Vụ gian lận nghiêm trọng trong quân đội Ukraine

Google News

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine phát hiện một kế hoạch tham nhũng trong hoạt động mua vũ khí của quân đội, với tổng trị giá tương đương khoảng 40 triệu USD. Bộ Quốc phòng Ukraine đã xác nhận thông tin này.

Vu gian lan nghiem trong trong quan doi Ukraine

Một quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công đường không Galicia số 80 chuẩn bị đạn pháo L119 về phía quân đội Nga tại vị trí gần Bakhmut ở vùng Donetsk ngày 25/1. (Ảnh: Reuters)

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Ukraine đang rất cần vũ khí cho binh lính trên chiến trường, khi cuộc xung đột với Nga đã kéo dài gần 2 năm.

Ngày 27/1, SBU cho biết, một cuộc điều tra đã "vạch trần một số quan chức của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo của hãng cung cấp vũ khí Lviv Arsenal đã đánh cắp gần 1,5 tỷ hryvnia khi mua đạn pháo".

“Theo điều tra, các quan chức cấp cao trước đây và hiện nay của Bộ Quốc phòng và người đứng đầu các công ty trực thuộc đều liên quan đến vụ tham ô”, thông báo cho biết.

Báo cáo cho biết, vụ tham ô liên quan đến việc mua 100.000 quả đạn súng cối cho quân đội.

Một hợp đồng cung cấp đạn pháo được ký với Lviv Arsenal vào tháng 8/2022, tức 6 tháng sau khi cuộc xung đột nổ ra, và tiền mua đã được thanh toán trước, trong đó một số tiền được chuyển ra nước ngoài.

Nhưng không có quả đạn nào được bàn giao, và một số tiền sau đó được chuyển sang các tài khoản nước ngoài khác.

Thông báo cho biết, 5 cá nhân trong Bộ Quốc phòng và nhà cung cấp vũ khí đã nhận được "thông báo nghi ngờ", tức bước đầu tiên trong thủ tục pháp lý của Ukraine. Một nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang cố gắng vượt biên.

Tham nhũng trong quân đội là vấn đề đặc biệt nhạy cảm ở Ukraine, trong bối cảnh nước này đang cố gắng duy trì tinh thần người dân và binh lính giữa cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm và mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov bị cách chức vào tháng 9 năm ngoái vì nhiều vụ tham nhũng khác nhau, dù ông là người đại diện cho Ukraine trong các cuộc thương lượng với đồng minh phương Tây.

Cá nhân ông Reznikov không bị cáo buộc tham nhũng, nhưng một số vụ tham nhũng nghiêm trọng trong quân đội đã xảy ra trong thời gian ông quản lý, như vụ bê bối cung cấp thực phẩm cho quân đội và một vụ mua đồng phục cho quân nhân.

*Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)