Trang nghiêm ngày Văn hóa Phật giáo Ấn Độ lần 2 tại VN

Google News

(Kiến Thức) - Ngày Văn hóa Phật giáo Ấn Độ tại Việt Nam lần thứ 2 do TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ phối hợp tổ chức. 

Ngày hội đặc biệt này diễn ra từ 16/3 tại Đại Bảo Tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).
Ngày Văn hóa Phật giáo Ấn Độ lần 2 tại Đại Bảo Tháp Tây Thiên
Trong ngày Văn hóa Phật giáo Ấn Độ lần 2 này đặc biệt có sự tham dự của Đức Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa, đây là sự kiện văn hóa đối ngoại có ý nghĩa đặc biệt, nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ và 10 năm quan hệ đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ. Nhân dịp này, nhiều hoạt động văn hóa, nghi lễ tâm linh sẽ được Đức Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn cử hành như Đại lễ Cầu an, Đại lễ Quán đỉnh (nghi lễ hướng dẫn và cho phép tu tập), Đại lễ An vị tượng Phật Thích Ca, các vũ điệu Mật thừa và khóa lễ triệu thỉnh, dâng cúng chư Phật giúp tiêu trừ chướng ngại, mang tới hạnh phúc, bình an.
Trang nghiem ngay Van hoa Phat giao An Do lan 2 tai VN
Đức Gyalwang Drukpa tham dự  ngày Văn hóa Phật giáo Ấn Độ lần 2 tại Việt Nam. 
Đây cũng là chuyến thăm kỷ niệm 10 năm đến Việt Nam của Đức Gyalwang Drukpa. “10 năm qua, người dân Việt Nam từ những người bạn thủa ban đầu đã thành người nhà. Đất nước Việt Nam từ mảnh đất của sự kết nối đã trở thành một phần quê hương tôi. Đối với tôi, Việt Nam là điểm đến nhiều cảm xúc và đầy ý nghĩa Phật Pháp, nơi khi mọi người hạnh ngộ có thể thực sự trân trọng, nghĩ và làm những điều tốt đẹp, cùng nắm tay nhau dựng xây những giá trị tinh thần ý nghĩa. Đây cũng là tâm nguyện của tôi trong mỗi viếng thăm hoằng pháp tại Việt Nam. Tôi mong nguyện tiếp tục bồi đắp thêm cho mối Pháp duyên thù thắng, đóng góp vào sự phát triển Phật pháp và giao lưu văn hóa Ấn Độ - Việt Nam, lợi ích thế hệ hiện tại và nhiều thế hệ mai sau” - Đức Gyalwang Drukpa chia sẻ.
Trang nghiem ngay Van hoa Phat giao An Do lan 2 tai VN-Hinh-2
Đức Gyalwang Drukpa. 

Trang nghiem ngay Van hoa Phat giao An Do lan 2 tai VN-Hinh-3
 Đức Gyalwang Drukpa được chào đón nồng nhiệt. 

Trang nghiem ngay Van hoa Phat giao An Do lan 2 tai VN-Hinh-4
Đức Gyalwang Drukpa  được chào đón nồng nhiệt.
Ngày Văn hóa Phật giáo Ấn Độ tại Việt Nam lần thứ hai cũng trùng hợp đúng vào ngày Khánh đản Đức Bồ tát Quán Thế Âm theo truyền thống Phật giáo Đại thừa; đồng thời diễn ra đúng dịp Lễ hội Tây Thiên xuân Đinh Dậu năm 2017.
Bức tranh Phật Quan âm lớn nhất Việt Nam
Bức tranh Phật Quan Âm lớn nhất Việt Nam (do Tổ chức kỷ lục Việt Nam - Vietkings xác lập) được khai mở tại Lễ hội Quan Âm Đại Bảo Tháp Tây Thiên (Vĩnh Phúc, Việt Nam) vào hôm nay (16/3).
Trang nghiem ngay Van hoa Phat giao An Do lan 2 tai VN-Hinh-5
Bức tranh Phật Quan Âm lớn nhất Việt Nam.  
Đây là bức tranh cuộn thuộc thể loại Thongdrol (tranh cuộn Phật giáo khổng lồ vùng Himalaya), có kích thước khổng lồ 11,8 x 16 mét (không bao gồm khung), cân nặng trên 100 kg, được thêu trên gấm. Không chỉ có kích thước khổng lồ, đây còn là một kiệt tác nghệ thuật Phật giáo độc bản theo chuẩn mực cao nhất của Hoàng gia Bhutan. Hơn 40 nghệ nhân cao cấp của Hoàng gia Bhutan đã thực hiện chế tác bức tranh trong thời gian nhanh kỷ lục - 6 tháng. Mỗi nét vẽ, mũi kim, đường chỉ đều là sự cúng dàng lên Đức Phật Quan Âm và lời ước nguyện thành kính để tình yêu thương của Đức Quan Âm nơi bức tranh cuộn được ban trải tới mọi hữu tình chúng sinh.
Trang nghiem ngay Van hoa Phat giao An Do lan 2 tai VN-Hinh-6
 Cận cảnh bức tranh Phật Quan Âm lớn nhất Việt Nam. 
Bức tranh chính là món quà của Đức Gyalwang Drukpa tặng cho Đại Bảo Tháp Tây Thiên, để kỷ niệm mối Pháp duyên vừa tròn 10 năm của Ngài với đất nước Việt Nam. Trong chuyến thăm này, Đức Gyalwang Drukpa cùng Tăng đoàn 100 chư Thượng tọa Đại đức Tăng Ni Truyền thừa Drukpa sẽ tham gia Ngày Văn hóa Phật giáo Ấn độ tại Việt Nam lần thứ 2 từ ngày 16 - 19/3 tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc.
Được biết, tranh cuộn Thongdrol là loại tranh thêu trên gấm hình Đức Phật cỡ lớn, được khai mở để chiêm bái trong các đại lễ văn hóa Phật giáo vùng Ấn Độ - Himalaya, thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người dân tham dự. Việc khai mở tranh thường có các nghi lễ tâm linh quan trọng do chư Tăng cao cấp cử hành. Sau lễ hội, tranh được cuộn lại, bảo quản cẩn thận. Đối với các bức tranh cổ và hiếm thì tần xuất khai mở cho công chúng chiêm bái là rất hy hữu. Người dân và cộng đồng Phật giáo tại các quốc gia vùng Himalaya tin rằng trong những dịp linh thiêng cát tường, việc khai mở tranh để đại chúng chiêm bái sẽ đem lại năng lượng và từ trường an lành, giúp người dân và đất nước được giải trừ chướng ngại, thành tựu các tâm nguyện và sở cầu, đem lại cuộc sống hòa bình, thịnh vượng. Truyền thống này đã trở thành một di sản văn hóa đặc sắc trong hàng trăm năm qua ở các vùng miền trên dãy Himalaya và vẫn còn vô cùng sống động, có ảnh hưởng sâu sắc về văn hóa và sức hút du lịch trên khắp thế giới (ví dụ như Lễ hội Hemis (Ladakh - Ấn Độ), Lễ hội Punakha (Bhutan).
Đức Gyalwang Drukpa 
Đức Gyalwang Drukpa (www.drukpavietnam.org) là Bậc lãnh đạo tâm linh, Hóa thân chuyển thế Đời thứ 12 của Truyền thừa Phật giáo Drukpa, có lịch sử khởi nguồn cách đây 1.000 năm từ Ấn Độ. Ngài được người dân các quốc gia vùng Himalaya kính ngưỡng là chân hóa thân của Đức Phật Quan Âm và hóa thân chuyển thế của nhiều Đại Thành tựu giả trứ danh như Đức Naropa, Đức Gampopa…Ngoài trọng trách lãnh đạo Truyền thừa Drukpa, Ngài còn là Bậc lãnh đạo có ảnh hưởng lớn trong các thiện hạnh bảo vệ môi trường, y tế, giáo dục, bình đẳng giới tại vùng Himalaya, từng được Liên Hiệp Quốc trao tặng Kỷ niệm chương “Vì Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ”.
Kể từ năm 2007, với tâm nguyện đóng góp vào sự phát triển Phật Pháp vì lợi ích người dân hữu tình Việt Nam, Đức Gyalwang Drukpa đã nhiều lần từ bi quang lâm, cử hành các Đại Pháp hội quán đỉnh cộng đồng cầu nguyện Quốc thái dân an, cầu siêu độ chư hương linh anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn, nạn nhân thiên tai bão lụt, chia sẻ Phật Pháp, đóng góp trí tuệ và hướng đạo trong việc xây dựng nền tảng văn hóa Kim Cương Thừa, khơi nguồn cảm hứng giác ngộ tới đông đảo Phật tử và người dân Việt Nam.
Từ năm 2011, Ngài trực tiếp hướng đạo việc lựa chọn địa điểm, thiết kế, gia trì yểm tâm Đại Bảo Tháp Mạn Đà La Tây Thiên (www.daibaothapmandalataythien.org), biểu tượng Trí tuệ Phật và kiệt tác kiến trúc nghệ thuật Mạn Đà La Kim Cương Thừa.
Truyền thừa Drukpa
Truyền thừa Drukpa được hoằng truyền vào nước ta từ năm 1992 nương công đức của cố Hòa thượng Thích Viên Thành - Viện chủ chùa Hương với tâm nguyện đem sự thực hành của truyền thống Phật giáo Kim Cương thừa góp phần vào sự phát triển của Phật giáo Việt Nam vì lợi ích người dân trong nước.
Pháp mạch Truyền thừa bắt nguồn từ Đức Phật Kim Cương Trì và được tiếp nối qua các Đại Thượng sư là các Ngài Tilopa, Naropa, Marpa, Milarepa, Gampopa, Rechungpa, Phagmo Drupa và Lingchen Repa cho tới các đời Hóa thân chuyển thế của Đức Gyalwang Drukpa.
Đây là truyền thống Phật giáo Đại thừa - Kim Cương thừa nổi tiếng với sự thanh tịnh, đức chân tu khổ hạnh cùng những pháp tu trì thâm diệu thành tựu Phật quả ngay trong một đời như: “Sáu Pháp Yoga của Naropa”, giáo pháp khẩu truyền tâm yếu “Đại Thủ Ấn”, những giáo pháp thiền định thù thắng như “Sáu Pháp Vị Bình Đẳng”, “Bảy Pháp Duyên Khởi”.

P.V

>> xem thêm

Bình luận(0)