Gạo Thái đắt hơn gạo Việt, Bộ trưởng mất chức

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Thương mại Thái Lan đã bị cách chức do đưa ra một chính sách khiến giá gạo Thái Lan cao hơn so với Việt Nam và Ấn Độ.

 Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Boonsong Teriyapirom.

Bà Yingluck Shinawatra, Thủ tướng Thái Lan, quyết định cách chức ông Boonsong Teriyapirom là Bộ trưởng Thương mại hiện tại. Theo đó, ông Niwatthamrong Bunsongphaisan, phó Thủ tướng, sẽ kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Thương mại.

Nguyên nhân ông Boonsong bị mất chức là vì chính sách của ông khiến giá gạo Thái Lan cao hơn so với Việt Nam, dẫn đến việc nước này mất danh hiệu "quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới".
 
Trong thời gian đương nhiệm tại Bộ Thương mại Thái Lan, ông Boonsong đã khởi xướng chương trình mua gạo tạm trữ giá cao để hỗ trợ nông dân nghèo từ tháng 10/2011. Chính phủ Thái Lan đã phải bù lỗ tới 4,5 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 10/2011 tới tháng 10/2012 để thực hiện chương trình.

Chủ trương của Bộ Thương mại khiến giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao hơn nhiều so với giá gạo của Việt Nam và Ấn Độ - một yếu tố làm giảm lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Do các nước khác không mua gạo Thái Lan, phần lớn lượng gạo mà chính phủ mua vẫn nằm trong kho, trong khi kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam và Ấn Độ vượt Thái Lan. Hiện, Ấn Độ đang là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới và Việt Nam đứng ở vị trí thứ 2.

BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo Reuters, allvoices)

Bình luận(0)