Đài Loan sắp nhận 4 “khắc tinh” tàu ngầm Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan sẽ nhận 4 máy bay tuần tra chống ngầm hiện đại hàng đầu thế giới P-3C Orion vào cuối năm nay.

Theo nguồn tin Quân đội Đài Loan, nước này sẽ nhận chuyển giao 4 máy bay săn ngầm P-3C Orion mua của Mỹ vào cuối năm nay, sẽ tăng cường đáng kể năng lực tuần tra chống ngầm của Không quân Đài Loan.

4 chiếc máy bay tuần tra chống ngầm P-3C thuộc đợt đầu chuyển giao trong hợp đồng mà Đài Loan ký với Mỹ mua 12 chiếc cùng trang thiết bị đi kèm và dịch vụ bảo dưỡng có tổng trị giá 1,96 tỷ USD. Dự kiến, hợp đồng sẽ hoàn tất vào năm 2015.

Theo kế hoạch ban đầu, sau khi máy bay chống ngầm P-3C được chuyển đến Đài Loan thì sẽ bàn giao cho hải quân, để phù hợp với tính chất của Quân đội Đài Loan. Nhưng sau đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan quyết định sau khi P-3C bàn giao cho hải quân sẽ được chuyển qua cho Không quân Đài Loan chỉ huy.

Biên chế ban đầu máy bay chống ngầm cánh bằng 2 kiểu P-3C và S-2T thuộc đơn vị chỉ huy Không quân Hải quân Đài Loan, nhưng từ ngày 1/7 đều sẽ chuyển giao cho không quân. Hải quân Đài Loan chỉ giữ lại trực thăng chống ngầm.

Để phục vụ cho việc tiếp nhận sử dụng các máy bay P-3C, Đài Loan đã chi 33 triệu USD tiến hành sửa chữa, hiện đại hóa căn cứ Bình Đông trở thành căn cứ bảo dưỡng, huấn luyện 12 máy bay mới trong tương lai.

Theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Đài Loan, trong tương lai khi không quân nước này tiếp nhận máy bay chống ngầm P-3C sẽ biên chế cho đơn vị tác chiến chống ngầm, trực thuộc Trung đoàn Không quân 439.
Máy bay tuần tra chống ngầm P-3C Orion.

P-3C Orion được trang bị rất nhiều thiết bị trinh sát định vị thủy âm hiện đại, thiết bị phát hiện điểm từ trường bất thường (MAD)... Các thông tin thu thập được sẽ được chuyển đến hệ thống máy tính trung tâm, các số liệu phân tích, lưu trữ được gửi đến các cấp chỉ huy hay được sử dụng để vận hành các vũ khí trên máy bay.

P-3C Orin có khả năng mang nhiều loại vũ khí gồm: tên lửa chống tàu AGM-84H/K Harpoon, AGM-84E SLAM; tên lửa đối đất hạng nhẹ AGM-65F Maverick; ngư lôi Mk-46, Mk-50, Mk-54… Ngoài ra nó có thể mang theo bom nổ dưới nước, bom thông thường và các loại thủy lôi.

Hoàng Lê

Bình luận(0)