nhưng khi xuống nước thì sẽ mở ra để chân vịt hoạt động đẩy xe di chuyển như một chiếc ca nô trên mặt nước với tốc độ 10km/h trong 17-19h liên tục. Ảnh minh họa nước ngoài
Ngoài BTR-152, BRDM-2, quân đội ta cũng có một số lượng nhỏ xe lội nước chuyên dụng GAZ-59037A mua của Nga. Trong ảnh là một chiếc BRDM-2 (trái) và GAZ-59037A (phải) tham gia ứng phó bão số 11 đang gây thiệt hại lớn cho các tỉnh miền Trung nước ta. Ảnh: FB Giang Mèo
GAZ-59037A được phát triển dựa trên khung gầm cơ sở xe bọc thép chở quân BTR-80, dài 7,5m, rộng 2,95m, cao 2,55m. Xe trang bị động cơ diesel V8 tăng áp KAMAZ 7403 công suất 260 mã lực cùng chân vịt ở đuôi. Ảnh minh họa nước ngoài
Chiếc xe có thể bơi với tốc độ 9km/h hay chạy 110km/h trên đường nhựa. Ảnh minh họa nước ngoài