Mỹ sa thải 17 sĩ quan kiểm soát tên lửa đạn đạo

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ vừa ra quyết định sa thải 17 sĩ quan từ căn cứ có quyền kiểm soát và phóng tên lửa đạn đạo - căn cứ ở Minot (bang Bắc Dakota).

“Mặc dù các cá nhân đôi khi bị mất chứng nhận kiểm soát và phóng tên lửa, nhưng việc sa thải cùng một lúc nhiều người là điều chưa từng có”, phát ngôn viên Không quân Mỹ Trung tá John Dorrian.

Quyết định này được đưa ra sau khi có cuộc thanh tra đơn vị tên lửa số 91 ở căn cứ không quân Minot, Nam Dakota. Đơn vị 91 được giao nhiệm vụ thực hiện cuộc phóng tên lửa đạn đạo giả định. Kết thúc diễn tập, đơn vị 91 chỉ nhận được điểm D.

Đơn vị này sau đó đã phải đối mặt với một cuộc kiểm tra toàn diện và bị buộc tội vi phạm quy định an toàn, thiếu tôn trọng với cấp trên, cố ý vi phạm quy tắc mà có thể cho phép một vụ xâm nhập lấy được mã khởi động tên lửa.

Tuy nhiên, sự nghiệp của 17 sĩ quan này vẫn chưa kết thúc nếu họ vượt qua kỳ sát hạch sau đợt bồi đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn kéo dài 60-90 ngày.
Các sĩ quan kiểm soát tên lửa đạn đạo đã vi phạm nhiều quy định an toàn.

Mỹ đang tiến hành siết chặt chất lượng đội ngũ sĩ quan chuyên trách các tên lửa hạt nhân sau hàng loạt sự cố. Năm 2007, một chiếc B-52 đã cất cánh từ Minot tới Barksdale (bang Louisiana) với 6 tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân W80-1. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy trình an toàn hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates khi đó đã sa thải một loạt các quan chức quân sự hàng đầu trong lực lượng không quân phải chịu trách nhiệm cho sự cố.

Năm 2008, một cuộc điều của Lầu Năm Góc kết luận rằng, năng lực phục vụ của lực lượng sĩ quan chuyên trách vũ khí hạt nhân Mỹ đang ngày càng “sụt giảm nghiêm trọng và không thể chấp nhận được”.

Nhưng sau đó tình hình vẫn không được cải thiện, tháng 7/2008, 3 sĩ quan Không quân Mỹ lại mắc sai phạm khi ngủ quên tại nơi kiểm soát các thành phần chứa các mật mã phóng của các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Căn cứ không quân Minot đang lưu giữ 150 tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III, chiếm 1/3 lượng tên lửa chiến lược Mỹ đặt trên mặt đất. Do nắm giữ vị trí chiến lược tối quan trọng, lực lượng kiểm soát hạt nhân tại Minot được chú trọng nâng cao chất lượng nhằm đảm trách được trọng trách nặng nề với an ninh đất nước.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Bạch Dương

Bình luận(0)