Cá tiến Vua đắt khét lẹt vẫn “cháy” hàng

Google News

(Kiến Thức) - Cá tiến Vua "khủng" Tây Nguyên đã xuất hiện ở Hà Nội, dù có giá hàng chục triệu vẫn không đủ để phục vụ các đại gia...

Cá "khủng", giá "khủng"

Tìm đến nhà hàng Làng Vạn Chài tại khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội), gặp ông chủ Đỗ Hoàng Việt chúng tôi được biết: Loại cá tiến Vua khủng này là giống cá Anh Vũ, một loại cá cực kỳ quý hiếm. Hiện, ở miền Bắc nước ta, loài cá này gần như tuyệt chủng, thỉnh thoảng mới có người săn được 1 con nhưng cũng chỉ nặng 2 -3 lạng. Vì vậy mà lô cá Anh Vũ săn được ở Tây Nguyên có trọng lượng từ 4 đến 8 kg/con đã được xem là hàng khủng.
Con cá Anh Vũ  Tây Nguyên nặng khoảng 5kg được chế biến tại nhà hàng Làng Vạn Chài.

Tuy nhiên, trước đây đã có người bắt được con cá Anh Vũ nặng đến 30 kg. Và rất lâu chưa có con cá to như vậy. Cũng bởi giống cá này ăn uống cũng rất khảnh, không ăn tạp như các loài cá sông khác. Nó chủ yếu ăn rong rêu tảo bám trên các vách đá và sống trong môi trường nước chảy xiết nên rất chậm lớn. Và muốn đạt được trọng lượng từ 4 đến 8 kg thì con cá Anh Vũ phải có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm. 

Theo sử tích, cá Anh Vũ đã được dùng để tiến vua từ thời Hùng Vương thứ ba nên loại cá này được gọi là cá tiến vua. Loài cá này, phân bố tại các sông lớn ở các tỉnh miền núi... Săn loại cá này cũng phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Người săn phải liều mình lặn xuống nước sâu vào ban đêm để giăng lưới mà không phải đêm nào cũng có thể kiếm được loại cá này. Có khi cả năm đi thả lưới mới gặp may bắt được một con.

Loại cá Anh Vũ có thịt trắng, quánh chắc và có hương vị thơm ngon, không tanh như các loại cá khác. Và cá càng sống lâu năm thì thịt càng ngon. Theo quan niệm dân gian, thịt loài cá này tính mát, có thể chữa một số loại bệnh tính nhiệt. Cặp môi cũng là phần ngon nhất của cá Anh Vũ vì được cấu tạo từ sụn, tạo cảm giác giòn sần sật khi nhai. Hiện loại cá này được nhiều đại gia ưa chuộng và săn lùng để bồi bổ sức khỏe.

Chính vì vừa quý hiếm lại tốt cho sức khỏe nên loại cá này có giá bán khá “chát”. Mặc dù vậy cũng không có cá để bán, bằng chứng là lô 4 con cá Anh Vũ Tây Nguyên vừa được nhập về Hà Nội đã được mua hết sạch.

Tây Nguyên còn bao nhiêu cá "khủng"?

Dòng sông Sê San hùng vĩ chảy qua hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum là một trong số ít nơi loài cá quý tiến Vua đang sinh sống. Người dân nơi đây gọi loại cá này là cá mõm Trâu vì nó có cái mõm dài như mõm con Trâu. 
Ngư dân dọc sông Sê San lấy việc bắt được cá Anh Vũ làm điềm may. Nhưng ngay cả ngư dân từ lâu lắm rồi cũng quên cả vị cá, bởi giá trị của nó khá cao và hiếm dần. Mỗi con cá bán đi mua được hơn cả trăm kg gạo. Vậy là đành tiếc rẻ bán cho các thương lái. Các thương lái ở đây sẽ đi thuyền dọc dòng sông để thu mua và bán lại cho các nhà hàng.
 Anh Đỗ Hoàng Việt trong chuyến săn cá ở Tây Nguyên.

Nhờ có nhiều bạn bè nên anh Đỗ Hoàng Việt đã tìm được nơi thu mua cá Anh Vũ ở các tỉnh Tây Nguyên. Nghe được thông tin về nguồn cá anh đích thân vào xem hàng. Bằng kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh nhà hàng cá sông, anh Việt biết đây đúng là loại cá tiến vua nổi danh nên anh tìm cách đưa cá về Hà Nội. Tuy nhiên, do khoảng các về địa lý đến hàng nghìn km, thời gian vận chuyển trên đường đến 36 tiếng nên không thể giữ cho cá vẫn còn sống. Mặt khác, do cá đánh bằng lưới nên không đủ khỏe mạnh để vận chuyển sống. Vì vậy, phải xử lý bằng cách mổ cá tươi và cấp đông theo đúng quy trình để đảm bảo vẫn giữ được độ ngon ngọt và săn chắc của cá.

Trước khi chế biến cho khách ăn, những con cá này cũng phải được giã đông cẩn thận. Nhà hàng không chế biến trước mà khi khách hàng đến mới bắt đầu thực hiện để đảo bảo khách được thưởng thức những món ăn ngon nhất. Tuy thịt cá Anh Vũ đông lạnh khi chế biến vẫn giữ được mùi vị đặc trưng, thơm ngon nhưng giá cả của nó không được cao như khi cá còn sống. Hiện cá Anh Vũ tươi sống được bán với giá 3,5 triệu đồng/kg nhưng cá đông lạnh chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng/kg.

Sắp tới, Tây Nguyên vẫn sẽ là miền đất hứa để ông chủ nhà hàng này tiếp tục săn lùng loại cá quý hiếm. Được biết, trong chuyến đi tới, anh Việt sẽ dùng một loại xe chuyên dụng vận chuyển cá từ Tây Nguyên về Hà Nội để cá vẫn còn tươi sống. Như vậy khi khách đến nhà hàng có thể nhìn thấy các Anh Vũ bơi trong bể và chọn con cá mình thích.

Nguyễn Nguyên

Bình luận(1)

Minh Hiền

Bông

Cá anh vũ tới 3,5 triệu/kg, sao không tìm cách ấp trứng và nuôi cá con? Nếu cứ săn lùng đến cạn kiệt, nó sẽ là loài bị tuyệt chủng.