Bút lạ hiểm độc “móc túi” học sinh mùa tựu trường

Google News

(Kiến Thức) - Bút bi không chỉ dùng để ghi chép mà còn có thể làm đồ chơi, vũ khí tự vệ... khiến nhiều người "sôi sục".

Chân dung những chiếc bút lạ
Sau kỳ nghỉ hè, chuẩn bị bước vào năm học mới, thị trường đồ dùng học tập trở nên sôi động. Giới học sinh, sinh viên đang "rỉ" tai nhau những loại bút lạ, ngoài tác dụng ghi chép còn có khả năng làm vũ khí chiến đấu, đồ chơi hay để làm "phao" thi rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, loại bút này hầu như không bán tại các nhà sách lớn ở Hà Nội như Đinh Lễ, Lý Thường Kiệt, Tràng Tiền...
Trong khi đó, khảo sát tại các điểm chuyên bán đồ lưu niệm và dụng cụ học tập trên phố Tôn Thất Tùng, chúng tôi bắt gặp nhiều học sinh đang tìm mua loại bút tàng hình và bút bay mực... Những loại bút này được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng ở đây, với giá từ 18.000 đến 20.000 đồng/chiếc. Gia Phong, một học sinh lớp 3 tỏ vẻ rất hào hứng khi được anh trai mua cho một chiếc bút tàng hình, cậu bé kể rằng: "Bọn cháu dùng bút này viết lên quần áo của nhau rồi dùng đèn soi lên để đọc...". Những chiếc bút này có bề ngoài giống với bút bình thường nhưng chúng có đèn hồng ngoại gắn ở trên, khi viết ra tờ giấy trắng thì hoàn toàn không thấy chữ và chỉ đọc được nếu rọi đèn hồng ngoại xuống. Ngoài khả năng “tàng hình”, các loại bút này viết lên được nhiều chất liệu khác nhau như, gỗ, kim loại, quần áo... Cũng tương tự bút tàng hình, bút bay mực là loại bút viết ra giấy sau 24 tiếng đồng hồ thì chữ sẽ biến mất. Thời gian vừa qua, báo chí đã có dịp sôi sục và không ngừng cảnh báo những loại bút phù thủy này có thể là thủ phạm tiếp tay cho những vụ lừa đảo nguy hiểm.
Nhưng loại bút được xem là "kịch độc' nhất phải kể đến là bút chiến thuật. Loại bút này được đông đảo học sinh, sinh viên hâm mộ bởi có thể sử dụng nó như một loại vũ khí chiến đấu. Vì có giá khá cao từ 700.000 đến 900.000 đồng/chiếc nên loại bút này không được bán tràn lan ở các cửa hàng. Để mua được, khách hàng đến cửa hàng xem mẫu hoặc đặt hàng trên website sau đó chuyển tiền đặt cọc để cửa hàng lấy hàng và chuyển đến địa điểm đăng ký. 
 Bút chiến thuật được rao bán với giá từ 700.000 đến 900.000 đồng/chiếc. Ảnh minh họa: Internet.

Mất khá nhiều thời gian dò hỏi về địa điểm bán loại bút này, một số học sinh nhiệt tình chỉ chúng tôi đến một số cửa hàng bán đồ dùng học tập đối diện nhà sách trên đường Lý Thường Kiệt. Khi hỏi về loại bút này, nhiều chủ cửa hàng đã nhiệt tình tư vấn rằng loại bút này có giá khá cao nên chỉ có ai đặt hàng họ mới lấy về bán. Nhiều sinh viên nam thích sử dụng loại bút này vì nó là một loại vũ khí lợi hại, có thể dùng để tự vệ nên rất nhiều bạn sẵn sàng chi tiền để được sở hữu nó. Tìm hiểu trên các website đang quảng cáo rầm rộ về loại bút chiến thuật này, người mua có thể hình dung chiếc bút này trông như bút bi nhưng nó có chức năng như một loại vũ khí tự vệ nhỏ gọn. Sản phẩm này được làm bằng thép mangan không bị biến dạng với chiều dài 14.7 cm, có các rãnh trên thân bút, bên trong là ống mực có thể thay thế được khi hết. Loại bút này có “găm” một đầu thép phía trên có thể cắt được cả kính ôtô, xe bus. Một số học sinh nam trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, HN) cho biết: Loại bút này đã có trên thị trường cách đây vài năm rồi nhưng đến năm nay nó mới thực sự thịnh hành. Tuy nhiên, không phải cửa hàng bán đồ dùng học tập nào cũng có bán loại bút này vì giá cả của nó khá đắt so với túi tiền của học sinh.

Giật mình nguồn gốc Trung Quốc

Để tìm hiểu nguồn gốc của những loại bút lạ này chúng tôi đã mua một số bút tàng hình và bút bay mực tại các cửa hàng lưu niệm. Hầu hết các sản phẩm này đều có mac "Made in China". Khi chúng tôi liên lạc đến số điện thoại của trang web bán bút chiến thuật online, nhân viên tư vấn cho biết: Loại bút này được nhập về từ Trung Quốc. Khách đặt mua sẽ được giao hàng miễn phí tại địa điểm đăng ký.
Những loại bút lạ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh: Internet.
Không những thế, để quảng bá về sản phẩm bút chiến thuật, các trang web này đã có rất nhiều hình ảnh quảng cáo cách sử dụng để tự vệ. Khi sử dụng loại bút này người dùng có thể đâm vào mắt, đầu, bụng... của đối phương. Thậm chí, nó còn có khả năng làm vỡ tan kính ô tô...
Chính những chức năng nguy hiểm như vậy đã làm không ít bà mẹ lo sợ vì con em mình đang chạy theo trào lưu này. Chị Lê Thị Hồng Hạnh (Đống Đa) đã rất bức xúc khi được hỏi về việc mua những loại bút này cho con sử dụng, chị cho rằng: "Tôi không biết là những loại bút ấy có nhiều chức năng thế nào nhưng những cái ấy chẳng giúp gì cho việc học tập của các cháu. Mà ngược lại nó còn làm chúng mất tập trung vào việc học, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho nhau".
Nhiều hình ảnh quảng cáo về công dụng chiến đấu lợi hại của bút chiến thuật. áo. 

Hiện chưa có nghiên cứu nào về bút chiến thuật nhưng loại bút này được xem là một loại vũ khí học đường rất đáng sợ. Riêng với hai loại bút tàng hình và bút bay mực, trước đây Viện Hóa học và Viện Khoa học Công nghệ đã có nghiên cứu về loại bút “tàng hình” sử dụng chất mực là một loại mực phát quang được sử dụng khá rộng rãi. Chất phát quang này có tên là fluorecein. Còn đèn cực tím của loại bút này là một loại diode phát quang thuỷ ngân. Nó phát ra chùm sáng ở bước sóng 253.7nm, chức năng hoạt động giống như đèn của các máy soi tiền. Nguy hiểm hơn, loại bút này khi rọi vào mắt có khả năng dẫn đến mù lòa. Vì thế, các bậc phụ huynh được khuyến cáo là nên giám sát con em mình thật cẩn thận và suy nghĩ kỹ càng trước khi rút tiền mua những loại bút nguy hiểm này.

Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)