Tiền giả khi giao dịch NH bị đóng dấu, bấm lỗ

Google News

(Kiến Thức) - NHNN vừa ban hành dự thảo Quy định về xử lý tiền giả, nghi giả trong giao dịch ngân hàng.

 
Theo đó, trong giao dịch tiền mặt với khách hàng, khi phát hiện đồng tiền có dấu hiệu nghi vấn, NHNN chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối chiếu với đặc điểm bảo an của tiền mẫu (hoặc tiền thật) cùng loại và căn cứ vào thông báo của NHNN (hoặc Bộ Công an) về đặc điểm nhận biết tiền giả để kết luận.
Trường hợp khẳng định đó là loại tiền giả đã được Ngân hàng Nhà nước (hoặc Bộ Công an) thông báo bằng văn bản thì các tổ chức tín dụng phải lập biên bản, thu giữ và đóng dấu, bấm lỗ tiền giả.
Đối với tiền giả loại mới, phải thu giữ, thông báo và gửi toàn bộ tiền giả loại mới về NHNN. Đơn vị thu giữ tiền giả có trách nhiệm thông báo kịp thời cho cơ quan công an để phối hợp, xử lý khi có dấu hiệu nghi vấn tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả hoặc khi phát hiện tiền giả loại mới hoặc phát hiện từ 5 tờ tiền giấy giả (hoặc 5 miếng tiền kim loại giả) trở lên trong một giao dịch...
Khi bị phát hiện, các loại tiền giả sẽ bị đóng dấu “tiền giả” lên 2 mặt của tờ tiền, đồng thời mỗi mặt đóng một lần và bấm 4 lỗ trên tờ tiền giả. Tiền giả được bảo quản riêng trong kho tiền của NHNN, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Trường hợp không kết luận được là tiền thật hay tiền giả, NHNN chi nhánh, Sở Giao dịch chuyển số tiền cần giám định trong thời gian sớm nhất về Cục Phát hành và Kho quỹ hoặc Chi cục Phát hành và Kho quỹ để giám định.
NHNN có trách nhiệm thu hồi và tiêu hủy tiền giả theo đúng quy định.
Lê Thịnh

Bình luận(0)