Chuyện khởi nghiệp “khác người” của tỷ phú Alibaba

Google News

(Kiến Thức) - Với suy nghĩ “Internet sẽ thay đổi thế giới và thay đổi Trung Quốc”, ông Jack Ma nhanh chóng đưa Alibaba.com thành công ty công nghệ thống trị ở Trung Quốc.

Vốn là một giáo viên dạy tiếng Anh nhưng trong con người Jack Ma lại có tố chất của một doanh nhân tài năng. Ông đã tỏ ra vô cùng nhạy bén trước những cơ hội mới.
Vốn là một giáo viên dạy tiếng Anh nhưng Jack Ma đã rất thành công khi 
Alibaba trở thành công ty công nghệ thống trị ở Trung Quốc.
Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú Jack Ma đầy bất ngờ và lý thú. Năm 1995, Jack Ma sử dụng Internet để tìm kiếm từ khóa “bia Trung Quốc” và không thu được kết quả nào. Tuy vậy, các trang web tìm ki
ếm lại cung cấp rất nhiều thông tin về bia Mỹ và đặc biệt là bia Đức.
Từ đó, Jack Ma bỗng nảy sinh ý tưởng trong đầu và thế là Alibaba.com - một trang web thương mại điện tử bằng tiếng Trung Quốc ra đời vào năm 1999 với trụ sở khá khiêm tốn ở Hàng Châu (Trung Quốc). Alibaba đã kết nối các nhà xuất khẩu trong nước với khách hàng nước ngoài.
Alibaba được mô tả là sự kết hợp của hai công ty công nghệ lớn của Mỹ là công ty cung cấp dịch vụ đấu giá trực tuyến eBay và hãng bán lẻ trực tuyến Amazon.
Với suy nghĩ “Internet sẽ thay đổi thế giới và thay đổi Trung Quốc”, tỷ phú Jack Ma đã nhanh chóng đưa Alibaba trở thành công ty công nghệ thống trị ở Trung Quốc cho dù có xuất phát điểm thấp. Ông Jack Ma tin tưởng rằng các doanh nghiệp Trung Quốc hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ quốc tế nhờ tinh thần không ngừng đổi mới.
Alibaba và website đấu giá tiêu dùng Taobao.com của ông đã lớn mạnh đến nỗi vào năm 2006, eBay đã phải đi tới quyết định đóng cửa trang web của họ tại Trung Quốc. Ông được chọn là một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc trên BusinessWeek, và nằm trong danh sách 10 danh nhân đáng trân trọng nhất Trung Quốc trên Forbes vào năm 2009.
Tỷ phú Jack Ma luôn quan niệm: Đừng tập trung vào đối thủ mà hãy tập trung vào khách hàng. Có lẽ cũng chính nó là một phần nguyên nhân dẫn đến thành công của Alibaba và Jack Ma ngày hôm nay. Khách hàng là ưu tiên số một, mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng chính là tham vọng và mong muốn của thủ lĩnh Jack Ma.
Alibaba và website đấu giá tiêu dùng Taobao.com đã lớn mạnh đến nỗi vào năm 2006, eBay đã phải đi tới quyết định đóng cửa trang web của họ tại Trung Quốc. Ông được chọn là một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc trên BusinessWeek, và nằm trong danh sách 10 danh nhân đáng trân trọng nhất Trung Quốc trên Forbes vào năm 2009.
Tài sản của tỷ phú Jack Ma đã tăng thêm 25 tỷ USD từ khi Alibaba bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ hồi tháng 9. 
Hiện, Jack Ma là chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn Alibaba với 6 công ty con Alibaba.com, Taobao Marketplace, Tmall.com, eTao, Alibaba Cloud Computing và Yahoo! China.
Năm 2005, Jack Ma được tạp chí Fortune vinh danh là một trong 25 doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Tờ Businessweek bình chọn ông là doanh nhân của năm vào năm 2007. Năm 2008, Jack Ma trở thành một trong 30 CEO giỏi nhất thế giới trên trang Barron.
Đến tháng 5/2009, ông Jack Ma vinh dự lọt vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới trên tạp chí Time danh tiếng. Ông Adi Ignatius, nguyên biên tập viên cấp cao của tạp chí Time và tổng biên tập của Harvard Business Review, nhận xét: “Gặp Jack Ma, chúng ta vẫn thấy dáng dấp của một giáo viên Tiếng Anh - ông nói năng nhẹ nhàng và đặc biệt là sử dụng tiếng Anh rất tốt. Nhưng khi là một nhà sáng lập và CEO của Alibaba.com, một trong những công ty Internet lớn nhất thế giới, một eBay cho các công ty hoạt động thương mại quốc tế, Jack Ma trở thành người hùng trên thương trường để xây dựng đế chế mà ông đã vô cùng tâm huyết".
Tài sản của Jack Ma đã tăng 1,5 tỷ USD kể từ năm ngoái lên 3,4 tỷ USD khi giá trị của tập đoàn Alibaba tăng vọt, theo tạp chí Forbes. Mới đây, Alibaba đã tiến hành mua lại 40% cổ phần của công ty do Yahoo sở hữu - một phần trong hành trình củng cố và phát triển đế chế Alibaba. Thương vụ đã khiến giá trị của Alibaba tăng lên mức 40 tỷ USD.
Với cổ phiếu Alibaba tăng 54% kể từ khi bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ hồi tháng 9, tài sản của Jack Ma đã tăng thêm 25 tỷ USD. Mới đây, Alibaba lại ghi thêm kỷ lục mới – đạt 9,3 tỷ USD doanh thu trong Ngày Độc thân (Singles Day) 11/11.
Với những thành công vượt trội, Jack Ma vừa trở thành người giàu nhất châu Á, soán ngôi của tỷ phú bất động sản Hong Kong Li Ka-shing.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)