Hơn 200 tỷ của cư dân Keangnam “mất tích”?

Google News

(Kiến Thức) -Vào sinh sống tại Keangnam đã 2 năm nhưng hàng nghìn hộ dân không biết số tiền quỹ bảo trì hơn 200 tỷ đồng đang ở đâu? Được sử dụng thế nào?

Sau một thời gian đấu tranh dai dẳng, cuối cùng Ban Quản trị (BQT) nhà chung cư Keangnam (huyện Từ Liêm, Hà Nội) đã được Hội nghị NCC bầu và được UBND huyện Từ liêm công nhận theo quyết định số 278/QĐ-UBND ngày 18/1/2013.
Trong gần một năm qua, BQT đã tích cực hoạt động.Tuy nhiên, việc không hợp tác của đơn vị chủ đầu tư trong vấn đề quản lý quỹ bảo trì 2% tòa nhà đang gây khó khăn cho hoạt động của BQT, khiến cư dân bức xúc.
Qũy bảo trì chung cư là số tiền 2% của tổng giá trị hợp đồng mua bán căn hộ mà bên mua phải đóng góp phí này trước khi nhận bàn giao chung cư căn hộ (thường là trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo bàn giao chung cư căn hộ). Quỹ này được theo dõi riêng để bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo luật định và nhằm duy trì chất lượng chung cư căn hộ luôn ở trạng thái hoạt động tốt, như bảo trì định kỳ, sửa chữa đột xuất...
Theo Quyết định 08/2008/QĐ-BXD về việc quản lý quỹ bảo trì tòa nhà thì “Chủ đầu tư có trách nhiệm lập tài khoản tiền gửi cho từng nhà chung cư tại ngân hàng thương mại với lãi suất không thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn kể từ khi đưa nhà chung cư vào sử dụng và bàn giao tài khoản đó cho Ban quản trị khi BQT được bầu ra. BQT quản lý tài khoản kinh phí bảo trì với hình thức đồng chủ tài khoản để quản lý sử dụng khoản kinh phí này theo quy định của pháp luật về tài chính. Số tiền lãi phát sinh trong mỗi kỳ do gửi tiền tại ngân hàng phải được bổ sung vào kinh phí bảo trì…”.
Theo tính toán của BQT, tổng số diện tích sàn căn hộ và thương mại của toà nhà Keangnam khoảng 150.000 m2 và giá bán căn hộ là 2.800 USD/m2 thì phí bảo trì mà chủ đầu tư đã thu lên tới khoảng từ 190 đến 210 tỷ đồng.
Mặc dù luật đã quy định rất rõ ràng nhưng cư dân vào sinh sống đã 2 năm nay, BQT cũng đã được cơ quan chức năng công nhận nhưng Công ty TNHH Keangnam Vina vẫn tìm nhiều lý do trì hoãn, không mình bạch, bàn giao số tiền quỹ bảo trì tòa nhà.
Bà Trịnh Thúy Mai, một thành viên trong BQT chung cư Keangnam.
Ảnh: Minh Tùng.
Trao đổi với Kiến Thức, bà Trịnh Thúy Mai, một thành viên trong BQT chung cư Keangnam cho biết, do không nắm được quỹ bảo trì nhiều hạng mục công trình và thiết bị đã cần tiến hành bảo trì theo quy định, nhưng BQT không có nguồn vốn để tiến hành. Đồng thời đơn vị quản lý đã hạch toán chi phí bảo trì vào phí quản lý làm tăng phí quản lý của cư dân.
“Hai năm qua, cư dân chúng tôi không rõ số tiền hơn 200 tỷ đồng quỹ bảo trì được chủ đầu tư cất giữ ở đâu? Quản lý, chi tiêu thế nào? Mỗi lần BQT làm công văn yêu cầu chủ đầu tư giải trình về số tiền này thì Keangnam Vina luôn tìm mọi lý do lẩn tránh, trì hoãn. Đáng lẽ quỹ bảo trì phải được gửi vào ngân hàng, với số tiền lớn như vậy sẽ sinh lãi nhiều, bổ sung thêm cho quỹ bảo trì”, bà Mai nói.
Trong khi đó, tại một công văn trả lời BQT về quỹ bảo trì 2%, phía chủ đầu tư thoái thác việc bàn giao với những lý do lạ lùng, đi ngược lại quy định của nhà nước như: “Tại chung cư ở Việt Nam cũng như ở Hà Nội về việc quản lý cũng như sử dụng quỹ bảo trì, bảo dưỡng. Tính đến thời điểm này, thậm chí ở tại TPHCM vẫn chưa có thực tế về việc bàn giao lại quỹ bảo trì cho BQT”, hay: “Nhiệm kỳ của các thành viên trong Ban quản trị là 2 năm kéo theo nhiều vấn đề phát sinh mang tính cá nhân khi phải chuyển quyền quản lý quỹ bảo trì, hoặc do có thành viên trong Ban quản trị chuyển nhà… trong khi chủ đầu tư luôn tồn tại…”.
Hiện BQT Keangnam đã gửi công văn cầu cứu tới Bộ Xây dựng nhờ can thiệp vào việc Công ty TNHH Keangnam Vina “om” số tiền hơn 200 tỷ, không minh bạch cho cư dân.
Vấn đề quỹ bảo trì chung cư 2% bị chủ đầu tư chiếm dụng không chỉ xảy ra tại Keangnam mà tồn tại ở hầu hết các chung cư trên địa bàn Hà Nội.
Tại khu căn hộ The Manor, Ban quản trị (đã thành lập nhiều năm) cũng chưa hề nhận được tiền bảo trì từ chủ đầu tư Bitexco. Còn khu căn hộ Sky City 88 Láng Hạ, sau nhiều kiến nghị, chủ đầu tư là Cty TNHH Hanotex đã tạm chi một phần tiền phí bảo trì cho Ban quản trị. Tuy nhiên, theo anh Đặng Trọng Hiến, đại diện ban quản trị, ước tính chủ đầu tư đang giữ của cư dân số tiền bảo trì lên tới khoảng 15 tỷ đồng. Anh Hiến cho biết, BQT cũng đã nhiều lần yêu cầu minh bạch, đề nghị quyết toán, làm rõ số tiền bảo trì nhưng chủ đầu tư không chịu thực hiện.
Thực tế, luật đề ra việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì rất rõ ràng nhưng lại không có chế tài cụ thể xử lý chủ đầu tư nên chủ đầu tư vẫn ngang nhiên tìm mọi cách chiếm dụng, gây nên những bất ổn kéo dài tại hầu hết các chung cư, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và quyền lợi của người dân.
Mới đây, liên minh bao gồm nhiều chung cư trên địa bản Hà Nội như Keangnam, 93 Lò Đúc, 88 Láng Hạ, Golden Westlake, The Manor… đã cùng ký đơn kiến nghị tập thể lên UBND thành phố Hà Nội, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị can thiệp giải quyết những bất ổn tại chung cư trên địa bàn trong đó có việc chủ đầu tư chiếm giữ quỹ bảo trì chung cư.
Bà Trịnh Thúy Mai, thành viên BQT Keangnam cho rằng, nên có một cơ quan nhà nước đứng ra thu số tiền quỹ bảo trì 2% cho cư dân, sau đó, cơ quan này sẽ giao lại cho BQT các tòa nhà. Nếu cứ để chủ đầu tư thu như hiện nay thì tình trạng bất ổn sẽ còn kéo dài vì không chủ đầu tư nào chịu “nhả” số tiền quỹ bảo trì trả lại cho cư dân.
Minh Tùng

Bình luận(0)