Bất ngờ sai lầm phổ biến khi dùng điều hòa

Google News

(Kiến Thức) - Vì không lưu ý khi dùng điều hòa nên nhiều gia đình đã gặp phải những phiền hà, bất tiện và tốn điện.

Nhiều gia đình bỏ số tiền lớn để mua điều hòa công nghệ cao nhưng lại không tận dụng được hết khả năng ứng dụng trong cuộc sống. Cũng vì không lưu ý khi dùng điều hòa nên một số gia đình đã gặp phải những phiền hà, bất tiện và tốn điện. 
Không chú trọng nơi lắp đặt
Theo khảo sát của phóng viên, nhiều gia đình khi lắp đặt đều không chú trọng đến hướng hay vị trí lắp đặt. Họ đa phần quan niệm nơi đặt cục nóng và lạnh sao cho thuận tiện. Như cục nóng và lạnh gần nhau hay các cục nóng quy về một mối... Chính vì thế, vô hình trung nhiều gia đình đã lắp cục nóng vào vị trí bất lợi cho máy khi hoạt động. Ví dụ, lắp cục nóng điều hòa ở hướng Tây, nơi ánh sáng thường xuyên chiếu thẳng vào buổi chiều hay nơi có nhiều bụi bẩn, bị che khuất luồng gió giải nhiệt. 
Anh Nguyễn Văn Minh (Hà Nội) cho hay, gia đình anh lắp điều hòa nhiệt độ đã ba năm nay. Lúc mua về, anh chỉ vị trí, sau đó nhân viên cứ thế lắp đặt. Khi tìm hiểu ra nơi lắp là hướng Tây thì anh mới có lời giải vì sao buổi chiều khi nắng chiếu vào cục nóng, công suất máy kém hơn, hơi lạnh không nhiều như buổi tối hay sáng. 
PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học và Công nghệ nhiệt lạnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, khi đặt dàn nóng phía Tây đương nhiên máy làm việc không hiệu quả. Nhưng trong trường hợp đây là hướng duy nhất của căn hộ thì đành phải chấp nhận và có giải pháp khắc phục. Cụ thể là cần che nắng hợp lý cho dàn nóng và chú ý không làm trở ngại gió giải nhiệt của máy. Cần vệ sinh thường xuyên, tránh để bụi bẩn hay lá cây rơi vào máy...
Sai lam pho bien khi dung dieu hoa khien nhieu nguoi bat ngo
Ảnh minh họa. 
Hẹn giờ tránh phiền toái, tiết kiệm điện 
Trong trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Lộc (Nghệ An) sử dụng điều hòa nhiệt độ nhưng luôn phải chịu cảnh quá nóng hoặc quá lạnh trước khi đi ngủ. Theo bà chia sẻ, do khi đi ngủ thường nóng hơn nên đặt nhiệt độ xuống thấp hơn. Sau khi nằm từ 1 - 2 giờ đồng hồ, nhiệt độ bắt đầu xuống thấp thì bà lại thấy lạnh. Đến nửa đêm, với nhiệt độ này đã khiến bà lạnh cóng, phải đắp chăn. Lúc này hoặc bà phải dậy tăng nhiệt độ hoặc phải nằm chịu lạnh. Nhưng cả hai cách trên đều khiến bà mất ngủ. 
Trao đổi vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Đức Lợi cho rằng, đây là một trong những sai lầm của người sử dụng do không đọc và áp dụng hướng dẫn sử dụng, không tìm hiểu rõ các chức năng của điều hòa. Cụ thể, hầu hết tất cả các điều hòa đều có chế độ hẹn giờ hoặc nút ngủ (sleep). Tuy hẹn giờ sẽ khiến người dùng hơi phức tạp nhưng nút bấm "ngủ - sleep" rất tiện lợi. Theo đó, chỉ cần ấn vào nút này thì sau 1 giờ đồng hồ, nhiệt độ phòng tự động tăng lên 2oC. Bằng cách này, người sử dụng điều hòa không gặp bất cứ phiền toái nào như chịu lạnh hay mất ngủ vì thức giấc giữa chừng. Kèm theo đó, chức năng này có thể giúp tiết kiệm đến 30% điện năng do nhiệt độ tăng lên.
Phí tiền khi mua công nghệ cao 
Ông Trần Văn Nguyệt (Hà Đông, Hà Nội) được con cái mua tặng điều hòa công nghệ mới tích hợp nhiều tính năng như công nghệ biến tần, diệt vi khuẩn, cung cấp nano... Tuy nhiên, khi sử dụng, ông không hoàn toàn chú ý đến các chức năng này. Thậm chí, ông còn không chú ý đến việc lọc bụi và vệ sinh điều hòa nên khi đưa lọc gió ra rửa thì bụi bẩn bám dày đặc, phải ngâm và đánh bằng bàn chải. 
Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, việc sử dụng các công nghệ cơ bản là tốt (ngoại trừ một số có thể khiến tiền đầu tư ban đầu cao hơn) bởi sẽ mang đến các lợi ích cho người dùng về sức khoẻ, chi phí tiền điện, đạt hiệu quả cao nhất trong việc làm mát... Tuy nhiên, khi dùng cần tận dụng được công nghệ đó cho đỡ phí tiền. Như trường hợp lọc gió bị bụi bẩn lại là nguồn khiến vi khuẩn sinh sôi, khả năng thông gió kém nên dù với công nghệ lọc nano diệt vi khuẩn, virus trong không khí thì tác dụng có cũng như không. 
“Muốn đạt hiệu suất máy cao, đảm bảo sức khoẻ… người dân nên học cách sử dụng cẩn thận, trong đó bao hàm cả việc bảo dưỡng định kỳ hằng năm, vệ sinh phin lọc gió hằng tháng. Điều này cũng giúp tiết kiệm năng lượng, tăng tuổi thọ máy”.
PGS.TS Nguyễn Đức Lợi
Hiền Dung

>> xem thêm

Bình luận(0)