Sống nếu quá tham luyến 3 thứ này, sẽ mãi mãi thất bại

Google News

Phật dạy, con người muốn cuốn đời hạnh phúc, đừng quá lam luyến 3 thứ này. Bằng không sẽ cả đời cô quả, mãi mãi thất bại, vạn sự bất như ý.

Cái tham đầu tiên: Rượu
Song neu qua tham luyen 3 thu nay, se mai mai that bai
Ảnh minh họa. 
Phật dạy: Rượu giống như loài ác quỷ độc địa, sẽ hủy hoại toàn bộ lý trí của con người, dẫn đến họa sát thân. Rượu vào lời ra, nhưng toàn là tà ngôn, vô vị, thậm chí vô tình làm tổn thương người khác. Rượu nhiều dẫn đến nghiện, thậm chí bị ngộ độc, tai nạn, dẫn đến họa sát thân. Xưa nay, bao gia đình tan vỡ vì rượu. Bao nhiêu kẻ sự nghiệp tiêu tùng vì rượu. Và bao nhiêu sinh mệnh đã ra đi vì rượu. Sống, đừng uống rượu bừa bãi. Buồn cũng uống, vui cũng uống, thăng chức cũng uống, lĩnh lương cũng uống,... chung lại chuyện gì cũng uống, để rồi rước họa vào người.
Cái tham thứ hai: Sắc 
Phật dạy: Con người chìm trong sắc dục sẽ khó khống chế lại được những cám dỗ, từ đó dễ phạm phải sai lầm. Theo thời gian, tinh thần bị tổn hại, khí huyết hao tổn, tinh lực suy kiệt, thậm chí làm rạn nứt nhiều mối quan hệ quan trọng. Sống trên đời hãy biết giữ lý trí. Đừng vì sắc dục tầm thường, đánh mất đạo đức. Chỉ nghĩ đến khoái cảm của bản thân là bất nhân. Hành động tùy tiền là bất lễ. Hủy hoại đạo đức là bất nghĩa. Luôn đòi hỏi là bất trí. Và phải bội người hôn phối là bất tín.
Cái tham thứ ba: Tiền
Theo đạo lý nhà Phật, tiền mất có thể kiếm lại được, nhưng tình mất sẽ như bát nước đổ đi, cả đời ân hận. Không thể phủ nhận trong cuộc sống tiền vô cùng quan trọng, giúp cuộc sống của chúng ta no đủ, ấm cúng, nhưng không thể giải quyết được mọi vấn đề và mang đến hạnh phúc đích thực. Kẻ vì tiền mà làm lợi bất chính, chà đạp lên luân thường sẽ phải hứng chịu báo ứng nặng nề. Nên nhớ, trời xanh luôn có mắt. Tiền tài phú quý được làm ra từ những kẻ độc ác sẽ chẳng thể bền lâu.
Theo Xuân Quỳnh/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)