Bloomberg: Người Việt bị Apple phù phép... mê muội mua iPhone, iPad

Google News

(Kiến Thức) - Apple đang tìm cách để người tiêu dùng Việt Nam và trên toàn Đông Nam Á sẵn sàng chi hơn 2 tháng tiền lương để sở hữu iPhone hoặc iPad.

Bích Ngọc, hân viên kế toán 24 tuổi ở Hà Nội, kiếm được dưới 60 USD (1,2 triệu đồng) mỗi tuần và vừa sinh con một cậu con trai, nhưng cô vẫn gom góp 4 tháng tiền tiết kiệm để mua chiếc iPhone mới nhất nhằm gây ấn tượng với những đồng nghiệp dùng sản phẩm đời cũ hơn.
"Tôi thích iPhone bởi vì nó khá nhỏ, nhẹ và rất tinh tế. Mọi người nhìn thấy ai cũng có vẻ ghen tị với tôi", Ngọc cho biết.
Apple (AAPL) đang tìm cách để người tiêu dùng như Ngọc tại Việt Nam và trên toàn Đông Nam Á sẵn sàng chi tiêu hơn 2 tháng tiền lương để sở hữu một chiếc iPhone hoặc iPad.
Trong bối cảnh cạnh tranh với đối thủ Samsung, Apple cũng đang hợp tác với FPT - hãng công nghệ thông tin niêm yết lớn nhất Việt Nam, để tung ra thêm nhiều cửa hàng bán lẻ tại các thành phố lớn.
 Khách hàng sử dụng các thiết bị smartphone tại một quán cà phê ở trung tâm thành phố Hà Nội.
"Một trong các chiến dịch lớn nhất của Apple đang diễn ra tại Đông Nam Á. Nếu nhìn vào các con số, bạn sẽ thấy Android đã vượt Apple về số lượng smartphone và đang tiến xa trong mảng máy tính bảng trong năm nay", Tim Bajarin, Chủ tịch công ty tư vấn công nghệ Creative Strategies (Mỹ) cho biết.
Các smartphone chạy hệ điều hành Android của Google cung cấp cho các nhà sản xuất phần cứng miễn phí, đã chiếm 78% thị phần toàn cầu trong năm 2013, tăng 66% so với năm 2012, theo hãng nghiên cứu Gartner. Còn iPhone của Apple xếp thứ 2 với 16%, giảm 19% so với trước đó. Thị phần máy tính bảng toàn cầu của Apple cũng giảm từ 53% năm ngoái xuống còn 36%. Trong khi đó, thị phần này của Samsung lại tăng hơn gấp đôi lên 19%.
"Các sản phẩm của Apple đang rất phổ biến ở Việt Nam, nơi mà người dùng rất chuộng thương hiệu, có thể dễ dàng nhận ra một chiếc iPhone so với những smartphone khác", ông Nguyễn Lâm, Giám đốc hãng phân tích thị trường IDC khu vực Đông Dương cho biết. 
Ông Lâm cũng đưa ra dự đoán doanh số tiêu thụ smartphone tại Việt Nam sẽ tăng thêm 56%, đạt 12 triệu máy trong năm 2014 và Apple sẽ chiếm một lượng lớn thị phần trong đó.
Một cửa hàng kinh doanh iPhone ở Việt Nam.
"Có rất nhiều lựa chọn thay thế và rẻ hơn nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chọn iPhone bởi đây là dòng sản phẩm thể hiện địa vị xã hội và mang tính thời trang", ông Lâm nói thêm.
Doanh số bán hàng của iPhone tại Việt Nam đã tăng 262 % trong nửa đầu năm tài chính 2014 của Apple, kết thúc vào cuối tháng 3 vừa qua. Đích thân Apple phải thừa nhận rằng, Việt Nam là “thị trường nóng nhất” của hãng trong báo cáo tài chính được đưa ra hồi cuối tháng 4 vừa qua.
FPT năm ngoái mới đủ điều kiện để trở thành đối tác bán lẻ cao cấp của Apple tại Việt Nam, sau nhiều năm “quả táo” từ chối lời đề nghị từ phía FPT. Theo ông Bùi Quang Ngọc, động thái này của Apple nhằm tập trung hơn nữa vào thị trường Việt Nam, một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Apple.
“Apple bắt đầu tập trung vào Việt Nam. Đây là một sự thay đổi lớn của Apple. Đông Nam Á là một thị trường lớn không thể bỏ qua”, ông Ngọc trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg.
Thảo Nguyên

Bình luận(0)