Tập đoàn Northrop Grumman cùng Hải quân Mỹ đã thực hiện lần hạ cánh thành công đầu tiên của UAV tàng hình X-47B trên boong tàu sân bay mô phỏng vào ngày 4/5. Trong ảnh là chiếc X-47B đang tiếp cận sân bay với càng móc vào cáp hãm đà ở phía đuôi. Thiết bị hỗ trợ hạ cánh MK-7 của X-47B móc thành công vào cáp hãm đà trên boong tàu sân bay mô phỏng, chiếc máy bay nhanh chóng dừng lại. Lần hạ cánh này thành công đánh dấu bước phát triển quan trọng của Mỹ trong việc chuẩn bị đưa X-47B lên trên tàu sân bay thử nghiệm cất hạ cánh.Trước đó, X-47B đã nhiều lần thực hiện việc cất cánh bằng máy phóng thủy lực được thiết kế tương tự theo loại trang bị cho tàu sân bay. X-47B là máy bay chiến đấu không người lái do Tập đoàn Northrop Grumman nghiên cứu thiết kế. Nó được phát triển đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay với hệ thống nhiệm vụ đa dạng: trinh sát, giám sát, do thám, tấn công.Máy bay không người lái X-47B cất cánh lần đầu tháng 2/2011. Từ đó tới nay, các mẫu thử đã trải qua rất nhiều bài thử nghiệm gồm cả việc cất hạ cánh trên boong tàu sân bay mô phỏng.Ngày 26/11/2012, X-47B lần đầu được đưa lên tàu sân bay USS Harry S.Truman (CVN-75) để thử nghiệm tính tương tích với boong cất hạ cánh, khoang chứa máy bay, hệ thống thông tin liên lạc với tàu sân bay. Các cuộc thử nghiệm này kết thúc vào ngày 18/12 và được đánh giá là thành công. Trong ảnh là mẫu thử X-47B trên boong phóng máy bay tàu USS Harry S.Truman (CVN-75).X-47B được thiết kế với kiểu dáng khá giống loại máy bay ném bom tàng hình B-2. Nó có chiều dài 11,63m, sải cánh 18,92m, trọng lượng cất cánh tối đa 20,2 tấn. Đặc biệt, X-47B có 2 khoang vũ khí trong thân cho phép mang 2 tấn bom, tên lửa chính xác cao.X-47B trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt & Whitney F100-220U cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 0,9 (cận âm thanh), tầm bay lên tới gần 4.000km, trần bay hơn 12.000m. Dự kiến, việc thử nghiệm cất hạ cánh của X-47B trên tàu sân bay sẽ thực hiện vào cuối năm 2013.
Tập đoàn Northrop Grumman cùng Hải quân Mỹ đã thực hiện lần hạ cánh thành công đầu tiên của UAV tàng hình X-47B trên boong tàu sân bay mô phỏng vào ngày 4/5. Trong ảnh là chiếc X-47B đang tiếp cận sân bay với càng móc vào cáp hãm đà ở phía đuôi.
Thiết bị hỗ trợ hạ cánh MK-7 của X-47B móc thành công vào cáp hãm đà trên boong tàu sân bay mô phỏng, chiếc máy bay nhanh chóng dừng lại.
Lần hạ cánh này thành công đánh dấu bước phát triển quan trọng của Mỹ trong việc chuẩn bị đưa X-47B lên trên tàu sân bay thử nghiệm cất hạ cánh.
Trước đó, X-47B đã nhiều lần thực hiện việc cất cánh bằng máy phóng thủy lực được thiết kế tương tự theo loại trang bị cho tàu sân bay.
X-47B là máy bay chiến đấu không người lái do Tập đoàn Northrop Grumman nghiên cứu thiết kế. Nó được phát triển đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay với hệ thống nhiệm vụ đa dạng: trinh sát, giám sát, do thám, tấn công.
Máy bay không người lái X-47B cất cánh lần đầu tháng 2/2011. Từ đó tới nay, các mẫu thử đã trải qua rất nhiều bài thử nghiệm gồm cả việc cất hạ cánh trên boong tàu sân bay mô phỏng.
Ngày 26/11/2012, X-47B lần đầu được đưa lên tàu sân bay USS Harry S.Truman (CVN-75) để thử nghiệm tính tương tích với boong cất hạ cánh, khoang chứa máy bay, hệ thống thông tin liên lạc với tàu sân bay.
Các cuộc thử nghiệm này kết thúc vào ngày 18/12 và được đánh giá là thành công. Trong ảnh là mẫu thử X-47B trên boong phóng máy bay tàu USS Harry S.Truman (CVN-75).
X-47B được thiết kế với kiểu dáng khá giống loại máy bay ném bom tàng hình B-2. Nó có chiều dài 11,63m, sải cánh 18,92m, trọng lượng cất cánh tối đa 20,2 tấn. Đặc biệt, X-47B có 2 khoang vũ khí trong thân cho phép mang 2 tấn bom, tên lửa chính xác cao.
X-47B trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt & Whitney F100-220U cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 0,9 (cận âm thanh), tầm bay lên tới gần 4.000km, trần bay hơn 12.000m.
Dự kiến, việc thử nghiệm cất hạ cánh của X-47B trên tàu sân bay sẽ thực hiện vào cuối năm 2013.