|
Chi phí đào tạo một phi công có thể lên tới 200.000 USD (tương đương 4,2 tỷ đồng) tùy thuộc vào quá trình đào tạo.
|
Câu trả lời là để trở thành một
phi công thương mại đầy đủ (đủ điều kiện để có thể điều khiển một máy bay thương mại cho các hãng hàng không),
chi phí đào tạo phi công sẽ vào khoảng 40.000 USD (tương đương 800 triệu đồng) và các khoản chi phí phát sinh khác. Thậm chí, chi phí có thể lên tới 200.000 USD (tương đương 4,2 tỷ đồng) tùy thuộc vào quá trình đào tạo.
Như một quy luật thiết yếu, đào tạo ở dưới mặt đất là quá trình khó khăn nhưng không tốn kém, trong khi đào tạo trên không trung có vẻ dễ dàng hơn nhưng lại tiêu tốn rất nhiều tiền của.
Việc trở thành một phi công không giống như các ngành nghề khác, những nghề mà bạn có thể bắt đầu làm việc ngay sau khi bạn tốt nghiệp và nhận được bằng cấp hoặc chứng chỉ. Sau khi được cấp giấy phép trở thành một phi công, bạn vẫn chưa đủ điều kiện để nhận được một công việc mà nhiều người thèm muốn này. Để được nhận vào làm việc tại một hãng hàng không, các phi công mới tốt nghiệp cần có thời gian luyện tập bay và cần được đào tạo thêm nhiều khóa huấn luyện khác nữa.
|
Việc trở thành một phi công không giống như các ngành nghề khác, những nghề mà bạn có thể bắt đầu làm việc ngay sau khi bạn tốt nghiệp và nhận được bằng cấp hoặc chứng chỉ. |
Trong khi tần số chuyến bay trong quá trình đào tạo là rất quan trọng,
khoản chi phí đào tạo mà mỗi học viên ngành phi công phải trả lại là một điều đáng lo ngại. Một trong những rào cản lớn nhất đối với các học viên học lái máy bay thương mại là làm sao tìm được nguồn tài chính cho khóa huấn luyện bay của mình. Việc lựa chọn trường bay cũng bị ảnh hưởng lớn từ rào cản này khi tiêu chí đầu tiên đối với các bạn học viên phi công khi chọn trường lại là việc xem xét chi phí trường nào thấp hơn. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi vấn đề học phí đắt đỏ cũng là rào cản đối với học viên phi công của tất cả các nước trên thế giới, kể cả những nước phát triển.
Chính vì lý do trên, các học viên phi công luôn phải cân nhắc vấn đề tài chính để không làm gián đoạn quá trình học tập. Nếu quá trình huấn luyện bay của phi công bị gián đoạn vì một lý do này hay cách khác, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến các chuyến bay solo đầu tiên của họ.
Quá trình huấn luyện bay cho phi công có hai hình thức: chuyến bay kép và bay solo. Phần thực hành đầu tiên của quá trình đào tạo sẽ dẫn đến chuyến bay solo đầu tiên. Hình thức bay kép sẽ có chi phí đắt hơn bay solo bởi bạn sẽ phải trả tiền cho giáo viên hướng dẫn bay, lệ phí bay của bản thân, cũng như các chi phí về hoạt động của máy bay (nhiên liệu, phí bảo trì, bảo hiểm...). Mỗi phút bay kép sẽ có giá khoảng 2,75 USD. Trong khi bay solo ít tốn kém hơn nhưng vẫn ở mức 2 USD/phút.
Trong cả hai hình thức huấn luyện trên, các học viên phi công chỉ phải trả cho thời gian khi mà động cơ máy bay đang chạy nhưng đều là quá trình khá tốn kém.