Tá hỏa vì rút phải tiền giả từ ATM

Google News

(Kiến Thức) - Một số lượng lớn các tờ tiền giả mệnh giá 100 NDT, đều bắt đầu với số serial C1F9, được phát hiệu lưu hành trên khắp Trung Quốc, ngay cả từ ATM.

 Tờ tiền giả mệnh giá 100 NDT có cùng một đầu serial giống nhau.

Trong số những nơi phát hiện những tiền giả lưu thông gồm có cả Bắc Kinh, Vân Nam và tỉnh Sơn Đông. Những tờ tiền được làm giả rất tinh vi và gần như không thể phân biệt chúng với tiền thật.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc phát hiện tiền giả trong những năm gần đây. Giữa năm 2008 - 2009, một số lượng tiền giả mệnh giá 100 NDT mang số serial bắt đầu với HD90 và HB90 đã được phát hiện ở 15 tỉnh.

Vụ việc được phát giác gần đây được cho là có liên quan đến loạt tiền giả với số serial C1F9605156 từng được phát hiện tại làng Yinan, tỉnh Sơn Đông. Người ta tin rằng, những người tham gia trong vụ lừa đảo rửa tiền giả đang ẩn náu trong các làng xung quanh. Các giám đốc điều hành ngân hàng cho rằng loạt tiền này rất tinh vi và mọi người không thể phân biệt sự khác biệt thật-giả bằng mắt thường. Cảnh sát địa phương đã yêu cầu mọi người chú ý thêm khi nhận được tiền giấy bắt đầu với số serial C1F9 và phải báo cáo ngay cho nhà chức trách nếu họ phát hiện tiền giả.

Các nhà chức trách ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc cũng vừa phát hiện một loạt các tờ tiền giả mệnh giá 100 NDT với tổng giá trị khoảng 400.000 NDT (65.000 USD). Bốn nghi phạm đã bị bắt vì hành vi rửa tiền và bán các loại tiền giả ở Myanmar, Lào, và biên giới Việt Nam.

Tiền giả cũng được tìm thấy trong các máy ATM. Theo tờ Economic Net có trụ sở tại Bắc Kinh, một khách hàng đã rút phải 5 tờ 100 NDT giả từ một máy ATM tại Bắc Kinh vào tháng 5 vừa qua. Sau khi trả tiền cho lái xe taxi không nhận, khách hàng này mới phát hiện ra rằng những tờ tiền mình vừa mới rút đều có một số serial giống hệt nhau.

Chính phủ Trung Quốc tiếp tục phát triển công nghệ chống làm tiền giả để ngăn chặn các băng nhóm tội phạm. Tuy nhiên, những kẻ tội phạm cũng liên tục nâng cấp kỹ thuật để làm tiền giả, thậm chí, còn phức tạp hơn. Một số công nghệ giả mới được sử dụng bởi các băng nhóm rất đặc biệt, đến mức có thể đánh lừa cả máy xác thực tiền.

Nguyên Thảo (theo Wantchinatimes)

Bình luận(0)