Belarus phát triển súng diệt tăng mạnh hơn RPG-32 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Súng chống tăng mới do Belarus phát triển dùng cỡ đạn 105mm có thể xuyên giáp dày 700-800mm kể cả xe tăng có giáp phản ứng nổ.

Tạp chí quốc phòng Jane’s cho biết, công ty  Belspetsvneshtechnika (BSVT) của Belarus đang phát triển một mẫu súng phóng lựu chống tăng (RPG) mới dựa trên mẫu súng RPG-32.
RPG-32 là một mẫu súng chống tăng vác vai được phát triển bởi công ty liên doanh JRESCO giữa Nga và Jordan vào năm 2005. Dựa theo thông tin mà Jane’s có được thì, mẫu RPG mới do BSTV phát triển sẽ mang nhiều có đặc điểm cũng như thiết kế của RPG-32, kể cả ống phóng cũng như bộ ngắm có khả năng tái sử dụng.
 Mô hình mẫu súng phóng lựu vác vai mới do BSTV phát triển tại triển lãm quốc phòng MILEX-2014.
Trước đó, BSVT cũng đã giới thiệu mô hình của mẫu RPG trên tại triển lãm quốc phòng MILEX-2014 tại Minsk vào tháng 6 năm nay, nhưng lại không công bố thông tin cụ thể về mẫu súng phóng lựu này. Theo nhiều nguồn tin cho hay thì mẫu RPG này đã hoàn tất quá trình phát triển và đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Dựa trên mô hình được công bố vào tháng 6 thì RPG do BSTV phát triển sẽ được trang bị đạn có cỡ 105mm với trọng lượng từ 4-7kg và có khả năng xuyên giáp từ 700-800mm kể cả giáp phản ứng nổ với sơ tốc đầu đạn là 140m/s đến 160m/s. Bên cạnh đó súng được trang bị nhiều loại đạn khác nhau tương tự như RPG-32.
Ông Vladimir Korenkov - Tổng giám đốc của công ty quốc phòng Bazalt của Nga trả lời phỏng vấn Jane’s cho biết, với các thông số trên có thể phiên bản RPG mới của BSTV có sức mạnh hỏa lực cao hơn từ 15-20% so với RPG-32. BSTV cũng đang nghiên cứu phát triển nhiều mẫu đầu đạn mới cho mẫu RPG trên, bao gồm cả đạn phân mảnh và đạn nhiệt áp. Những mẫu đạn RPG mới do Belarus phát triển có thể được dựa các loại đạn của RPG-32 và RPG-29 do Nga chế tạo.
 Tên lửa chống tăng vác vai RPG-32 tại một triển lãm quốc phòng do Jordan tổ chức.
Bên cạnh khả năng xuyên giáp thông thường, mẫu RPG mới của Belarus cũng sẽ được trang bị khả năng chống lại các loại giáp phản ứng nổ được trang bị hầu hết các loại xe tăng chiến đấu hiện nay.
Hiện tại Belarus đang tìm kiếm khả năng thành lập liên doanh quốc phòng với Nga trong quá trình phát triển mẫu RPG mới vào cuối năm nay, tương tự như những gì mà Nga và Jordan đã làm với RPG-32. Tuy nhiên quá trình trên sẽ khó sớm xảy với các thủ tục pháp lý rờm rà có liên quan đến hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga.
Trà Khánh

Bình luận(0)