Vì sao Mỹ muốn Australia-Anh-Pháp lập vùng an toàn ở Bắc Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đang thảo luận với các nước đồng minh Anh, Pháp và Australia để thiết lập vùng đệm rộng 32 km ngăn cách giữa các lực lượng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Wall Street Journal dẫn nguồn tin giấu tên trong Nhà Trắng ngày 2/1 cho biết, Mỹ đang thảo luận với các nước đồng minh Anh, Pháp và Australia để thiết lập vùng đệm rộng 32 km ngăn cách giữa các lực lượng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, trong bối cảnh Washington đang lên kế hoạch rút quân khỏi Nhà Trắng.
Theo một nguồn tin khác dẫn thông tin từ một quan chức Châu Âu, Mỹ đang thảo luận về vấn đề này, nhưng cho đến nay chưa có quốc gia nào đồng ý thực hiện.
Vi sao My muon Australia-Anh-Phap lap vung an toan o Bac Syria?
Các binh sĩ Anh tuần tra ở Basra. Ảnh: AMN.  
Tờ báo nhấn mạnh rằng Washington muốn giảm thiểu những hậu quả có thể xảy ra nếu Mỹ rút quân khỏi đất nước Syria. Việc tạo lập vùng an toàn cũng sẽ ngăn chặn khả năng hồi sinh của phiến quân IS sau quyết định rút quân của Mỹ.
Trước đó, sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo Ankara sẽ tạo vùng đệm 32 km ở miền Bắc Syria để ngăn cách với lực lượng người Kurd, và vùng an toàn này sẽ do Ankara kiểm soát.

Mời độc giả xem thêm video: Chính phủ Iraq đạt thỏa thuận với người Kurd về dầu mỏ và ngân sách (Nguồn: VTC14)

Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Trump tuyên bố phiến quân IS đã bị đánh bại tại Syria và thông báo Mỹ sẽ rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định ông muốn bảo vệ đồng minh người Kurd, trong khi rút dần binh sĩ khỏi Syria. Quyết định của ông Trump được đưa ra vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ thông báo một chiến dịch quân sự mới ở phía đông Euphrates, Syria, đẩy lực lượng người Kurd vào tình thế nguy hiểm.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)