Xuất hiện “sát thủ diệt tăng” 2 nòng RPG-30 Kryuk

Google News

(Kiến Thức) - Thế giới vũ khí chống tăng chuẩn bị có thêm thành viên mới khi Quân đội Nga chuẩn bị biên chế 1.000 khẩu RPG-30 Kryuk.

Theo tờ Izvestia, Bộ Quốc phòng Nga quyết định trang bị súng phóng lựu phản lực chống tăng 2 nòng RPG-30 Kryuk cho các đơn vị từ tháng 11 năm nay.

“Hợp đồng cung cấp 1.000 khẩu RPG-30 với tổng giá trị 83 triệu Rub (tức 2,6 triệu USD) đã được ký cuối năm ngoái. Các cuộc thử nghiệm quốc gia đã được tiến hành thành công từ năm 2009”, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Cũng theo Izvestia, 1.000 khẩu RPG-30 Kryuk đầu tiên sẽ được chuyển tới kho Quân khu phía Nam và trung tâm, từ đó tiếp tục phân phối tới các lữ đoàn.

RPG-30 do Liên hiệp Khoa học Sản xuất Bazan (Nga) nghiên cứu phát triển từ năm 2007. Dự án này nhằm đối phó với các hệ thống phòng vệ chủ động Trophy và Iron Fist trang bị trên xe tăng, xe bọc thép của Israel. Các hệ thống này có khả năng đánh chặn đạn chống tăng khi chúng tiếp cận mục tiêu.
Súng chống tăng 2 nòng RPG-30 Kryuk.

Theo sĩ quan Bộ Quốc phòng Nga, RPG-30 Kryuk mang hai quả đạn rocket: đạn chính cỡ 105mm và quả đạn phụ cỡ nhỏ hơn. Quả đạn phụ được bắn ra từ nòng nhỏ gắn trên nòng chính có tác dụng kích hoạt hệ thống phòng vệ chủ động của xe tăng địch. Bay sau là quả đạn chính cỡ 105mm sẽ xuyên thủng vào giáp xe.

Có thể hiểu đạn phụ đóng vai trò “chim mồi” làm hệ thống phòng vệ đối phương nhận nhầm và tấn công đạn phụ và không có đủ thời gian đánh chặn tiếp đạn chính phóng tới.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, RPG-30 Kryuk nặng khoảng 10,3kg, tầm bắn hiệu quả 200m, khả năng xuyên giáp đồng nhất (sau hệ thống phòng vệ chủ động và giáp ứng nổ) hơn 600mm.

Mặc dù RPG-30 có kết cấu khác với các loại súng chống tăng truyền thống của Nga vì có 2 nòng. Nhưng các sĩ quan Quân đội Nga tin rằng việc chuyển sang dùng RPG-30 sẽ không quá phức tạp đối với binh lính.

“Tất nhiên súng phóng lựu chống tăng mới có cách cầm và ngắm bắn đặc biệt vì nó có hai nòng. Đầu tiên, chúng tôi nghĩ rằng việc giữ súng và ngắm bắn không được thuận lợi, nhưng sau một vài bài tập thì sẽ quen. Vấn đề là ở chỗ viên đạn phụ khá mảnh mai và phải sử dụng RPG-30 một cách thận trọng”, sĩ quan Quân khu phía Nam Nga nói.

“Quân đội Nga phải sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù bất kỳ được trang bị vũ khí kiểu cũ hay công nghệ cao. Có thể, trong thời gian sắp tới số các nước sẽ trang bị cho xe tăng của mình các hệ thống phòng vệ chủ động sẽ tăng vọt. Khi đó chúng ta đã có RPG-30 Kryuk”, Biên tập viên trang Otvaga-2004 Vitaly Moses nói.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Nguyễn Vũ

Bình luận(0)