Dính líu đến hàng giả, đại gia Alibaba bị kiện

Google News

Một nhóm các công ty hàng xa xỉ vừa nộp đơn kiện Alibaba Trung Quốc vì “nhắm mắt làm ngơ”, cho phép các đơn vị sản xuất hàng giả, hàng nhái.

Tin từ Reuters cho biết, đơn kiện nói trên đã được Gucci, Yves Saint Laurent và một số thương hiệu khác thuộc sở hữu của công ty Kering SA, có trụ sở ở Paris, Pháp, nộp lên tòa án liên bang ở Manhattan, New York. Đơn kiện đòi Alibaba Trung Quốc phải bồi thường và đề nghị tòa ra phán quyết về việc công ty này vi phạm nhãn hiệu thương mại.
Đơn kiện cáo buộc Alibaba thông đồng trong việc sản xuất, chào bán và vận chuyển các sản phẩm hàng giả, hàng nhái mang nhãn hiệu của các công ty nguyên đơn, mà không được sự cho phép của các công ty này.
Phản ứng trước đơn kiện trên, phát ngôn viên Bob Christie của Alibaba, nói: “Chúng tôi tiếp tục hợp tác với nhiều thương hiệu để giúp họ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình. Và chúng tôi cũng có một lịch sử lành mạnh trong lĩnh vực này. Không may là Kering đã chọn con đường kiện tụng lãng phí, thay vì hợp tác mang tính xây dựng. Chúng tôi tin là đơn kiện này không có căn cứ và chúng tôi sẽ quyết tâm chống lại”.
Dinh liu den hang gia, dai gia Alibaba bi kien
 Đơn kiện đòi Alibaba phải bồi thường và đề nghị tòa ra phán quyết về việc công ty này vi phạm nhãn hiệu thương mại.
Lo ngại về các sản phẩm giả, nhái trên các trang con của Alibaba, như Taobao, đã là vấn đề tồn tại nhiều năm nay. Cho dù Đại điện thương mại Mỹ đã đưa Taobao ra khỏi danh sách “những thị trường hàng giả, nhái khét tiếng vào năm 2012, nhờ những tiến bộ mà trang này đạt được.
Đơn kiện nộp ngày 15/5 đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 năm Kering kiện Alibaba. Đơn kiện trước đó được nộp vào tháng 7 năm ngoái, và được rút ngay trong tháng đó để Kering và Alibaba hợp tác cùng tìm giải pháp. Tuy vậy, đơn kiện năm ngoái vẫn hoàn toàn có thể được Kering nộp lại, nếu hai bên không đi tới được sự thống nhất.
Đơn kiện mới nhất cáo buộc Alibaba và các tổ chức liên quan “cung cấp quảng cáo và các dịch vụ cần thiết khác cho các nhà sản xuất hàng giả, nhái bán sản phẩm giả, nhái đến người tiêu dùng ở Mỹ”.
Lá đơn lấy bằng chứng là một chiếc túi Gucci nhái, được một nhà cung cấp Trung Quốc rao bán với giá 2-5 USD mỗi chiếc cho khách mua từ 2.000 chiếc trở lên. Trong khi đó, một chiếc túi Gucci hàng thật được bán lẻ với giá 795 USD.
Đơn kiện cáo buộc Alibaba cho phép việc bán hàng giả, nhái tiếp diễn, ngay cả khi đã được thông báo rằng, các chủ cửa hàng trên mạng này đang bán hàng giả, hàng nhái.
Đơn kiện đề nghị tòa ban lệnh cấm Alibaba chào bán hoặc tạo điều kiện cho việc bán hàng giả, nhái. Đồng thời nguyên đơn đòi bồi thường một khoản, bao gồm 2 USD cho mỗi món hàng giả, nhái được bán trên mạng này.
Theo VnEconomy

Bình luận(0)