Vật dụng sống còn của phi công trực thăng quân sự

Google News

(Kiến Thức) - Quần áo chuyên dụng, mũ bảo hộ, bản đồ... là những thiết bị quan trọng đối với sự sống còn của phi công lái trực thăng.

Ngoài các thiết bị có sẵn trên trực thăng như áo phao, tai nghe, bộ đàm... phi công trực thăng còn phải chuẩn bị khá nhiều vật dụng cho một chuyến bay trước khi bắt đầu hành trình.
Dù nhảy
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su

Để trở thành phi công lái trực thăng quân sự, các học viên phải thực hành nhảy dù từ trực thăng. Do đó, dù nhảy là một trong những vật dụng quan trọng của phi công trực thăng quân sự, họ phải kiểm tra dù thật kỹ lưỡng trước mỗi chuyến bay.
Dù nhảy sẽ được để ở vị trí trong tầm tay với để khi gặp sự cố, các phi công có thể nhanh chóng sử dụng.
Quần áo chuyên dụng cho phi công quân sự
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su-Hinh-2
Bộ quần áo cao không cho phi công.

Để có thể sống sót khi bay ở độ cao 10km, các phi công nhảy dù cần được trang bị bộ quần áo chuyên dụng. Hiện nay có hai loại trang phục chính của phi công tùy theo độ cao hoạt động tầng thấp, tầng trung hay tầng cao.
Nếu hoạt động ở tầng thấp, tầng trung, phi công trực thăng thường chỉ phải mặc bộ quần kháng áp - tức là có bộ phận thắt lấy vùng bụng, lưng, rồi đến bộ phận thắt đùi và bắp chân. 
Khi hoạt động ở tầng cao, các phi công bắt buộc phải mặc bộ quần áo cao không. Bộ quần áo cao không là bộ áo liền quần, nguyên tắc cũng bó như quần kháng áp và hoạt động như nhau, thường được sử dụng khi ở độ cao từ 10 km.
Ngoài tính năng như quần kháng áp, bộ quần áo cao không còn có nhiệm vụ bảo vệ, đảm bảo sự an toàn cho phi công khi buồng lái bị hở ở trên độ cao lớn. Ở độ cao lớn áp suất thay đổi quá lớn và đột ngột sẽ không bị hiện tượng sôi máu - tức là trong mạch máu xuất hiện bọt khí, rất nguy hiểm đến tính mạng người bay. Ngoài tính năng tạo áp suất cho phi công, bộ trang phục trên còn có chức năng cách nhiệt với chất liệu vải đặc biệt.
Mũ bay cho phi công
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su-Hinh-3
 

Mũ bay của phi công khi bay ở độ cao thấp và trung cũng khác với mũ bay trên tầng cao. Khi hoạt động ở tầng cao phi công sẽ được cấp dưỡng khí qua mặt nạ. Đối với lính dù thực hiện nhảy dù ở độ cao 10 km họ cũng được trang bị quần áo cao không và mặt nạ cấp dưỡng khí.
Sổ tay, bản đồ của phi công
Các phi công thường phải mang theo rất nhiều giấy tờ và bản đồ. Trung bình, mỗi máy bay phải vận chuyển khoảng 22kg giấy trong đó có bản đồ và sổ tay chuyến bay... Những đống giấy in này phải được thay thế hai tháng mỗi lần do các dữ liệu thường xuyên được cập nhật.
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su-Hinh-4
 

Tuy nhiên, khi chiếc iPad Mini được thử nghiệm thành công đã giúp ích rất nhiều cho các phi công. Việc thử nghiệm thành công iPad Mini không những giúp giảm bớt nhiều giấy tờ các phi công thường phải mang theo, mà còn giảm đáng kể chi phí in ấn giấy tờ.
Riêng chỉ có một nhược điểm là sạc pin của chiếc máy tính bảng mini có thể không đủ dùng cho các chuyến bay dài.
Máy đo lưu lượng gió
Trước khi cho trực thăng cất cánh, các phi công cùng cần phải kiểm tra lưu lượng gió để điều chỉnh tốc độ bay khi xuất phát cũng như trong hành trình bay.
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su-Hinh-5
 
Chiếc đồng hồ đo gió sẽ giúp phi công biết được các chỉ số về tốc độ gió để điều trình bay cho phù hợp.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)