Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc thử tên lửa gần quần đảo Trường Sa

Google News

Bộ Ngoại giao lên tiếng sau đợt tập trận và thử tên lửa chống hạm của Trung Quốc ở gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 

Trả lời câu hỏi về cuộc tập trận và thử tên lửa chống hạm gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 4/7 tuyên bố: “Việt Nam rất quan tâm và theo dõi sát vụ việc này. Việt Nam đề nghị mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền và các lợi ích chính đáng của mọi quốc gia, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực”.
Viet Nam len tieng viec Trung Quoc thu ten lua gan quan dao Truong Sa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng lên tiếng về việc Trung Quốc thử tên lửa trong đợt tập trận mới đây trên Biển Đông. Ảnh: Việt Linh. 
Trước đó, ngày 2/7, hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với NBC rằng Trung Quốc tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo diệt hạm đầu tiên vào cuối tuần trước. Vị trí Trung Quốc phóng thử tên lửa không được Mỹ tiết lộ.
Cục Hải sự tỉnh Hải Nam ngày 29/6 cho biết tuyên bố quân đội Trung Quốc tiến hành tập trận từ 29/6 đến 3/7, trên khu vực cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 50 hải lý về phía bắc.
Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, trung tá Dave Eastburn, nói “hành vi của Trung Quốc trái với tuyên bố muốn mang lại hòa bình cho khu vực (của Bắc Kinh)”, và gọi đây là “hành động mang tính cưỡng bách, với ý nghĩa đe dọa những nước khác có tuyên bố chủ quyền (ở Biển Đông)".
Viet Nam len tieng viec Trung Quoc thu ten lua gan quan dao Truong Sa-Hinh-2
 Trung Quốc từng bị phát hiện triển khai tên lửa trên Đá Chữ thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS.
Từ nhiều năm nay, Bắc Kinh đã bị chỉ trích vì các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông, xây dựng các căn cứ quân sự trên các điểm và rạn san hô nhân tạo.
Các báo cáo tình báo Mỹ cho biết tháng 5/2018 Trung Quốc âm thầm triển khai tên lửa hành trình diệt hạm và tên lửa đất đối không tại ba đảo nhân tạo ở Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.
Trung Quốc cũng nhiều lần bị phát hiện triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trong năm 2018, theo ảnh chụp vệ tinh của tổ chức ImageSat International (ISI).
Theo Trọng Thuấn-Hà Lan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)