Mỹ điều F-22 đánh chặn oanh tạc cơ Nga

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ buộc phải điều tiêm kích tàng hình F-22 đánh chặn 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Không quân Nga bay gần khu vực Alaska.

Washington Times dẫn nguồn các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, không quân nước này đã điều tiêm kích F-22 đánh chặn máy bay ném bom chiến lược Không quân Nga bay gần khu vực phòng không Mỹ gần quần đảo Aleutian, phía Bắc bang Alaska vào tuần trước.  

Theo Washington Free Beacon, hai máy bay ném bom ném bom chiến lược Tu-95 Bear-H được phát hiện bay sát khu vực phòng không Alaska gần Aleutians, và dọc bờ biển phía Bắc Alaska trên biển Chukchi và Bắc Băng Dương vào ngày 28-29/4. Đây là nơi đặt các hệ thống radar phòng thủ tên lửa chiến lược của nước Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ tư lệnh Bắc Mỹ (USNORTHCOM) Trung tá Bill Lewis chính thức xác nhận thông tin việc đánh chặn máy bay ném bom Nga. Nhưng ông này không đưa ra chi tiết vụ việc cụ thể.

“Hai tiêm kích F-22 đã xuất phát từ căn cứ không quân Elmendorf (bang Alaska) và tận mắt nhìn thấy máy bay ném bom của Nga vào đêm 28/4, khi máy bay bay Nga bay gần Alaska. Nhưng máy bay Nga không xâm phạm không phận Mỹ”, Trung tá Bill Lewis nói.
Tiêm kích tàng hình F-22 “hộ tống” máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Không quân Nga.

Khu vực phòng không Alaska là khu vực an ninh quốc gia sử dụng để theo dõi máy bay dân sự và quân sự. Việc bắt buộc triển khai tiêm kích tàng hình F-22 là một dấu hiệu cho thấy, các máy bay ném bom Nga đã gây ra mối đe dọa tiềm năng đối với lãnh thổ Mỹ.

Đây là vụ việc thứ 5 các máy bay ném bom chiến lược Nga bay gần lãnh thổ Mỹ kể từ tháng 6 năm ngoái. Khi đó, các máy bay ném bom Nga đã bị đánh chặn gần Alaska trong cuộc diễn tập hạt nhân chiến lược quy mô lớn, mà các quan chức quân sự Nga cho là diễn tập tấn công các vị trí phòng thủ tên lửa Mỹ ở Alaska.

Chưa đầy một tháng sau, ngày 4/7, 2 chiếc Tu-95 được phát hiện là đang bay gần bờ biển Bắc bang California. Sau đó, vào tháng 2, những chiếc Tu-95 bay gần quần đảo Guam thuộc Mỹ. Và gần đây nhất, máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-22M3 của Không quân Nga thực hiện diễn tập mô phỏng tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở Nhật Bản.

Các quan chức Mỹ tin rằng, các hoạt động diễn tập của máy bay ném bom chiến lược Nga là một phần trong nỗ lực nước này gây ảnh hưởng tới chương trình phòng thủ tên lửa Mỹ.

Vụ máy bay ném bom Nga diễn ra ngay sau chuyến thăm Moscow vào ngày 14/4 của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Thomas E. Donilon, người đã chuyển lá thư của Tổng thống Obama tới Tổng thống Putin về vấn đề phòng thủ tên lửa. Chi tiết của bức thư gửi ông Putin vẫn được giữ kín nhưng các quan chức Nga miêu tả là có một số đề xuất “thúc đẩy đối ngoại và hợp tác”.
Tu-95 là máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt duy nhất còn hoạt động trên thế giới. Máy bay mang được tên lửa hành trình đối đất chiến lược Kh-55 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tầm bắn xa 2.000-3.000km.

Mặc dù vụ việc xảy ra vào ngày 28/4, nhưng Bộ tư lệnh Bắc Mỹ không công bố sự kiện ngay hôm 28/4 mà một tuần sau mới tiết lộ, nhưng lại từ chối đưa ra thông tin chi tiết. Đây là do chính sách hòa giải của chính quyền Obama nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ với Nga.

Thậm chí, 2 ngày sau khi xảy ra vụ việc, Bộ tư lệnh Bắc Mỹ còn ra một thông cáo báo chí nêu bật sự hợp tác với Nga, công bố kế hoạch diễn tập chung Mỹ - Nga nhằm đối phó với không tặc.

Theo thông cáo báo chí, các quan chức Nga vào ngày 27/4 đã hoàn thành cuộc đàm phán với Mỹ tại căn cứ không quân Peterson (bang Colorado) về cuộc diễn tập sẽ diễn ra vào tháng 8 năm nay tại Anchorage (bang Alaska) và tại Anadyr – căn cứ máy bay ném bom chiến lược Nga ở vùng Viễn Đông. Đấy là nơi mà quan chức Mỹ nghi ngờ chuyến bay Tu-95 cất cánh từ đó.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Biên

Bình luận(0)