Mỹ đạt bước tiến lịch sử, phóng UAV từ tàu ngầm

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ tuyên bố đã tiến hành phóng thử nghiệm thành công máy bay không người lái từ tàu ngầm hạt nhân.

Đây là dự án do Phòng nghiên cứu thực nghiệm Hải quân Mỹ (NRL) và công ty SwampWorks đảm nhận, dự án do Cục nghiên cứu Hải quân Mỹ (ONR) và Văn phòng công nghệ đáp ứng nhanh Bộ quốc phòng Mỹ (DoD/RRTO) tài trợ. Từ thiết kế đến thử nghiểm kiểm chứng dự án diễn ra trong chưa đầy 6 năm.
Tàu ngầm tiến hành thử nghiệm lần này là chiếc USS Providence (SSN-719) thuộc lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ. Còn mẫu UAV được phóng mang tên XFC UAS-eXperimental.
Về phương thức phóng, chiếc UAV được đặt hệ thống phóng mang tên Sea Robin và bắn qua ống phóng ngư lôi cỡ 533mm trên tàu USS Providence. Khi Sea Robin vượt lên trên mặt nước, UAS-eXperimental được khởi động rời bệ phóng, bật cánh và thực hiện cuộc bay hành trình.
Mẫu XFC rời bệ phóng Sea Robin trên mặt biển.
Máy bay không người lái XFC UAS-eXperimental có mang theo ổ pin nhiên liệu, hoạt động hơn 6 giờ liên tục. XFC sau đó đã hạ cánh thành công xuống căn cứ ở Bahamas.
Ngoài ra, hệ thống phóng Sea Robin có thể nổi như là phao tiêu trên biển, khi có lệnh thì UAV mới được đẩy ra khỏi ống phóng và bắt đầu làm nhiệm vụ.
Việc thử nghiệm thành công mẫu UAV này thực sự là bước tiến của Hải quân Mỹ sau việc thử thành công UAV X-47B trên tàu sân bay. Đây được xem là lần đầu tiên UAV được phóng đi từ một chiếc tàu ngầm.
UAV có thể giúp cung cấp thông tin tình báo, giám sát, trinh sát hữu ích cho tàu ngầm trong tác chiến trên biển.
Bằng Hữu

Bình luận(0)