Mỹ bán 8 trực thăng chiến đấu Apache cho Indonesia

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn AFP dẫn lời quan chức cấp cao Mỹ, nước này sẽ bán 8 trực thăng chiến đấu hiện đại AH-64 Apache cho Indonesia.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tiết lộ hợp đồng trị giá 500 triệu USD gồm huấn luyện phi công và radar trong chuyến thăm Jakarta, chặng dừng chân thứ 2 trong chuyến công du kéo dài một tuần tới 4 quốc gia Đông Nam Á.
“Cung cấp cho Indonesia những trực thăng đẳng cấp thế giới là một minh chứng cho cam kết của chúng tôi nhằm xây dựng năng lực quân sự của Indonesia”, ông Hagel nói trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Indonesia, Purnomo Yusgiantoro.
Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, việc bán các máy bay trực thăng chiến đấu AH-64 Apache cho Quân đội Indonesia là “bước đi khôn ngoan để hỗ trợ an ninh trong khu vực”.
 Trực thăng chiến đấu AH-64D Apache Longbow.
Mỹ từng đóng băng hợp tác quốc phòng và cung cấp vũ khí cho Indonesia trong suốt 3 thập kỷ dưới thời của nhà lãnh đạo Suharto. Mãi tới năm 2005, mối quan hệ hợp tác quốc phòng này mới được khôi phục.
Nhiều khả năng, Mỹ sẽ cung cấp cho Indonesia biến thể “hiện đại thứ nhì” trong họ AH-64, định danh là AH-64D Apache Longbow. Điểm đặc biệt của biến thể này là trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực AN/APG-78 ở đỉnh cánh quạt chính, nó cho phép máy bay theo dõi cùng lúc 128 mục tiêu cùng lúc.
Về trang bị vũ khí, AH-64D trang bị một pháo cao tốc M230 30mm (cơ số 1.200 viên) với 4 giá treo trên 2 cánh nhỏ cho phép mang tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire, tên lửa không đối không AIM-92 Stinger, rocket 70mm.
Hoàng Lê

Bình luận(0)