Costa Rica 1 - 0 Italy: Ngựa ô làm nên kỳ tích

Google News

(Kiến Thức) - Ít ai có thể ngờ Italy lại bị đối thủ dưới cơ Costa Rica bắt chết hoàn toàn trong một trận đấu đại diện Trung Mỹ chơi hợp lý và khoa học.

Trước trận đấu đêm nay, cả Italy và Costa Rica đều khá tự tin khi cả hai đều có được chiến thắng ở trận mở màn. Nhưng khi bước vào trận, Costa Rica đã làm rúng động làng bóng đá thế giới khi chơi quá hay, khiến các Azzurri... tắt lịm.
Những phút đầu trận đấu, cả Italy và Costa Rica đều thi đấu chậm rãi và khá thận trọng. Bên phía Italy, Pirlo tiếp tục thể hiện vai trò của mình khi là người điều phối bóng rất tốt ở giữa sân. Ngược lại, phía Costa Rica xác định chơi lăn xả, kín kẽ ngay từ đầu khiến các cầu thủ Italy khó lòng triển khai tấn công, các pha phối hợp cũng không có được sự nhuần nhuyễn cần thiết.
 Italy bị lối chơi phòng ngự kín kẽ của Costa Rica gây khó toàn tập. 
Costa Rica là đội bóng tạo ra nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 8 cú đánh đầu của hậu vệ Celso Borges từ pha phạt góc của Costa Rica khiến người hâm mộ tuyển Italy thót tim khi bóng vọt qua xà ngang trong gang tấc.
Ở trận này, Chiellini được trả lại vị trí trung vệ, Abate là hậu vệ án ngữ bên cánh phải của Italy, nhưng ở những phút đầu, hai vị trí này bộc lộ khá nhiều điểm yếu. Abate chơi mờ nhạt, không thực sự chắc chắn và phối hợp khá tồi với các đồng đội.
Ở tuyến giữa, Pirlo gây ấn tượng với những đường chuyền một chạm, anh tạo ra hai đường chuyền dọn cỗ cho Balotelli, nhưng cầu thủ này lại không thể tận dụng được. Phút 31, Pirlo tung đường chuyền thông minh, Balotelli chạy chỗ đón bóng và quyết định lốp bóng qua đầu thủ môn Costa Rica, đáng tiếc là bóng lại đi không chính xác. Phút 33, Balotelli tiếp tục tung ra một cú voley, nhưng bóng lại bay đúng đến vị trí thủ môn K.Navas.
Balotelli được trao cho nhiều một số cơ hội nhưng đều không tận dụng được. 
Costa Rica trong những phút tiếp theo thi đấu rất hay, các cầu thủ tổ chức áp sát, bắt người chặt chẽ khiến Italy hoàn toàn bế tắc, lúng túng khi phát động tấn công. "Điểm sáng" ở trận Italy gặp Anh là Candreva trong hiệp một đã thi đấu dưới sức, anh gần như mất hút và không còn là cầu nối hiệu quả bên cánh phải cho tuyển Italy.
Bất ngờ đến ở phút 43, từ một pha phản công, bóng được tạt từ bên cánh trái, Bryan Ruiz di chuyển thông minh đánh đầu cận thành vào góc hiểm hóc làm Buffon bó tay. Tỉ số được mở cho Costa Rica.
Pha đánh đầu mở tỉ số cho Costa Rica của Bryan Ruiz

Vào đầu hiệp 2, sự tự tin và khí thế của Costa Rica dâng cao, các cầu thủ chủ động đá nhanh ở những phút đầu. Lối chơi kỷ luật, kín kẽ tiếp tục được đại diện Trung Mỹ vận dụng, bắt chết nhiều vị trí quan trọng của Italy. Pirlo bị phong tỏa, buộc phải lùi sâu, trong khi đó Balotelli thường xuyên dính bẫy việt vị của các cầu thủ Costa Rica.
Ở một góc khá hẹp nhưng Bryan Ruiz vẫn có một cú đánh đầu chuẩn xác, hạ gục thủ thành Buffon.
Tấn công bế tắc, Italy trông chờ vào những cú sút xa và tình huống cố định. Phút 53, cú sút phạt đầy kỹ thuật của Pirlo buộc thủ thành Navas phải chọn giải pháp an toàn là đẩy bóng ra ngoài.
Từ phút 57, Italy liên tục có những sự thay đổi người nhằm cứu vãn tình thế. L. Insigne vào thay Candreva, A. Cassano thế chỗ Thiago Motta và Cerci thế chỗ Marchisio. Tuy nhiên, Costa Rica đã chơi phòng ngự quá hay khiến những sự thay đổi của Italy không tạo ra nhiều hiệu quả, thậm chí đội hình đoàn quân thiên thanh còn chơi kém hơn cả hiệp 1.
 Càng về cuối trận Italy càng tỏ ra bế tắc và đuối sức trước các cầu thủ Costa Rica chơi phòng ngự khoa học.
Những phút tiếp theo, Italy mải mê tấn công, đội hình được đẩy lên rất cao. Tuy nhiên sức mà các Azzurri tạo ra vẫn không đủ để khiến Costa Rica nao núng. Lối chơi pressing của Costa Rica hóa giải toàn bộ những đường lên bóng của đối thủ nên dù có thời lượng kiểm soát bóng cao hơn nhưng Italy vẫn bất lực trong việc tiếp cận khung thành thủ môn K. Navas.
Phút 85, suýt chút nữa tỉ số đã là 2-0 cho Costa Rica khi họ thực hiện pha phản công chớp nhoáng. Urena tìm đường vào vòng cấm địa nhưng Chiellini đã kịp thời lui về bọc lót.
Phút bù giờ thứ hai, lại một cú sút nguy hiểm nữa của Randall Brenes suýt trở thành bàn thắng. Buffon đã có một ngày làm việc vất vả với nhiều pha thót tim khi các cầu thủ Costa Rica vừa phòng ngự hay vừa tự tin tấn công, dứt điểm cực kỳ đa dạng.
Niềm vui của tuyển Costa Rica khi trở thành đại diện đầu tiên của bảng D ghi tên mình vào vòng knock-out.
Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Costa Rica. Đây là bất ngờ lớn nhất ở bảng D và cả kỳ World Cup năm nay. Costa Rica trở thành đại diện đầu tiên của bảng tử thần bước vào vòng knock-out, trong khi đó nếu muốn đi tiếp, Italy không được phép thua trong trận gặp Uruguay. Còn tuyển Anh đã chính thức bị loại sau trận thắng đầy bất ngờ này của Costa Rica.
Anh Tú

Bình luận(0)