Chọn quạt trần thế nào để thoáng mát nhưng vẫn tiết kiệm điện khi hè về?

Google News

Khi hè về, nhu cầu mua các thiết bị làm mát lại tăng cao, trong đó quạt trần cũng là món đồ thiết yếu được rất nhiều người quan tâm.

Quạt trần có khả năng làm mát trong không gian rộng, thiết kế lại sang trọng đẹp mắt nên ngày càng được nhiều gia đình tin dùng. Nhưng nếu không biết cách chọn công suất quạt trần phù hợp với diện tích căn phòng sẽ gây lãng phí rất nhiều điện năng. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn cách lựa chọn quạt trần tối ưu nhất cũng như cách vệ sinh hiệu quả trong quá trình sử dụng.
Chon quat tran the nao de thoang mat nhung van tiet kiem dien khi he ve?
 
# Hướng dẫn chọn quạt trần phù hợp với diện tích căn phòng
Mỗi gia đình sẽ có một diện tích phòng khác nhau. Vì vậy khi lựa chọn quạt trần bạn cần căn cứ vào các tiêu chí sau:
1. Căn cứ vào khu vực
Mỗi loại quạt trần sẽ có sải cánh khác nhau. Vì vậy, để toàn bộ căn phòng được làm mát tối đa, chúng ta cần lưu ý đến diện tích căn phòng để lựa chọn đường kính cánh quạt cho phù hợp.
1. Với diện tích phòng ≤ 7m², nên chọn quạt có đường kính cánh quạt từ 76 - 91cm.
2. Diện tích phòng khoảng 14m², đường kính cánh quạt thích hợp là 91 - 107cm.
3. Phòng lớn hơn 14m² nên chọn những cánh quạt có đường kính lớn hơn 107cm.
4. Chiều dài quạt trần 1.070mm - 1.120mm phù hợp với phòng 9 - 12m².
5. Quạt trần sải cánh 1.320mm phù hợp với phòng rộng đến 20m².
6. Quạt trần sải cánh 1.520mm phù hợp với phòng khách, sảnh tòa nhà, khách sạn có diện tích lên đến 30m². Hoặc có thể lắp 2 cánh sải dài 1.120mm.
2. Chiều cao của trần
Chiều cao phù hợp để lắp đặt quạt trần là từ 2,4 - 2,7m tính từ mặt sàn. Tuy nhiên, chiều cao của phòng không đạt tiêu chuẩn vẫn có thể lắp đặt được. Đối với những căn phòng quá thấp, có thể khắc phục bằng cách rút ngắn trục xoay. Nếu trần quá cao, bạn có thể kéo dài trục quạt.
3. Vị trí lắp đặt quạt trần
Vị trí lắp quạt trần vô cùng quan trọng nên người dùng phải đặc biệt lưu ý. Vị trí đặt quạt càng gần tâm phòng càng tốt.
# Cách vệ sinh và bảo dưỡng quạt trần hiệu quả
Do đặc thù quạt trần được treo ở trên cao nên thường không được vệ sinh, hơn nữa khi hoạt động nó hút rất nhiều bụi và dễ bị bám bẩn. Do đó quạt cần được bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ để hoạt động tốt hơn cũng như đảm bảo bầu không khí trong lành, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Bạn đọc có thể tham khảo một số cách làm sạch quạt trần đơn giản và đúng cách bên dưới để tự làm tại nhà.
Chon quat tran the nao de thoang mat nhung van tiet kiem dien khi he ve?-Hinh-2
 
1. Dùng máy hút bụi để vệ sinh toàn bộ quạt trần
Nếu gia đình nào có máy hút bụi thì đừng quên tận dụng nó để vệ sinh quạt trần vừa dễ dàng vừa sạch sẽ. Để tiến hành lau chùi theo cách này, bạn cần chuẩn bị khăn mềm và đầu chổi dạng tròn để gắn trên đầu máy hút bụi.
Sau khi bật máy hút bụi, bạn chỉ cần dùng đầu chổi di chuyển thật chậm trên cánh quạt để hút sạch những vết bẩn.
Tiếp theo, để vệ sinh phần động cơ của quạt trần, bạn hãy sử dụng phần đuôi của máy hút bụi để quét bụi bẩn bám trên bề mặt động cơ quạt. Loại bỏ bụi bẩn nằm sâu trong động cơ sẽ giúp cho quạt bền bỉ hơn và hoạt động tốt nhất có thể. Cuối cùng, bạn hãy sử dụng khăn lau để loại bỏ hoàn toàn các bụi bẩn còn sót lại. Chú ý khi lau quạt trần thì không để quạt di chuyển để có thể lau sạch cả phần trên và dưới của quạt.
2. Vệ sinh cánh quạt trần bằng vỏ gối, khăn ẩm...
Theo nhận xét của nhiều người đã áp dụng thì sử dụng vỏ gối để vệ sinh cánh quạt trần thực sự là một sáng kiến thông minh trong dọn dẹp, vừa giúp lau sạch cánh quạt, vừa tránh được bụi bay vào mắt, vào mặt trong khi lau nếu không có máy hút bụi.
Chon quat tran the nao de thoang mat nhung van tiet kiem dien khi he ve?-Hinh-3
 
Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn chỉ cần trùm vỏ gối vào từng cánh quạt, đặt tay lên vỏ gối rồi nhẹ nhàng di chuyển vỏ gối để lau sạch mặt trên và mặt dưới của cánh quạt. Khi vệ sinh theo cách này, tất cả bụi bẩn sẽ ở trong vỏ gối mà không rơi ra ngoài, và dĩ nhiên những hạt bụi sẽ không thể có cơ hội rơi vào mắt bạn.
Ngoài ra, với quạt trần có cánh quạt bằng gỗ tre nên dùng dung dịch nước hòa giấm để lau, quạt sẽ trở lại trạng thái bóng đẹp mà không bị ẩm mốc vì giấm có tính diệt khuẩn cao và bốc hơi nhanh. Quạt trần bằng kim loại có thể lau bằng khăn ẩm cũng dễ dàng lấy đi những bụi bám. Vì cánh quạt dài bạn nên dùng một bàn chải có đầu bằng vải nhúng vào dung dịch vệ sinh đã chuẩn bị sẵn hoặc dùng một que dài quấn khăn để lau dọc theo chiều dài của cánh quạt, lau cả mặt trên và mặt dưới của cánh quạt.
3. Vệ sinh đèn trang trí
Hiện nay nhiều loại quạt trần hiện đại còn được gắn thêm đèn trang trí. Vì vậy khi vệ sinh quạt trần, chúng ta cũng phải lau chùi phần này thật thường xuyên. Cách thực hiện là phải tháo ốp đèn và dùng miếng vải mềm nhúng nước xà phòng ấm, vắt hơi ráo và lau sạch rồi dùng nước sạch lau lại một lần nữa. Tuyệt đối không nhúng ốp đèn thẳng vào nước sẽ gây hỏng lớp phủ.
Chon quat tran the nao de thoang mat nhung van tiet kiem dien khi he ve?-Hinh-4
 
Lưu ý
Trước khi vệ sinh quạt trần, bạn phải nhớ ngắt nguồn điện và đảm bảo quạt trần đã tắt hoàn toàn để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Trong khi lau chùi quạt trần, bạn cũng nên tranh thủ quan sát và kiểm tra thật kỹ lưỡng xem các ốc vít kết nối với quạt trần có gặp phải vấn đề gì không. Nếu những chiếc ốc vít này bị lỏng thì hãy siết lại thật chặt để tránh việc quạt trần rung lắc, gây ra những tiếng ồn khó chịu.
Nếu phát hiện vấn đề không tự khắc phục được hoặc cần bảo dưỡng chuyên sâu như máy móc bên trong, thay dầu hay đèn trang trí bị cháy... tốt nhất bạn nên gọi thợ sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Bắt nhóm trộm chó bắn chết người ở Long An

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)