Giá gas tăng, dân chuyển sang dùng bếp từ

Google News

"Nhà em, cả nhà mấy đứa bạn nữa đều đã chuyển sang dùng bếp từ, an toàn hơn, tiết kiệm hơn và rất sạch sẽ".

(Kienthuc.net.vn) - “Nhà em, cả nhà mấy đứa bạn nữa đều đã chuyển sang dùng bếp từ, an toàn hơn, tiết kiệm hơn và rất sạch sẽ”.

Bỏ gas về với điện

Liên tiếp những vụ nổ gas với những tai nạn thương tâm, rồi việc giá gas cứ tăng vù vù trong thời gian ngắn khiến nhiều người bắt đầu có suy nghĩ “bỏ gas về với điện”.

Chị Lê Phương Nguyên, nhà ở 114 Yên Ninh (Hà Nội) cho biết, khoảng nửa năm trước khi đến chơi nhà một người bạn, chị phát hiện chiếc bếp từ thay thế bếp gas trong bếp. Gia đình người bạn lý giải dùng bếp từ vì nó vừa gọn gàng, sạch sẽ mà quan trọng là chi phí tiết kiệm hơn so với đun gas.

“Chi phí rẻ hơn thật. Trước đây khi nhà mình dùng bếp gas thì khoảng hơn một tháng là dùng hết một bình 13 kg. Giá mỗi bình gas tầm 400 nghìn đồng, tính ra dùng gas thì chi phí mỗi tháng cũng phải tầm 400 nghìn rồi rồi. Bây giờ chuyển sang dùng bếp từ, mỗi tháng tiền điện cũng chỉ tăng hơn khoảng 200 nghìn đồng thôi”, chị Nguyên chia sẻ. 

Gia đình chị Nguyên đã chuyển hẳn sang dùng bếp từ.

Anh Đinh Việt Cường, phụ trách kỹ thuật của PetroVietNam Gas cho biết: “Mỗi loại bếp sẽ có một thông số về lượng tiêu thụ gas khác nhau. Nhưng lấy con số trung bình thì một bếp gas 2 mâm, bật mức to nhất mỗi giờ sẽ tiêu thụ khoảng 3 lạng gas, còn đối với bếp ngoại có mâm to hơn con số này có thể lên tới 4 lạng”.

Vậy tính ra nếu dùng bình 13 kg thì một bếp gas khi bật hết cỡ có thể dùng liên tục trong vòng gần 90 tiếng đồng đồ. Còn một bếp từ với công suất khoảng 2.000W đến 3.000W dùng liên tục trong 90 tiếng cũng chỉ tốn khoảng 300 nghìn tiền điện.

Chị Nguyên hồ hởi khoe : “Nhà em, cả nhà mấy đứa bạn nữa đều đã chuyển sang dùng bếp từ, an toàn hơn, tiết kiệm hơn và rất sạch sẽ”.

Chọn nồi, chọn cả bếp

Tuy vậy, nếu chuyển từ gas sang điện thì cũng có một số rắc rối, đó là phải nghiên cứu lại hệ thống xoong, nồi, rồi lại phải chọn một chiếc bếp từ phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Để chọn nồi, một kinh nghiệm đơn giản được các bà nội trợ truyền tai nhau đó là chỉ cần đặt viên nam châm vào đáy nồi, nếu thấy đáy nồi hút được viên nam châm thì chiếc nồi đó có thể sử dụng cho bếp từ. 

Các loại nồi dùng riêng cho bếp từ
Các loại nồi dùng riêng cho bếp từ

Cô Vũ Thị Hằng, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ gia dụng ở số 64 Hàng Khoai cho biết: “Hiện nay những loại nồi dành cho bếp từ ở cửa hàng cô bán khá chạy, đặc biệt là những bộ nồi inox có giá khoảng vài trăm nghìn đồng.

Trước đây nồi inox không sử dụng được cho bếp từ nhưng ngày càng có nhiều người mua nồi dùng riêng cho bếp từ nên nhà sản xuất đã tăng thêm tỷ lệ sắt pha trong nồi inox, vì vậy hầu hết các loại nồi inox hiện nay đều có thể sử dụng cho bếp từ”.

Với những loại nồi cao cấp hơn thì vẫn sử dụng nguyên liệu là hợp kim không dẫn từ để đảm bảo độ bền, đẹp nhưng phía dưới đáy nồi được tráng thêm một lớp sắt để sử dụng cho bếp từ. Những loại nồi cao cấp này có giá khá đắt lên tới vài triệu đồng một bộ.

Đối với thị trường bếp từ thì lại càng đa dạng. Nếu như trước đây các bà nội trợ chỉ biết đến các loại bếp từ đơn có giá chỉ vài trăm nghìn đồng thì giờ đã xuất hiện rất nhiều các dòng sản phẩm cao cấp nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Đức, Ý… có giá lên đến cả chục triệu đồng. Hiện các loại bếp từ cao cấp này chính là dòng sản phẩm bán chạy nhất do sự vượt trội về tính thẩm mỹ, độ bền, sự an toàn cũng như hiệu xuất sử dụng.

Theo khảo sát của PV Kienthuc.net.vn thì trên thị trường hiện nay có tới hàng chục thương hiệu bếp từ cao cấp với rất nhiều chủng loại và giá dao động từ khoảng 10 triệu đến trên 60 triệu cho một bộ. Những loại bếp được nhiều người lựa chọn nhất là trong khoảng giá từ 15 đến 25 triệu đồng cho 1 bếp có từ 3 đến 4 mâm từ. 

Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay vào mùa khô chúng ta vẫn đang thiếu điện nghiêm trọng và phải thường xuyên tiến hành cắt điện luân phiên. Bếp từ là một trong những thiết bị tiêu thụ điện có công suất rất lớn, vì thế nếu tất cả các gia đình đều chuyển sang dùng bếp từ thì rất dễ xảy ra tình trạng quá tải điện, nhất là trong giờ cao điểm.

B.A.U

>> xem thêm

Bình luận(0)