Vụ cháy kho dầu Cuba: Lửa sắp lan sang bồn dầu thứ 4

Google News

Ngày 9/8, lực lượng cứu hỏa Cuba vẫn đang cố gắng dập vụ cháy kho dầu ở Matanzas và ngọn lửa có nguy cơ cao lan sang bồn dầu thứ 4 trong tổng số 8 bồn.

Ngày 9/8, lực lượng cứu hỏa Cuba vẫn đang cố gắng kiểm soát vụ cháy kho dầu ở Matanzas, cách thủ đô La Habana 124km sau khi 1 trong 8 bồn dầu bị sét đánh trúng và bốc cháy hôm 5/8. Kể từ đó, ngọn lửa vẫn đang hoành hành và lan sang bồn dầu thứ 2, 3.
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tỉnh trưởng tỉnh Matanzas Mario Sabines cho biết nỗ lực khống chế ngọn lửa đang cực kỳ phức tạp.
Vu chay kho dau Cuba: Lua sap lan sang bon dau thu 4
Đám cháy bốc lên từ kho chứa dầu của Cuba ở Matanzas, ngày 8/8. Ảnh: Reuters. 
“Nguy cơ mà chúng tôi dự báo đã xảy ra. Ngọn lửa từ bồn dầu thứ 2 đã lan sang bồn dầu thứ 3 và gây thiệt hại nặng nề”, ông Mario Sabines nói. Ông so sánh tình hình vụ cháy hiện tại giống như một ngọn đuốc Olympic, ngọn lửa được chuyển từ bồn dầu này sang bồn dầu khác, biến mỗi bồn dầu trở thành một lò nung. Hiện tại, bao trùm toàn khu vực là ba bồn dầu bị nhấn chìm trong lửa và khói đen cuồn cuộn.
Các nhà chức trách cứu hỏa địa phương cho biết bồn dầu thứ 4 đang có nguy cơ bắt lửa nhưng vẫn chưa bốc cháy. Hiện lực lượng chức năng mới chỉ dập được lửa ở bồn thứ nhất.
Lực lượng cứu hỏa đã phun nước vào thành các bồn dầu còn lại để làm mát và tìm cách ngăn đám cháy lan rộng.
Theo ông Mario Sabines, bồn dầu thứ 3 bốc cháy và đổ sập hôm 8/8, do một vết dầu loang lan ra từ bồn dầu thứ 2 bị cháy 2 ngày trước đó. Đây là vụ tai nạn lớn nhất của ngành công nghiệp dầu Cuba trong nhiều thập kỷ.
Vu chay kho dau Cuba: Lua sap lan sang bon dau thu 4-Hinh-2
Các trực thăng nỗ lực dập lửa tại kho dầu ở Matanzas, ngày 8/8. Ảnh: Reuters. 
Với sự giúp đỡ của Mexico và Venezuela, lực lượng cứu hoả tưởng như khống chế được ngọn lửa dữ dội vào cuối tuần, nhưng đến đêm 7/8, lửa bắt đầu lan rộng từ bồn dầu thứ 3 bị sập.
Các quan chức địa phương cảnh báo người dân sử dụng khẩu trang hoặc ở trong nhà do khói cuồn cuộn bao trùm khu vực, thậm chí có thể nhìn thấy từ thủ đô La Habana. Các quan chức cũng cảnh báo trong đám khói cuồn cuộn đó có sulfur dioxide, nitrogen oxide, carbon monoxide và các chất độc hại khác.
Vụ nổ tại bồn dầu thứ 2 hôm 5/8 đã khiến một lính cứu hỏa thiệt mạng và 16 nhân viên mất tích. Đồng thời, ít nhất 125 người bị thương.
Ngày 8/8, Liên minh Điện lực Cuba (UNE) thông báo nhà máy nhiệt điện lớn nhất Cuba đã ngừng hoạt động vào hồi 13h00 cùng ngày (giờ địa phương) do hậu quả của vụ cháy kho dầu tại khu công nghiệp Matanzas.
Cuba đang phải chịu cảnh mất điện, thiếu khí đốt và thiếu nhiều mặt hàng khác.
Matanzas là cảng lớn nhất của Cuba để tiếp nhận dầu thô và nhập khẩu nhiên liệu. Dầu thô nặng của Cuba, cũng như dầu nhiên liệu và dầu diesel được lưu trữ ở Matanzas, chủ yếu được sử dụng để sản xuất điện trên đảo. 

Mời độc giả xem video 3 chiến sĩ hy sinh khi chữa cháy tại Cầu Giấy, Hà Nội. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)