Dân nhậu lùng sục kiếm nhộng ve sầu để “khóa tuổi thanh xuân”

Google News

Nhộng ve sầu đang được săn lùng và trở thành mồi nhậu “độc”, đẳng cấp của giới sành ăn. 

Nhiều người còn cho rằng, nhộng ve sầu có thể cải thiện sức khỏe. Nhộng ve sầu lên bàn nhậu nhìn bên ngoài có vẻ rất hấp dẫn, bắt mắt nhưng nó cũng ẩn chứa nhiều hiểm họa.
Cơn “sốt” nhộng ve sầu
Nếu trước đây, các loại côn trùng như sâu, rết, nhộng ve sầu... là nỗi ngại ngần của nhiều người thì hiện nay chúng trở thành món khoái khẩu của dân nhậu. Đặc biệt, nhộng ve sầu được cho là của hiếm của giới sành ăn. Chính vì độ “độc”, lạ và hiếm của nó mà món ăn từ côn trùng này không hề rẻ. Chúng được hét với giá trên trời.
Cùng với lời đồn thổi, nhộng ve sầu không chỉ có giá trị về mặt dinh dưỡng mà nó còn giúp chống lão hóa, tăng lực nên đồ nhậu này bỗng trở thành sốt. Nhiều người coi nó như một món khoái khẩu mà bỏ qua lời cảnh báo. Đã có rất nhiều người bị ngộ độc, mẩn ngứa thậm chí tử vong vì thứ đồ ăn hấp dẫn này.
Có thể nói, nhộng ve sầu hiện nay không phải hàng dễ tìm. Chính vì thế, chị Nguyễn Hoài, một đại gia giới bất động sản (Cầu Giấy – Hà Nội) cũng phải vất vả lắm mới tìm được món ăn này. Cách đây không lâu, một người bạn từ miền Tây ra có biếu gia đình chị 1kg nhộng ve sầu. Người này nói, đó là đặc sản, nếu rang với lá chanh thì cực kỳ ngon. Không những thế, người bạn này còn bật mí, ăn nhộng ve sầu sẽ cải thiện được sức khỏe, chống lão hóa, tăng lực.
Nhiều người đổ xô mua nhộng ve sầu làm đồ nhậu. 
“Tôi không tin vào điều đó nhưng sau khi qua bàn tay chế biến khéo léo của người bạn thì quả thực món nhộng ve sầu vô cùng hấp dẫn. Giòn, bùi và thơm... Chồng tôi tấm tắc khen ngon và liên tục về quê, các vùng núi để nhờ người mua nhộng ve sầu”, chị Hoài kể.
Chị Hoài cũng cho biết, nhộng ve chế biến được rất nhiều món, từ rang lá chanh đến tẩm bột chiên xù, thậm chí có thể làm món cháo. Tuy nhiên, trước khi chế biến phải nhặt nhộng sạch sẽ rồi ngâm qua nước muối, sau đó trần qua nước sôi để đảm bảo sạch.
Có lần, để có được món nhộng ve sầu về cho chồng chiêu đãi khách quý, chị đã phải đi vào tận Nghệ An để mua. Theo chị Hoài, nhộng ve sầu ở ngoài Bắc rất hiếm. Chị tìm mãi mới được vài mối mua - bán. Chủ mối này cho hay, phải nhập nhộng ve từ miền Nam ra nên muốn ăn phải đặt trước vài ngày mới có.
Theo chị Hoài, không phải ai cũng mua được món ăn “độc” này. Để chiều theo sở thích của chồng, chị đã phải nhờ bạn bè, thậm chí anh em ở quê đi bắt nhộng ve sầu gửi lên. “Dù đang mùa nhưng đồ ăn này rất khan hiếm. Tôi đã phải chấp nhận mua với cái giá “chát” hơn thường lệ hàng chục lần, 500.000 đồng một đĩa khoảng 80 con. Phải mua được đúng loại nhộng ve vừa mới lột xác thì mới có “chất”. Thấy họ kháo nhau nhộng ve sầu có giá trị về mặt dinh dưỡng nên tôi cũng liều cho con ăn thử. Không ngờ, con bé ăn xong bị dị ứng, nổi mụn khắp người. Tôi phải đưa cháu vào viện cấp cứu”, chị Hoài tâm sự.
Trào lưu “săn” nhộng ve sầu về làm mồi bỗng trở nên rầm rộ. Để có được một đĩa nhộng ve sầu, anh Phạm Quang Tuấn (TP.Đà Nẵng) đã phải chi khá nhiều tiền từ việc thuê người đi bắt nhộng đến người chế biến. Theo anh Tuấn, mùa nhộng ve sầu thường bắt đầu từ đầu tháng Hai (âm lịch) nhưng đến khoảng tháng Năm âm lịch, thì kết thúc.
Để ăn đúng loại nhộng ve sầu ngon, phải bắt con vừa lột xác, cánh tơ mới nở. Vì vậy, thời gian đi săn thường bắt đầu từ khoảng 18h30 - 19h hằng ngày. “Tôi thuê vài người đi khắp nơi để tìm kiếm, “săn” nhộng ve sầu. Phải đúng loại bắt được thì mới ngon, chứ bây giờ đặt mua, toàn loại cánh nhộng ve sầu đã khô cứng, ăn không ngon. Mỗi chuyến đi của họ, tôi phải đầu tư hàng chục triệu đồng. Khi món ăn “độc” này xuất hiện trên bàn tiệc, nhiều người đã ngạc nhiên, không hiểu hàng khan hiếm như thế mà tôi lại tưng bừng chiêu đãi họ như vậy”, anh Tuấn cho hay.
Ngộ độc
Tuấn luôn tỏ ra vẻ đại gia, chạy theo những trò thể hiện đẳng cấp ăn chơi “độc” và lạ. Có lần để thỏa mãn những bữa nhậu được mang tiếng đẳng cấp của mình, Tuấn đã không ngần ngại tuyên bố với bạn bè, bữa sau sẽ mời họ một bữa “ve sầu thoát xác” có một không hai. Thấy Tuấn tuyên bố như vậy, nhiều người cũng háo hức chờ đến ngày được dự “yến tiệc”.
“Phải mất hơn một tháng, tôi mới gom đủ được nhộng ve sầu để chiêu đãi bạn bè. Nhiều đứa nói bóng gió, tôi đặt mua hàng kém chất lượng nên mới được số lượng nhiều như vậy. Nhưng họ đâu biết, đoàn “săn” nhộng ve sầu đợt này hàng chục người, tôi chi rất nhiều tiền. Bữa tiệc đã không được diễn ra như ý khi một người bạn của tôi ăn đến con thứ hai bắt đầu có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, nôn ói dữ dội. Không những thế, người này còn co giật toàn thân phải đưa đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu. Vậy là các bạn tôi tá hỏa, nói rằng tôi mua hàng đểu để đãi bạn bè. Nhìn đống ve sầu bị tống vào sọt rác mà tôi tiếc đứt ruột. Từ đó, tôi cũng bị mất điểm trong mắt bạn bè”, Tuấn chia sẻ.
PV liên hệ với số điện thoại 096.061.XXX, chưa kịp hỏi thì chủ nhân của số điện thoại đã liến thoắng: “Dù nhiều người đổ xô đi bắt nhộng ve sầu nhưng thực sự hiện giờ hàng rất khan hiếm. Nếu muốn mua ngay thì phải chịu chi. Chỗ tôi giao hàng đến tận nhà giá 800.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hàng gom lại để chuyển ra cũng không nhiều, mỗi tuần chỉ hai lần, mỗi lần tầm 10-20kg, không đủ để trả cho khách đặt trước. Thế nên có mua thì phải nhanh, không hết hàng, hết mùa, không được thưởng thức đâu”.
Trước việc, nhiều người đổ xô đi săn lùng nhộng ve sầu và coi nó là một món ăn khoái khẩu, trao đổi với PV, TS. Phạm Duệ, nguyên Giám đốc trung tâm Chống độc (bệnh viện Bạch Mai) cho rằng: “Bản thân nhộng ve sầu không có độc tố gây chết người. Tuy nhiên, có một loại nấm có tên khoa học gyrommitrin thường sống ký sinh trên thân ve sầu. Đây là loại nấm rất độc. Nếu không may ăn phải những con bị nhiễm loại nấm này thì nguy cơ bị ngộ độc là rất cao. Mà, các loại côn trùng này thường sống trong môi trường rất dễ bị nấm ký sinh. Nếu nhộng bị nhiễm nấm chỉ ăn một con vẫn nguy hiểm. Đặc biệt, tình trạng ngộ độc sẽ nặng hơn nếu uống rượu kèm theo”.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)