Các nhà sư giúp bảo tồn loài báo tuyết

Google News

Các chú báo này đang được bảo vệ bởi hàng trăm tu viện Phật giáo trên cao nguyên Tây Tạng, nghiên cứu mới cho thấy.

Một tỷ lệ lớn báo tuyết đang được bảo vệ tại các khu vực xung quanh các tu viện Phật giáo hơn là trong khu bảo tồn chính dành cho những con mèo lớn này, một nghiên cứu cho thấy.
Các chú báo này đang được bảo vệ bởi hàng trăm tu viện Phật giáo trên cao nguyên Tây Tạng, nghiên cứu mới cho thấy.
Những chú báo được bảo vệ bởi các tu viện.
Các nhà khoa học, những người đã trình bày chi tiết những nghiên cứu của mình hồi tuần rồi trên tạp chí Bảo tồn Sinh học, cho thấy rằng một nửa các tu viện là nằm trong môi trường sống của loài báo tuyết và rằng các tu sĩ đã tuần tra các vùng hoang dã để ngăn chặn những kẻ săn trộm giết hại những con mèo quý hiếm này.
"Phật giáo có một nguyên lý cơ bản - đó là tình yêu, sự tôn trọng và lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh", đồng tác giả nghiên cứu George Schaller, một nhà sinh học thuộc nhóm bảo tồn loài mèo đang bị đe dọa Panthera, nói trong một tuyên bố. "Báo cáo này đã làm sáng tỏ cách mà khoa học và các giá trị tinh thần của Phật giáo Tây Tạng có thể kết hợp tầm nhìn và trí tuệ để giúp bảo vệ di sản thiên nhiên”.
Loài mèo đang bị đe dọa
Khoảng 3.500 và 7.000 con báo tuyết đang sống ở vùng núi cao của Châu Á, với khoảng 60 phần trăm trong số đó hiện đang sống ở Trung Quốc. Bộ lông dày ấm áp giúp bảo vệ chúng khỏi cái lạnh mùa đông ở độ cao, và bàn chân rộng giúp chúng di chuyển nhẹ nhàng trên tuyết.
Những người săn trộm giết báo tuyết để lấy lông và nội tạng, được đánh giá cao trong y học cổ truyền Trung Quốc. Và người chăn nuôi săn giết chúng chỉ vì báo thường ăn cừu hoặc dê của họ. Kết quả là, dân số báo tuyết đã giảm khoảng 20 phần trăm trong hai thập kỷ qua.
Phạm vi bảo vệ
Từ năm 2009 đến 2011, Schaller và cộng sự đã khảo sát dân số của loài báo tuyết trong khu vực Sanjiangyuan thuộc tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, nằm trên cao nguyên Tây Tạng.
Từ năm 2009, một số tổ chức bảo tồn đã làm việc với bốn tu viện trong khu vực để giảm xung đột giữa báo và người cũng như tập huấn các nhà sư trong việc bảo vệ động vật hoang dã.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiều nhà sư - không chỉ những người thuộc bốn tu viện mà họ làm việc - tích cực tuần tra khu vực để ngăn chặn việc giết hại báo tuyết, các nhà sư cũng dạy cho người dân địa phương rằng giết chết loài sinh vật này là việc làm sai trái.
Trong các cuộc điều tra hộ gia đình với 144 gia đình, hầu hết mọi người nói rằng họ không giết động vật hoang dã, với nhiều viện dẫn bất bạo động của Phật giáo trong lập luận của họ.
Tất cả đã nói, một tỷ lệ lớn báo tuyết đang được bảo vệ tại các khu vực xung quanh các tu viện Phật giáo hơn là trong khu bảo tồn chính dành cho những con mèo lớn này.
Kết quả cho thấy các chương trình làm việc với các tu viện Phật giáo đã thúc đẩy việc bảo tồn loài báo tuyết có hiệu quả rõ rệt.
Khoảng 80 phần trăm người dân trong phạm vi tự nhiên của loài báo tuyết tu theo Phật giáo Tây Tạng, vì vậy chiến lược hình dung có thể được mở rộng ra ngoài khu vực hiện nay, các tác giả đã viết trong bài báo.
Theo Giác Ngộ

Bình luận(0)