Đại gia Việt Nam David Trần (70 tuổi) được coi là ông hoàng tương ớt gốc Việt tại Mỹ. Ông đã sáng chế tương ớt từ hai bàn tay trắng và đến nay hầu hết mọi người dân Mỹ đều biết đến tương ớt của ông Trần qua công ty mang tên Huy Fong Foods.Tạp chí kinh doanh châu Á Asia Journal nhận định, nếu Steve Jobs có Apple, Jeff Bezos có hệ thống bán lẻ Amazon, thì David Trần chính là "ông tổ của tương ớt Sriracha" với biểu tượng gà trống nổi danh thế giới.Ông David Trần khởi nghiệp từ năm 1980. Ban đầu, ông đã phải xách xô tương ớt đến bán cho từng nhà hàng ở khu phố Tàu của thành phố Los Angeles. Gần 35 năm sau, chai tương ớt nắp xanh lá cây mang tên Sriracha đã trở thành mặt hàng chủ chốt của công ty Huy Fong Foods.Theo như tâm sự của ông Trần, có một số nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua lại toàn bộ công ty. Thế nhưng, ông đều từ chối bởi ông cho rằng những người đó chẳng hề quan tâm đến sản phẩm, mà họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận.Theo tờ Los Angeles (Mỹ), đi dọc bất cứ kệ hàng siêu thị nào tại Mỹ, người mua dễ dàng bắt gặp nhãn hiệu tương ớt nổi tiếng Sriracha. Trong năm 2009, một tạp chí có uy tín về thực phẩm đã bình chọn tương ớt Sriracha là “hương vị của năm”Trước đây, ông David Trần đã không đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình nên vô tình tạo điều kiện cho nhiều công ty chế ra những loại nước sốt khác và “chôm” luôn cái tên Sriracha. Nhiều thị trường ở châu Á cũng sử dụng thương hiệu của tương ớt Sriracha và mang logo những động vật khác nhau, từ một con phượng hoàng Việt, một con cá mập Trung Quốc, một con ngỗng bay Thái Lan và thậm chí là một "gà" của Thái Lan.Sau đó để phân biệt với các thương hiệu khác trên thị trường, ông Trần đã đăng ký nhận diện thương hiệu của mình với logo con gà trống và dáng vẻ chai tương khác biệt của Sriracha.Hiện nhà máy của Huy Fong rộng đến hơn 60.000 m2 nằm ở thành phố Irwindale, cách Los Angeles 30 phút lái xe. Tập đoàn được định giá đến 60 triệu USD. Biểu tượng của Tập đoàn mang hình con gà trống và cũng là con giáp của ông Trần. Vì biểu tượng này mà người ta gọi vui rằng đây là “tương gà trống”.Công ty Huy Fong hiện do tất cả các thành viên trong gia đình ông Trần tập trung phát triển và có tổng cộng 70 công nhân sản xuất theo mùa. Con trai 33 tuổi của ông Trần, William giữ vị trí Chủ tịch công ty.Tương ớt Sriracha của Huy Fong cũng được dùng với bánh mì kẹp thịt và sushi. Trong hai năm qua, từ các đầu bếp tại các nhà hàng ở Appleby đến hộp đêm Manhattan đã rỉ tai nhau sử dụng tương ớt Sriracha để chế biến những món ăn chính trong nhà hàng.
Đại gia Việt Nam David Trần (70 tuổi) được coi là ông hoàng tương ớt gốc Việt tại Mỹ. Ông đã sáng chế tương ớt từ hai bàn tay trắng và đến nay hầu hết mọi người dân Mỹ đều biết đến tương ớt của ông Trần qua công ty mang tên Huy Fong Foods.
Tạp chí kinh doanh châu Á Asia Journal nhận định, nếu Steve Jobs có Apple, Jeff Bezos có hệ thống bán lẻ Amazon, thì David Trần chính là "ông tổ của tương ớt Sriracha" với biểu tượng gà trống nổi danh thế giới.
Ông David Trần khởi nghiệp từ năm 1980. Ban đầu, ông đã phải xách xô tương ớt đến bán cho từng nhà hàng ở khu phố Tàu của thành phố Los Angeles. Gần 35 năm sau, chai tương ớt nắp xanh lá cây mang tên Sriracha đã trở thành mặt hàng chủ chốt của công ty Huy Fong Foods.
Theo như tâm sự của ông Trần, có một số nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua lại toàn bộ công ty. Thế nhưng, ông đều từ chối bởi ông cho rằng những người đó chẳng hề quan tâm đến sản phẩm, mà họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận.
Theo tờ Los Angeles (Mỹ), đi dọc bất cứ kệ hàng siêu thị nào tại Mỹ, người mua dễ dàng bắt gặp nhãn hiệu tương ớt nổi tiếng Sriracha. Trong năm 2009, một tạp chí có uy tín về thực phẩm đã bình chọn tương ớt Sriracha là “hương vị của năm”
Trước đây, ông David Trần đã không đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình nên vô tình tạo điều kiện cho nhiều công ty chế ra những loại nước sốt khác và “chôm” luôn cái tên Sriracha. Nhiều thị trường ở châu Á cũng sử dụng thương hiệu của tương ớt Sriracha và mang logo những động vật khác nhau, từ một con phượng hoàng Việt, một con cá mập Trung Quốc, một con ngỗng bay Thái Lan và thậm chí là một "gà" của Thái Lan.
Sau đó để phân biệt với các thương hiệu khác trên thị trường, ông Trần đã đăng ký nhận diện thương hiệu của mình với logo con gà trống và dáng vẻ chai tương khác biệt của Sriracha.
Hiện nhà máy của Huy Fong rộng đến hơn 60.000 m2 nằm ở thành phố Irwindale, cách Los Angeles 30 phút lái xe. Tập đoàn được định giá đến 60 triệu USD. Biểu tượng của Tập đoàn mang hình con gà trống và cũng là con giáp của ông Trần. Vì biểu tượng này mà người ta gọi vui rằng đây là “tương gà trống”.
Công ty Huy Fong hiện do tất cả các thành viên trong gia đình ông Trần tập trung phát triển và có tổng cộng 70 công nhân sản xuất theo mùa. Con trai 33 tuổi của ông Trần, William giữ vị trí Chủ tịch công ty.
Tương ớt Sriracha của Huy Fong cũng được dùng với bánh mì kẹp thịt và sushi. Trong hai năm qua, từ các đầu bếp tại các nhà hàng ở Appleby đến hộp đêm Manhattan đã rỉ tai nhau sử dụng tương ớt Sriracha để chế biến những món ăn chính trong nhà hàng.