Không nối mạng, máy tính quân sự Nga vẫn bị Mỹ xâm nhập

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ có thể đã thâm nhập vào mạng lưới quân sự của Nga bằng một chương trình sử dụng sóng radio để do thám các máy tính không nối mạng Internet.

“Chương trình thâm nhập được Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) tổ chức với tên mã Quantum. Chương trình này từng được sử dụng để do thám chống lại Quân đội Trung Quốc, bọn buôn lậu Mexico, các mục tiêu ở Pakistan, Ấn Độ và A Rập Saudi”, tờ New York Times dẫn lời các chuyên gia an ninh máy tính, quan chức Mỹ và các tài liệu NSA cho hay.
Báo cáo này sử dụng một phần tài liệu được cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden tiết lộ. Tuy nhiên tài liệu này không tiết lộ cụ thể về vụ thâm nhập vào máy tính quân sự Nga.
Tờ Times dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên cho biết, hơn 100.000 máy tính trên thế giới đã bị thâm nhập. Chương trình Quantum được triển khai chủ yếu để thâm nhập vào các mạng lưới máy tính. Chương trình này sẽ sử dụng một bo mạch nhỏ trên thẻ nhớ USB được bí mật đưa vào máy tính để truyền tải dữ liệu bằng sóng radio kể cả khi máy tính không kết nối Internet.
“Bình thường, thiết bị USB này phải được cắm vào máy tính bằng điệp viên, nhà sản xuất máy tính hoặc một người dùng không gây nghi ngờ”, tờ Times cho hay.
 Ảnh minh họa.
Tờ báo này dẫn lời quan chức và chuyên gia cho biết, hầu hết các chiến dịch được NSA tổ chức dưới chương trình Quantum từ năm 2008 đều mang tính tự vệ và nhằm chống lại các cuộc tấn công mạng.
Hãng bảo mật Mỹ Mandiant chuyên về các vấn đề an ninh mạng đã xuất bản một báo cáo vào tháng 2/2013 cho biết các cuộc tấn công vào công ty Mỹ đều được một đơn vị đặc biệt thuộc quân đội Trung Quốc tổ chức gần Thượng Hải. Bộ Quốc phòng Trung Quốc khi đó đã từ chối cáo buộc này.
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết vào năm 2012, Trung Quốc và Nga phải chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công vào mạng lưới máy tính Mỹ cũng như việc ăn cắp bản quyền trí tuệ.
Tờ Times cho biết không có bằng chứng nào cho thấy NSA đã triển khai chương trình Quantum trong nội địa nước Mỹ.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)