Hải quân Đài Loan “mất” phi đội săn ngầm P-3C

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Đài Loan chính thức không còn trong biên chế máy bay săn ngầm S-2T và P-3C từ ngày 1/7.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA) đưa tin, Không quân Đài Loan sẽ nhận bàn giao toàn bộ máy bay săn ngầm cánh bằng S-2T (11 chiếc) và P-3C Orion (12 chiếc đang đặt hàng) từ hải quân vào ngày 1/7. Buổi lễ tiếp nhận biên chế máy bay chống ngầm diễn ra tại căn cứ không quân Bình Đông. Lực lượng Không quân Hải quân Đài Loan chỉ giữ lại trực thăng chống ngầm.

Năm 2007, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) tuyên bố hợp đồng bán vũ khí trị giá 2,23 tỷ USD cho Quân đội Đài Loan đã được ký kết, trong đó bao gồm 12 máy bay chống ngầm P-3C trị giá 1,96 tỷ USD.
Hải quân Đài Loan sẽ chính thức không còn đội máy bay săn ngầm tầm xa từ 1/7.

Dự kiến năm 2013, Mỹ sẽ bàn giao 6 máy bay chống ngầm P-3C cho Đài Loan, năm 2014 bàn giao 5 chiếc và năm 2015 bàn giao chiếc còn lại. Hải quân Đài Loan đã chi gần 33 triệu USD để xây dựng nâng cấp căn cứ không quân Bình Đông, trở thành căn cứ bảo dưỡng và huấn luyện 12 máy bay chống ngầm mới trong tương lai.

Theo kế hoạch ban đầu, sau khi máy bay chống ngầm P-3C được chuyển đến Đài Loan thì sẽ bàn giao cho hải quân, để phù hợp với tính chất của Quân đội Đài Loan. Nhưng sau đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan quyết định sau khi P-3C bàn giao cho hải quân sẽ được chuyển qua cho không quân Đài Loan chỉ huy. Biên chế ban đầu máy bay chống ngầm cánh bằng 2 kiểu P-3C và S-2T thuộc đơn vị chỉ huy Không quân Hải quân Đài Loan, nhưng từ ngày 1/7 đều sẽ chuyển giao cho không quân. Hải quân Đài Loan chỉ giữ lại trực thăng chống ngầm.

Trước kia, máy bay S-2T do nhân viên của hải quân và không quân cùng hoạt động, lái chính và phụ là phi công của không quân, 2 nhân viên trinh sát ngầm do hải quân gửi đến.

Ngày 1/7/1998, phi đội 33 và 34 của Trung đoàn 439 (Không quân Đài Loan) chính thức biên chế trực thuộc Tiểu đoàn 1 Không quân Hải quân Đài Loan. Từ ngày 25/8/1999 đơn vị chỉ huy không quân hải quân chính thức được thành lập, hệ thống chỉ huy chống ngầm do Hải quân Đài Loan quản lý tổng thể.
Máy bay săn ngầm S-2T của Đài Loan.

Theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Đài Loan, trong tương lai khi không quân nước này tiếp nhận máy bay chống ngầm P-3C sẽ biên chế cho đơn vị tác chiến chống ngầm, trực thuộc Trung đoàn Không quân 439.

Thời gian bay của máy bay S-2T chỉ có 4 giờ, khoảng cách tuần tra khoảng 800km, chi phí bảo dưỡng tốn kém, khó triển khai theo nhiện vụ phi đội, hiện nay rất khó hoàn thành nhiệm vụ chống ngầm và tuần tra trinh sát trong mọi thời tiết.

Trong khi đó thời gian bay của máy bay P-3C có thể đạt 12 giờ, khoảng cách tuần tra đạt khoảng 5.000km. Sau khi P-3C đưa vào phục vụ, Đài Loan sẽ có thể thực hiện các hoạt động tuần tra, trinh sát chống ngầm trong mọi điều kiện thời tiết.

Máy bay P-3C Orion được thiết kế mang vũ khí ở giá treo trong thân (khoang chứa có kích thước dài 3,91m, rộng 2,03m và cao 0,88m) và 10 giá treo trên cánh.

P-3C Orin có khả năng mang nhiều loại vũ khí gồm: tên lửa chống tàu AGM-84H/K Harpoon, AGM-84E SLAM; tên lửa đối đất hạng nhẹ AGM-65F Maverick; ngư lôi Mk-46, Mk-50, Mk-54… Ngoài ra nó có thể mang theo bom nổ dưới nước, bom thông thường và các loại thủy lôi.

P-3C được trang bị rất nhiều thiết bị trinh sát định vị thủy âm hiện đại, thiết bị phát hiện điểm từ trường bất thường (MAD)... Các thông tin thu thập được sẽ được chuyển đến hệ thống máy tính trung tâm, các số liệu phân tích, lưu trữ được gửi đến các cấp chỉ huy hay được sử dụng để vận hành các vũ khí trên máy bay.




Bằng Hữu

Bình luận(0)