Lộ khả năng kiếm tiền tuyệt đỉnh của FIFA

Google News

(Kiến Thức) - 4 tỷ USD là con số mà hiện tại FIFA thu lợi từ World Cup 2014 đang diễn ra tại Brazil.

Những con số chính thức mới đây của tờ Forbes thống kê về doanh thu của kỳ World Cup khiến không ít người khỏi giật mình. Tổng doanh thu cho đến nay đạt ngưỡng 4 tỷ USD, cao hơn kỳ World Cup 2010 đến 66%, phần lớn số tiền trên đến từ việc bán bản quyền truyền hình và quảng cáo.
So với World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi, tổng doanh thu ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay đã tăng 66%. Con số này bỏ xa doanh thu Thế vận hội Olympic và Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ Super Bowl của Liên đoàn Bóng bầu dục quốc gia (NFL).
Hầu như tất cả các doanh thu FIFA tạo ra xuất phát từ bản quyền truyền hình (1,7 tỷ USD) và quyền tiếp thị ($ 1,35 tỷ USD) từ các đối tác của công ty như Adidas Emirates, Sony, Hyundai và Coca-Cola.
 FIFA thu về số tiền khổng lồ 4 tỷ USD từ World Cup Brazil 2014.
Thậm chí ở Mỹ, giá trị World Cup còn được nhân rộng nhờ mảng khai thác nội dung. Tháng trước, Fox Sports đã đánh bại ESPN, NBC để giành mua bản quyền tiếng Anh của World Cup 2018 (Nga) và 2022 (Qatar). Trước đó, ESPN là kênh truyền hình đã bỏ ra 100 triệu USD để mua bản quyền World Cup 2010 và 2014. Dù Fox Sports không tiết lộ những con số chính thức trong phi vụ bản quyền truyền hình mới thì John Ourand thuộc Sports Business Journal cho biết Fox Sports đã phải bỏ ra 400-500 triệu USD. Con số này khá hợp lý vì Univision cũng mua bản quyền World Cup tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ là 425 triệu USD cho 2 mùa bóng qua.
Nhưng chi phí kinh doanh của World Cup cũng không rẻ. Đối với Brazil, FIFA phải chi tổng cộng 576 triệu USD cho các hiệp hội thành viên, các câu lạc bộ tham gia và các chương trình bảo vệ, nhiều hơn mức chi cho World Cup Nam Phi là 37%. Khoản chi lớn nhất là 70 triệu USD cho giải thưởng, nhiều hơn World Cup 2010 là 75%.
Đội vô địch World Cup 2014 sẽ nhận được 35 triệu USD, trong khi 16 đội được loại tại vòng bảng sẽ nhận được 8 triệu USD. Như vậy mỗi cầu thủ trung bình sẽ kiếm được 2.800 USD sau mỗi trận đấu vòng bảng chưa tính đến các khoản thưởng khi chiến thắng.
Ngân sách FIFA giai đoạn 2015-2018 là 4,9 tỷ USD, trong đó 2,15 tỷ USD ưu tiên cho kỳ World Cup 2018 ở Nga. Tính chung, 78% của 4,9 tỷ USD (3,8 tỷ USD) sẽ được đầu tư trực tiếp vào môn bóng đá, như các dự án phát triển, các giải đấu, quản trị.
Những con số thống kê có thể khiến nhiều người bất ngờ bởi khả năng kiếm tiền tuyệt đỉnh của FIFA dựa trên môn thể thao vua. Tuy nhiên, tại Brazil, chính quyền nước này lại phải đối mặt với làn sóng biểu tình của người dân bởi số tiền chính phủ chi cho World Cup có thể giúp người dân nghèo vượt khó.
Hải Đăng (theo Forbes)

Bình luận(0)